(kontumtv.vn) – Nhờ huy động mọi nguồn lực từ các chương trình, chính sách của Đảng, Nhà nước và sự chung tay của toàn xã hội, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Kon Tum được hỗ trợ, tạo điều kiện cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp họ có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.

Hơn 07 năm nay, 05 thành viên trong gia đình chị Y Thoa ở thôn Nông Kon, xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi phải sống chen chúc trong căn nhà dựng ván cũ kỹ rộng chưa tới 30 m2, cuộc sống sinh hoạt vô cùng bất tiện. Chia sẻ khó khăn của gia đình, đầu năm 2020, UBMTTQVN huyện Ngọc Hồi đã hỗ trợ một phần kinh phí để chị xây dựng căn nhà mới khang trang và rộng rãi hơn. Chị Thoa cho biết: “Nhà tôi ở chật chội, 5 đứa ngủ cũng không yên, với lại nhà cũng khó khăn, Nhà nước hỗ trợ tôi 40 triệu làm căn nhà mới khang trang hơn. Rồi tôi vay thêm của bà con. Chồng tôi mất sớm để lại 4 đứa con cho tôi nuôi vất vả, thằng con lớn đang đi nhập ngũ, 3 đứa con gái đang học, một mình tôi nuôi khó khăn lắm, cũng cảm ơn xã và tỉnh đã hỗ trợ cho tôi”.

Ông Dương Đức Ngọc, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hồi cho biết, thực hiện chương trình “Chung tay vì người nghèo” năm 2020, huyện Ngọc Hồi đã hỗ trợ xây dựng được 05 căn nhà đại đoàn kết với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/căn. Đây là động lực để hộ nghèo vượt qua hoàn cảnh, nỗ lực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo: “Việc xây dựng nhà đại đoàn kết là cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo có chỗ ở ổn định để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt, một mặt là góp phần xây dựng nông thôn mới nói chung và hiện nay thì huyện cũng tiếp tục rà soát, tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trong vùng ĐBDTTS”.

Đời sống các hộ nghèo ngày càng no đủ
Đời sống các hộ nghèo ngày càng no đủ

Ngoài hỗ trợ xây dựng nhà ở thì nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đã đóng góp một phần quan trọng trong công tác giảm nghèo. Có 500 gốc cà phê nhưng anh A Khe (thôn Kon Pong, xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà) thiếu vốn đầu tư phân bón nên 4 năm nay vườn cà phê cho năng suất thấp, mỗi năm chỉ thu được khoảng 20 triệu đồng. Năm 2019, anh mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH để chăm sóc vườn cà phê. A Khe nói: “Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách đã giúp gia đình tôi có điều kiện để làm ăn, có tiền đầu tư, chăm sóc cà phê cho năng suất cao hơn những năm trước. Gia đình phấn đấu, mong muốn được thoát nghèo”.

Ông A Hoàng, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đăk Hà cho biết, tính đến cuối tháng 8, tổng dư nợ của Phòng giao dịch đạt gần 410 tỷ đồng. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay đã cho vay 95 tỷ đồng với hơn 2.700 lượt hộ vay vốn. Trong đó có 920 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được tiếp cận vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất: “Phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và chú trọng về đối tượng vay vốn, giám sát vay vốn đúng đối tượng. Và bên cạnh đó thì cũng chú trọng về mục đích sử dụng vốn vay của bà con, đảm bảo bà con sử dụng vốn vay đúng mục đích và phát huy hiệu quả vốn vay”.

Cùng với những chính sách hỗ trợ ưu đãi của Nhà nước, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội để giúp đỡ các hộ gia đình gặp khó khăn như gia đình chị Y Guy, một hộ nghèo ở thôn Kon Hngho Kơ Tu, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum: “Gia đình tôi gặp nhiều khó khăn thì được Hội LHPN kết nối với An Lạc Thiện tâm hỗ trợ 1 con heo giống, bây giờ gia đình tôi cũng đỡ khó khăn. Bây giờ heo cũng phát triển bán được mấy lứa, tôi cũng cố gắng chăm sóc heo để phát triển kinh tế, chăm sóc con cái tốt hơn, gia đình tốt hơn”.

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự linh động lồng ghép nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ giảm nghèo gắn với các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, trong 05 năm qua, toàn tỉnh có hơn 20.000 hộ thoát nghèo, khoảng 11.000 hộ thoát nghèo bền vững. Đây là cơ sở để thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3 – 4%/năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đặt ra.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *