(kontumtv.vn) – Cùng với quan tâm củng cố, xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động Hội, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Đăk Glei (Kon Tum) luôn chú trọng và tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế để cải thiện đời sống, giảm nghèo.

Thôn Đăk Ven (Đăk Pek, Đăk Glei) hiện có 175 hộ. Trong đó có trên 70% số hộ có chăn nuôi bò, hộ nuôi nhiều có đến mười mấy, hai chục con. Có được kết quả đó là nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội do các tổ chức đoàn thể đứng ra tín chấp, trong đó số vốn do Hội LHPN quản lý chiếm trên 60%. Chị Y Phên (thôn Đăk Ven, xã Đăk Pek) nói: “Gia đình tôi từ 2010 được vay vốn 30 triệu để mua 2 con bê, phát triển được 8 con. 3 con bán trả nợ gốc, giờ gia đình cố gắng nuôi để đời sống vươn lên. Hôm nay ở thôn mình ai ai cũng mong muốn chăn nuôi để phát triển, vươn lên trong đời sống”.

Thăm mô hình chăn nuôi bò của hội viên nghèo
Thăm mô hình chăn nuôi bò của hội viên nghèo

Cùng với việc tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi thông qua các tổ tiết kiệm vốn vay tại các chi hội khu dân cư, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã vận động chị em tham gia các lớp tập huấn, đào tạo nghề nông thôn. Qua đó, nhiều chị em hội viên, phụ nữ đã mạnh dạn vay vốn để trồng cây bời lời, cà phê, phát triển chăn nuôi heo, bò và buôn bán nhỏ để phát triển kinh tế gia đình phù hợp với điều kiện của từng vùng. Chị Y Thương (thôn Pêng Sal Pêng, xã Đăk Pek) chia sẻ: “Chị vay số tiền 30 triệu, chị trồng bời lời 1 ha, rồi lấy thêm hàng hóa để bán tạp hóa nhỏ, thì nó cũng giúp mình đỡ. Hồi trước chưa bán thì đi làm vất vả, không đủ tiền xài, mua xăng, mua sữa cho con. Giờ bán thế này thì cũng đỡ được cái tiền mua xăng, cho con ăn học”.

Nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi, đến nay nhiều gia đình chị em phụ nữ đã biết cách làm ăn, tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống. Nhiều hộ không chỉ giảm được nghèo mà còn vươn lên khá, giàu. Chị Y Trà, Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Pek nói: “Bên cạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức như giúp ngày công lao động, rồi giúp cho mượn tiền không tính lãi thì bên Hội cũng tín chấp hơn 14 tỷ đồng vốn vay Ngân hàng CSXH cho 549 chị em vay để phát triển kinh tế. Khi chị em nhận vốn thì Hội cũng trực tiếp đến kiểm tra, nhắc nhở chị em sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích và hiện nay thì nhờ nguồn vốn vay đó mà nhiều chị từ hộ nghèo phát triển lên thành hộ khá giả”.

Đến nay, Hội LHPN huyện Đăk Glei đã thành lập 69 tổ phụ nữ tiết kiệm và vay vốn tại 12 xã, thị trấn trong huyện. Từ đầu năm 2017 đến nay, các tổ đã tín chấp mới trên 11 tỷ đồng, nâng tổng số vốn do Hội LHPN huyện quản lý lên hơn 81 tỷ đồng, với trên 2.500 hội viên vay. Qua đó đã giúp được nhiều hội viên phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, góp phần đáng kể trong công tác giảm nghèo tại địa phương.

Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *