(kontumtv.vn) – Thực hiện Nghị quyết 05 ngày 23/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XV và Đề án tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 – 2020, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đăk Glei đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả.

Đảm bảo duy trì tốt công tác dạy và học, đặc biệt là duy trì tỉ lệ chuyên cần ở các xã vùng sâu, vùng xa kể cả trong mùa mưa lũ, đó là nhiệm vụ trọng tâm  ngành Giáo dục huyện Đăk Glei phấn đấu đạt được trong năm học 2018-2019. Theo đó, các trường học trên địa bàn huyện đã vận động các thầy, cô giáo bám trường, bám lớp để vận động học sinh ra lớp. Với những điểm trường bị hư hỏng do bão lũ, việc bố trí các lớp học tạm đã được các trường vận dụng để giúp học sinh đảm bảo học tập.

HUYEN DAK GLEI CHU TRONG NANG CAO CHAT LUONG DAY VA HOC VUNG DAN TOC THIEU SO

Để nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, bên cạnh đầu tư  xây dựng cơ sở trường lớp, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, huyện Đăk Glei còn khuyến khích cán bộ, giáo viên học tiếng dân tộc thiểu số để phục vụ tốt cho công tác giảng dạy. Với cô giáo Đoàn Thị Bích Thủy (giáo viên mầm non điểm trường thôn Dục Lang), việc học tiếng Giẻ – Triêng đã giúp cô giảng dạy đạt kết quả tốt hơn. Cô giáo Đoàn Thị Bích Thủy chia sẻ: “Tôi bắt đầu học dần tiếng ở đây, cũng hiểu được trẻ nói. Ví dụ trẻ xin đi vệ sinh ban đầu tôi không hiểu, bây giờ tôi học được rất nhiều và tôi hiểu nhiều”.

Một trong những giải pháp được ngành Giáo dục huyện Đăk Glei chú trọng đó là triển khai đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách cho đội ngũ giáo viên và cho học sinh theo quy định của Chính phủ. Bên cạnh đó, việc duy trì tốt công tác bán trú được địa phương thực hiện tốt. Thông qua công tác bán trú, các em học sinh được tổ chức học phụ đạo, được hướng dẫn tự học, tự rèn trong những ngày ăn ở tại trường. Nhờ vậy, tỉ lệ chuyên cần và chất lượng học tập được nâng lên. Theo đó, các bậc phu huynh đã an tâm hơn khi đưa con đến trường. Ông A Biên, phụ huynh Trường PTDTBT THCS Đăk Long nói: “Tôi có con học ở đây, ăn ở tại trường, tôi rất an tâm, thầy cô dạy tốt, con tôi có tiến bộ”.

Với những giải pháp đồng bộ, cụ thể, chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đăk Glei có nhiều khởi sắc. Trường THCS Đăk Pét có 94% học sinh DTTS, năm học 2017-2018 có 2 học sinh giỏi cấp tỉnh, 27 học sinh giỏi cấp huyện ở các môn Ngữ văn, Lý, Hóa, Tiếng Anh… Đây là động lực để thầy và trò nhà trường tiếp tục phấn đấu trong năm học mới.

Năm học 2017-2018, ở bậc tiểu học huyện Đăk Glei có gần 4.900 học sinh DT. Qua đánh giá xếp loại có trên 97% em xếp loại hoàn thành trở lên. Ở bậc THCS có 2.800 em. Qua đánh giá, tỉ lệ đạt học lực loại giỏi là 2%, loại khá gần 31%, loại trung bình 55%. So với những năm học trước, kết quả này đáng phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Thương, Phó Phòng GD&ĐT  huyện Đăk Glei cho biết: “Để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS, trong năm học này ngành Giáo dục thực hiện 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp theo Chỉ thị của Bộ GD&ĐT. Ngành còn thực hiện nhiệm vụ cụ thể như tham mưu UBND huyện đầu tư cơ sở vật chất. Ngoài ra ngành chú trọng đến công tác giúp học sinh tự học ở nhà, biết cách học. Triển khai đến các đơn vị có điều kiện dạy hai buổi trên ngày và triển khai dạy phụ đạo theo kế hoạch”.

 Nỗ lực của ngành Giáo dục huyện Đăk Glei không chỉ góp phần nâng cao chất lượng học sinh DTTS trên địa bàn, mà còn góp phần cụ thể hóa Nghị quyết 05 ngày 23/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XV về nâng cao chất lượng học sinh dân tộc thiểu số vào cuộc sống.

Văn Hiển – Lê Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *