(kontumtv.vn) – Ngày 12/12, UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức họp báo thông tin về vụ phá rừng tại khoảnh 13, tiểu khu 500 thuộc lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông quản lý, do phóng viên VTV phát hiện và đưa tin phát sóng lúc 18 giờ ngày 8/12 trên kênh VTV8 của Đài Truyền hình Việt Nam. 

HOP BAO THONG TIN VE VU PHA RUNG TAI KON PLONG

Tham dự cuộc họp báo có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bùi Thanh Bình, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nguyễn Trung Hải; đại diện các sở, ban ngành; phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương.

Tại cuộc họp, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bùi Thanh Bình báo cáo lại vụ việc phá rừng tại khoảnh 13, tiểu khu 500 thuộc địa bàn xã Hiếu, huyện Kon Plông mà phóng viên thời sự Đài Truyền hình Việt Nam đã phản ánh. Ngay sau khi thông tin phát sóng, ngày 11/11, lãnh đạo tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo HĐND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, giám sát để sớm có kết luận chính thức về vụ phá rừng này. Tham gia đoàn kiểm tra có đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông, UBND huyện Kon Plông, Công an và Viện Kiểm sát huyện.

Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường, đoàn đã đo đếm được 14 gốc cây bị chặt hạ, trong đó 5 cây mới và 9 gốc cây cũ, với tổng khối lượng gỗ còn lại ở hiện trường là 12,178 m3. Cây gỗ bị chặt hạ chủ yếu thông nàng, hồng tùng, sữa và gỗ tạp nằm trong khu vực rừng tự nhiên do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông quản lý. Cũng trong ngày kiểm tra, đoàn đã đề nghị Hạt Kiểm lâm huyện ra Quyết định khởi tố vụ án “Về tội vi phạm các quy định khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”. Hiện vụ việc đang được ngành chức năng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi nghe báo cáo của Chánh Văn phòng UBND tỉnh, các phóng viên đã đưa ra nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề có hay không việc khai thác lâm sản trái phép trên diện rộng tại huyện Kon Plông; Có hay không việc bao che cho lâm tặc phá rừng; Tại sao xã Hiếu là địa bàn thuận lợi mà để xảy ra phá rừng; trong bán kính 500 m2 mà mật độ cây bị chặt hạ đến 14 gốc, mặt khác gỗ được xẻ kích cỡ phù hợp với gỗ thanh lý như VTV đưa tin cần phải được làm rõ. Có hay không việc Chánh Văn phòng UBND huyện Kon Plông ngăn cản nhà báo trong quá trình tác nghiệp; năm 2018 tại huyện Kon Plông đã xảy ra bao nhiêu vụ phá rừng…Các câu hỏi lần lượt được lãnh đạo các sở, ngành, chính quyền huyện Kon Plông, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông trả lời: Vụ việc phá rừng trên địa bàn huyện Kon Plông là có nhưng manh mún, phương thức vận chuyển gỗ chủ yếu bằng thủ công; hơn nữa diện tích lâm phần do chủ rừng quản lý, bảo vệ lớn nhưng chỉ có 8 cán bộ, nhân viên nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình kiểm soát; hiện tại ngành Kiểm lâm chưa tìm thấy hồ sơ gỗ bán đấu giá thanh lý có kích cỡ gỗ xẻ như VTV đưa tin…

Kết thúc buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp tiếp thu các ý kiến của phóng viên, ghi nhận sự vào cuộc kịp thời của báo chí về công tác quản lý bảo vệ rừng tại tỉnh, đồng thời đưa ra quan điểm là không bao che cho các hành vi vi phạm Luật Quản lý bảo vệ rừng: “Quan điểm của tỉnh không bao che, không dung túng cho bất cứ hành vi vi phạm pháp luật nào liên quan đến công tác quản lý tài nguyên, công tác bảo vệ rừng. Thực tế ngay sau khi có thông tin UBND tỉnh đã ban hành chỉ đạo Sở Nông nghiệp, UBND huyện Kon Plông kiểm tra xác minh và báo cáo sớm. UBND tỉnh đã lập đoàn giám sát lên đường ngay, chúng tôi đã họp để báo cáo Tỉnh ủy có hướng xử lý. UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo UBND huyện Kon Plông, Chi cục Kiểm lâm, Sở Nông nghiệp và các ngành liên quan tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và trong đó có những việc đề xuất xử lý tổ chức và người đứng đầu tổ chức”.

 Linh Thủy – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *