(kontumtv.vn) – Nhằm sớm ổn định đời sống người dân ở vùng thiên tai và đặc biệt khó khăn, hiện nay, huyện Đăk Glei (Kon Tum)đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hoàn thiện các khu tái định cư để người dân sớm về nơi ở mới, an toàn hơn trước khi bước vào mùa mưa bão.

Sau nhiều đợt mưa bão, bờ suối bị sạt lở dần nên căn nhà của gia đình anh A Dởi ở thôn Long Nang, thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao, gây tâm lý lo lắng cho các thành viên của gia đình mỗi khi mùa mưa đến. Tháng 5 này, được UBND thị trấn cấp 1 lô đất ở khu tái định cư với diện tích hơn 340 m2, gia đình anh vui mừng tập kết vật liệu để chuẩn bị xây dựng căn nhà mới.  Anh A Dởi chia sẻ: “Từ hồi chia cái lô đất các hộ gia đình cũng đã được nhận một hộ 20 triệu, cũng đã sẵn sàng đổ gạch chuẩn bị làm một cái nhà. Bà con sẽ làm nhà bên này sẽ an tâm về đời sống, chuyên làm về kinh tế ở ngoài đồng hơn là ở nhà, khi mưa tới là bớt lo chạy về nhà sớm”.

Hỗ trợ tái định cư cho người dân vùng thiên tai
Hỗ trợ tái định cư cho người dân vùng thiên tai

Theo quy hoạch được phê duyệt, trên địa bàn huyện Đăk Glei cần phải bố trí, sắp sếp dân cư cho 960 hộ, hơn 3.900 nhân khẩu của 25 thôn thuộc 9 xã và thị trấn. Để tháo gỡ khó khăn trong việc bố trí, sắp xếp dân cư trên địa bàn huyện, năm 2019, UBND tỉnh đã có quyết định giao 70 tỷ đồng để huyện Đăk Glei thực hiện Dự án bố trí, sắp xếp dân cư vùng thiên tai và đặc biệt khó khăn. Trên cơ sở nguồn vốn được giao, UBND huyện Đăk Glei đã triển khai xây dựng 06 điểm tái định cư. Trong đó, có 04 điểm tái định cư tập trung, gồm thị trấn Đăk Glei 2 điểm, xã Đăk Nhoong 1 điểm, xã Đăk Kroong 1 điểm, với 273 hộ được hỗ trợ; 2 điểm tái định cư tại chỗ, gồm điểm thôn Đăk Bối, xã Mường Hoong và điểm thôn Đăk Ác, xã Đăk Long, với 162 hộ được hỗ trợ.

Đến nay, các điểm tái định cư đã thực hiện xong các hạng mục san ủi mặt bằng, đường giao thông, hội trường thôn, hệ thống nước, điện và chính quyền các xã, thị trấn đã phân lô cấp đất cho các hộ dân được hưởng, bình quân mỗi hộ được cấp từ 250 đến 400m2. Ngoài cấp đất, mỗi hộ tái định cư tập trung còn được hỗ trợ 20 triệu đồng, mỗi hộ tái định cư tại chỗ được hỗ trợ 10 triệu đồng. Ông A Phú, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Glei cho biết: “Thời gian vừa rồi bà con sống trong vùng thiên tai sạt lở rất khó khăn trong đời sống. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước thì bố trí được vị trí tái định cư ở thôn Long Nang, thấy bà con ở thôn này rất vui mừng, hiện tại bây giờ trong tổng số 2 địa điểm tái định cư là có 141 hộ, hiện nay UBND thị trấn cũng đã phối hợp với các phòng, ban của huyện đã bố trí bốc thăm, trên cơ sở đó chúng tôi tiếp tục làm công tác rà soát, bổ sung cấp giấy chứng nhận cho bà con”.

Sau khi được cấp đất, hầu hết các hộ dân đều phấn khởi trước sự quan tâm của chính quyền địa phương, nhiều hộ dân đã tập kết vật liệu chuẩn bị xây dựng nhà. Hiện nay, UBND huyện Đăk Glei chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp với đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện các hạng mục còn lại sớm bàn giao cho chính quyền địa phương và người dân quản lý, sử dụng.

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, giờ đây các hộ dân ở vùng thiên tai và đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đăk Glei đã có nơi ở mới đảm bảo an toàn, tốt hơn nơi ở cũ và sớm ổn định cuộc sống, an tâm lao động, sản xuất, từng bước nâng cao đời sống.

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *