(kontumtv.vn) – Với mục tiêu hỗ trợ tỉnh Kon Tum hội nhập sâu hơn vào hệ thống thương mại Khu vực Tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia, ngày 31/3, Dự án MUTRAP phối hợp cùng Bộ Công Thương và Sở Công Thương tỉnh Kon Tum tổ chức Hội thảo phổ biến báo cáo tình hình phát triển kinh tế thương mại Khu vực Tam giác phát triển CLV và cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho khu vực này.

HOI THAO PHO

Thông qua báo cáo điều tra của Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu EU- MUTRAP; lãnh đạo các sở, ngành, các địa phương của tỉnh Kon Tum có cơ hội nắm bắt được bức tranh toàn cảnh về các hiệp định thương mại đa phương, song phương được ký kết giữa 3 quốc gia Việt Nam – Lào – Campuchia; tiếp cận được tình hình hợp tác xuất khẩu hàng hóa, đầu tư phát triển giữa 3 nước và giữa các tỉnh nằm trong hành lang kinh tế phát triển CLV. Hội thảo cũng là dịp để các đại biểu hiểu được cơ hội và thách thức của tỉnh Kon Tum trong quá trình hội nhập, phát triển. Đặc biệt là cơ hội liên kết phát triển giữa các tỉnh nằm trong khu vực CLV gồm các tỉnh Tây nguyên của Việt Nam, các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia.

Tại Hội thảo, các chuyên gia của dự án MUTRAP đã thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế làm giảm năng lực cạnh tranh và hội nhập của địa phương như: Quy mô sản xuất doanh nghiệp nhỏ lẻ, chủ yếu là sơ chế, gia công, năng suất lao động thấp, kinh nghiệm quản trị kinh doanh và nắm bắt thông tin hạn chế, đặc biệt là khả năng ngoại ngữ yếu; về cơ chế chính sách còn thiếu đồng bộ, tính ổn định không cao và kết cấu hạ tầng còn hạn chế.

Nội dung của Hội thảo là cơ sở để Bộ Công Thương, tỉnh Kon Tum cùng các doanh nghiệp trên địa bàn tham khảo, xây dựng kế hoạch phát triển thương mại và quan hệ quốc tế phù hợp trong thời gian đến.

Văn Hiển – Thanh Hà   

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *