(kontumtv.vn) – Sáng 29/5, tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Chiến thắng Tây Nguyên – Mở đầu cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975”.

Dự hội thảo có Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; lãnh đạo Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3, Quân khu 5, Binh đoàn 15; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh khu vực Tây Nguyên; các cán bộ, sĩ quan từng tham gia chiến dịch Tây Nguyên.

HOI THAO KHOA HOC CHIEN THANG TAY NGUYEN – MO DAU CUOC TONG TIEN CONG VA NOI DAY XUAN 1975

Cách đây tròn 45 năm, từ ngày 4 tháng 3 đến ngày 3 tháng 4 năm 1975, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương và Bộ Tổng Tư lệnh, quân và dân ta đã giành thắng lợi vang dội trong Chiến dịch Tây Nguyên. Sau một tháng liên tục chiến đấu, bằng đòn tiến công bất ngờ, với sức mạnh tổng hợp của cuộc chiến tranh nhân dân, ta đã đập tan Quân đoàn 2 – Quân khu 2 của quân đội Sài Gòn, giải phóng các tỉnh Tây Nguyên và một số tỉnh duyên hải miền Trung. Đó là thắng lợi có ý nghĩa chiến lược quan trọng, tạo ra bước ngoặc quyết định, làm thay đổi căn bản tình hình có lợi cho ta, đưa cuộc tiến công chiến lược của ta phát triển thành Tổng tiến công chiến lược giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Thắng lợi của Chiến dịch Tây Nguyên là kết quả của sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào điều kiện và hoàn cảnh của cách mạng Việt Nam; tiêu biểu cho trí thông minh, lòng quả cảm, tinh thần chiến đấu, anh dũng của quân và dân ta trên cả hai miền Nam – Bắc; sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Đó còn là sự kế thừa và phát huy lên tầm cao mới truyền thống đánh giặc và nghệ thuật quân sự Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Tại cuộc hội thảo này, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 80 báo cáo tham luận của các nguyên lãnh đạo Bộ Quốc phòng, các quân khu, quân đoàn, quân, binh chủng, học viện, nhà trường, viện nghiên cứu, các nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội… Mỗi tham luận là một công trình nghiên cứu độc lập, luận giải từng vấn đề cụ thể, góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề về lý luận và thực tiễn về chiến thắng Tây Nguyên; khẳng định tầm vóc, ý nghĩa của chiến thắng đối với sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước; qua đó rút ra những kinh nghiệm quý để vận dụng, phát huy nhằm góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Chiến thắng Tây Nguyên mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam.

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *