(kontumtv.vn) – Ngày 25/4, tại huyện Ngọc Hồi (Kon Tum), đã có trên 1.000 cán bộ và nhân dân tham gia, hưởng ứng buổi phát động và diễu hành truyền thông nhân Ngày Thế giới phòng chống sốt rét. Hoạt động nhằm mục đích nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống sốt rét, tuyên truyền các biện pháp phòng chống sốt rét hiệu quả, hướng tới mục tiêu loại trừ sốt rét vào năm 2030.

Lễ phát động và diễu hành truyền thông nhân Ngày Thế giới phòng chống sốt rét năm 2017 diễn ra tại huyện Ngọc Hồi đã thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân tham gia; tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, với các hoạt động ý nghĩa như mít tinh phát động truyền thông vận động xã hội, tuyên truyền, tổ chức diễu hành trên đường với khẩu hiệu tuyên truyền “Loại trừ sốt rét một cách bền vững” , “Phòng chống sốt rét là trách nhiệm của mỗi người và toàn xã hội”… PGS.TS Nguyễn Văn Chương, Viện trưởng Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Quy Nhơn nói: “Để người dân biết rằng ở Kon Tum chúng ta vẫn còn sốt rét, nó là một thách đố cho phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Và sốt rét nếu không tập trung giải quyết sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, sức lao động của người dân và chính người dân phải nâng cao nhận thức bằng cách ngủ màn và hai nữa là khi sốt phải tới trạm y tế để lấy máu kiểm tra và điều trị. Toàn dân phải tham gia diệt bọ gậy, chống loăng quăng”.

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống sốt rét tại Ngọc Hồi
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống sốt rét tại Ngọc Hồi

Với chủ đề “Hãy thu hẹp khoảng cách phòng ngừa sốt rét”, các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về sự nguy hại của bệnh sốt rét, khuyến khích người dân tích cực tham gia các hoạt động phòng chống sốt rét. Đặc biệt, tạo nền tảng truyền thông vững chắc cho địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả các hoạt động phòng chống và đẩy lùi bệnh sốt rét trong thời gian tới. Ông Nguyễn Xuân Phượng, Chủ tịch UBND thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi nói: “Qua lễ truyền thông, đã tuyên truyền đến được với mọi nhà, mọi người dân biện pháp phòng, chống sốt rét. Sau lễ truyền thông này, chúng tôi triển khai các chiến dịch, phát động phong trào xuống tận thôn, tổ dân phố dọn vệ sinh, đặc biệt thôn làng có người dân tộc tại chỗ phải ngủ có màn, diệt bọ gậy, loăng quăng để phòng, tránh và hạn chế bệnh sốt rét”.

Tham gia buổi lễ phát động, nhân dân không chỉ được thông tin về tình hình phòng, chống sốt rét của tỉnh, khu vực và cả nước trong thời gian qua, mà còn được cảnh báo nguy cơ tái phát dịch bệnh sốt rét trong vùng sốt rét lưu hành, sốt rét kháng thuốc; hướng dẫn các biện pháp phòng chống bệnh sốt rét có hiệu quả, đẩy lùi sốt rét bền vững. Em Võ Hạ Trang, học sinh Trường THCS thị trấn Plei Kần nói: “Qua buổi lễ phát động này, em đã học được nhiều điều để phòng chống sốt rét. Ví dụ như là ngủ phải mắc màn có tẩm hóa chất, phát quang bụi rậm, không để vũng nước để loăng quăng sinh sống và đẻ trứng. Em mong rằng, buổi phát động này không chỉ có những học sinh chúng em mà mọi người cũng có thể được tham gia vào phòng chống sốt rét”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Trần Thị Nga yêu cầu mỗi người dân cần chủ động phòng chống sốt rét tại gia đình, khu dân cư; các cấp ngành, chính quyền địa phương đặc biệt là Sở Y tế cần vào cuộc quyết liệt và có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng chống sốt rét; chú trọng truyền thông giáo dục sức khỏe ở các xã vùng sâu, vùng xa, xã biên giới, các khu vực trọng điểm ở các huyện Ngọc Hồi, Sa Thầy và Ia H‘Drai.

Hà My – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *