(kontumtv.vn) – Sáng 22/7, tại huyện Sa Thầy (Kon Tum), Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội thảo tham vấn dự thảo Đề án “Bảo vệ và phát triển các dân tộc thiểu số dưới 10 nghìn người theo hướng bảo đảm sự phát triển bình đẳng, đồng đều giữa các dân tộc”.

HOI THAO DE AN BAO VE VA PHAT TRIEN CAC DAN TOC THIEU SO DUOI 10 NGHIN NGUOI

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông chủ trì Hội thảo. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp; đại diện Bộ Y tế, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; huyện Sa Thầy, huyện Ngọc Hồi và đại diện cộng đồng Brâu, Rơ Măm.

Theo dự thảo Đề án, cả nước hiện có 16 dân tộc có số dân dưới 10 nghìn người, trong đó tỉnh Kon Tum có dân tộc Brâu sinh sống tại làng Đăk Mế, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi và dân tộc Rơ Măm, tại làng Le, xã Mô Rai, huyện Sa Thầy. Hiện nay, dân tộc Brâu có hơn 160 hộ, 525 khẩu và dân tộc Rơ Măm có gần 150 hộ, hơn 500 khẩu. Những năm qua công tác chăm sóc sức khỏe, dân số – kế hoạch hóa gia đình, hỗ trợ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tại địa bàn có 2 dân tộc Brâu và Rơ Măm sinh sống được thực hiện tốt. Tỷ lệ hộ nghèo dân tộc Brâu hiện còn trên 5,5%; dân tộc Rơ Măm còn trên 30%. Cơ sở vật chất trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu học tập và chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Hiện nay, nhiều con em của 2 dân tộc này đang công tác tại các sở, ban ngành, của tỉnh và huyện. Đã tổ chức kiểm kê và lập hồ sơ khoa học, dân tộc Brâu có 11 loại hình và dân tộc Rơ Măm có 22 loại hình đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; tổ chức sưu tầm, phục dựng, in ấn một số lễ hội, nghề truyền thống, kỹ năng chế tác, diễn tấu nhạc cụ của 2 dân tộc Rơ Măm và Brâu.

Dự và phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp mong muốn, trong thời gian tới Ủy ban Dân tộc tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thực hiện tốt hơn nữa chính sách dân tộc; hỗ trợ và tạo điều kiện để phát triển kinh tế – xã hội vùng có đông ĐBDTTS. Trong đó chú trọng nâng cao sức khỏe, thể trạng, tầm vóc, nâng cao trình độ dân trí của 2 dân tộc rất ít người, hỗ trợ giải quyết việc làm, vận động chọn ngành nghề phù hợp với thực tế, đẩy mạnh công tác xóa nghèo, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với xây dựng nông thôn mới tại vùng sinh sống của 2 dân tộc Rơ Măm và Brâu.

Ghi nhận kiến nghị, đề xuất của các bộ, sở, ban ngành, UBND tỉnh, huyện Ngọc Hồi, Sa Thầy và đại diện cộng đồng 2 dân tộc Rơ Măm, Brâu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông làm rõ thêm một số chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước. Yêu cầu các địa phương làm tốt công tác giáo dục để nâng cao trình độ dân trí cho các dân tộc rất ít người. Bên cạnh đó sẽ tích hợp một số chính sách có sự tương đồng tạo thuận lợi và có sự đầu tư tập trung trong quá trình thực hiện để bà con Brâu, Rơ Măm cùng với cộng đồng các dân tộc trên cả nước ngày càng phát triển.

CTV Trang Nhung – Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *