(kontumtv.vn) – Trong những năm qua, từ nhiều chương trình hỗ trợ của Nhà nước, huyện Ia H’Drai đã tập trung hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm cho từng đối tượng là hộ nghèo và cận nghèo. Qua đó, từng bước làm thay đổi cuộc sống của người dân nơi đây.

Vào lập nghiệp ở huyện Ia H’Drai từ năm 2012, gia đình anh Ngô Văn Đức (thôn 1, xã Ia Tơi) đã mạnh dạn trồng 1.100 cây điều. Năm 2017, vườn điều cho thu bói gần 200 kg, mang lại nguồn thu nhập hơn 8 triệu đồng. Bên cạnh sự nỗ lực của gia đình, anh Đức còn được Hội Nông dân xã tạo điều kiện vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư mở rộng mô hình sản xuất. Anh Đức chia sẻ: “Năm 2012 tôi tự phát trồng 1.100 cây điều, sau đó được sự hỗ trợ của Nhà nước cho vay vốn thì tôi cũng có phát triển thêm chăn nuôi bò, dê, cá và trồng thêm được 500 cây điều con và 500 cây cà phê. Bây giờ kinh tế gia đình cũng tạm ổn định, lo được cho con cái đi học”.

Người dân huyện Ia H'Drai đẩy mạnh phát triển cây công nghiệp
Người dân huyện Ia H’Drai đẩy mạnh phát triển cây công nghiệp

Với đặc thù phần lớn người dân trên địa bàn huyện là công nhân các công ty cao su, số hộ nghèo chiếm hơn 56% tổng số dân cư toàn huyện, để từng bước nâng cao đời sống người dân, ngoài việc tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng khu vực nông thôn, UBND huyện Ia H’Drai đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã lồng ghép nhiều chương trình hỗ trợ của Nhà nước để hỗ trợ cho người dân phát triển các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng của địa phương. Trong năm 2017, huyện đã hỗ trợ cho gần 1.400 lượt hộ, tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng. Ông Chế Hồng Quyền, Chủ tịch UBND xã Ia Tơi cho biết: “Trong thời gian qua, Nhà nước đã hỗ trợ rất nhiều chính sách trên địa bàn, có một số chính sách đã áp dụng với người dân, như Chương trình 755 về hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân. Chính quyền địa phương đã hướng dẫn nhân dân mua con giống để phát triển sản xuất, cụ thể là mua bò sinh sản để chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình”.

Thông qua các chương trình hỗ trợ của Nhà nước và sự cần cù chịu khó, đến nay, người dân huyện Ia H’Drai đã từng bước phát triển thêm các loại cây công nghiệp và vật nuôi, như hồ tiêu hơn 24 ha, cà phê hơn 73 ha, điều hơn 630 ha, đàn bò hơn 2.500 con, đàn dê hơn 750 con… Từ những giải pháp phù hợp, trong năm 2017, huyện giảm được 294 hộ nghèo, đời sống người dân đã có sự cải thiện rõ rệt. Bà Phan Thị Sương (thôn 1, xã Ia Tơi) nói: “Có nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình tôi có mua bò chăn nuôi, làm 500 cây cà phê, năm vừa rồi gia đình tôi có thu bói 2 tấn tươi. Năm vừa rồi được hỗ trợ 1.500 cây cà phê để  trồng thêm. Giờ tổng cộng gia đình được 2.700 cây cà phê và 400 cây bơ trồng xen cây cà phê”.

Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên tỷ lệ giảm hộ nghèo trên địa bàn huyện chưa bền vững, tỷ lệ hộ nghèo phát sinh còn cao. Từ những khó khăn đó, UBND huyện Ia H’Drai đã đề ra nhiều giải pháp để tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đời sống của người dân trong năm 2018. Ông Pờ Ly Hảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia H’Drai cho biết: “Để tạo chuyển biến vươn lên thoát nghèo của người dân trên địa bàn, huyện đưa ra rất nhiều giải pháp, trong đó tổ chức tuyên truyền cho các hộ dân hiểu rõ hơn về vấn đề xóa đói giảm nghèo, tổ chức tuyên truyền cho người ta biết tận dụng các nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH để làm ăn phát triển kinh tế hộ gia đình. Bằng các chương trình chính sách của Nhà nước thực hiện trên địa bàn, cũng như các chương trình chính sách dân tộc, như Chương trình 135, Quyết định 102, Quyết định 2085 thay thế quyết định 755 là tiếp tục hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho các hộ DTTS trên địa bàn”.

Ngoài việc thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước dành cho hộ nghèo, cận nghèo, thời gian tới, huyện Ia H’Drai tiếp tục đầu tư nâng cấp, kết hợp xây dựng mới các công trình thủy lợi, công trình cấp nước sinh hoạt; cải tạo và phát triển đồng bộ hệ thống lưới điện bảo đảm đủ điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân. Đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư vào khu vực nông thôn, liên kết sản xuất hàng hóa gắn với tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm cho người dân, từng bước nâng cao đời sống người dân và xây dựng huyện ngày một phát triển.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *