(kontumtv.vn) – Như tin đã đưa, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum về việc điều tra, làm rõ việc khai thác gỗ lậu ở huyện Đăk Glei (Kon Tum) do các cơ quan báo chí phản ánh, đến nay huyện Đăk Glei đã xác định được các đối tượng phá rừng, thu giữ các phương tiện khai thác, vận chuyển gỗ trái phép và tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc.

Các cơ quan chức năng huyện Đăk Glei đã tiến hành kiểm tra tại hiện trường khai thác gỗ xung quanh khu vực Trạm Quản lý bảo vệ rừng tiểu khu 107, địa bàn xã Đăk Kroong và tiểu khu 120, địa bàn xã Đăk Long, thuộc Lâm trường Đăk Ba, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Glei quản lý. Trong bán kính khoảng 6 km, lực lượng chức năng đã phát hiện 6 gốc cây bị chặt hạ, cưa xẻ và vận chuyển khỏi hiện trường, chỉ còn lại gốc cây, ngọn cây và bìa. Chủng loại gồm 4 cây gỗ xoan mộc, thuộc nhóm VI và 2 cây gỗ dổi, thuộc nhóm III, trong đó cây có đường kính lớn nhất hơn 70 cm. Ban đầu cơ quan điều tra đã xác định được 3 nhóm, gồm 9 đối tượng tham gia phá rừng và vận chuyển gỗ trái phép. Ông Trịnh Xuân Lộc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho biết: “Qua điều tra, xác minh của các cơ quan công an, kiểm lâm, chủ rừng thì đã phát hiện có 3 nhóm, 9 đối tượng cư trú ở thôn Đăk Wâk, xã Đăk Kroong và 2 nhóm cư trú thôn Đăk Trấp, thôn Đăk Đoát, xã Đăk Pét vào rừng, đưa cưa xăng, xe máy độ chế vào để khai thác gỗ. Có 4 đối tượng cư trú ở thôn Đăk Wâk có chặt cây gỗ xoan mộc, đường kính 40 cm, xẻ 7 hộp, đã dùng cưa lốc và xe máy độ chế để vận chuyển, cách Trạm Quản lý bảo vệ rừng của công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Glei khoảng 5 km. Nhóm thứ hai có 4 đối tượng, sáng 16/6 họ có dùng xe độ chế vào rừng để đi tìm lá kim tuyến thì có phát hiện một số hộp gỗ đã xẻ, họ dùng xe máy độ chế chở về. Nhóm thứ 3 có ông A Nét, cư trú ở thôn Đăk Wâk, xã Đăk Kroong, sáng 15/6 ông đi đặt bẫy trong rừng thì có thấy một lóng gỗ xoan đào, đường kính 30 cm, sáng 16/6 thì ông mang cưa xăng và xe máy độ chế vào rừng để xẻ, mang về dùng đóng giường cho gia đình”.

Hiện trường vụ phá rừng ở Đăk Glei
Hiện trường vụ phá rừng ở Đăk Glei

Cơ quan điều tra huyện Đăk Glei đã thu giữ các phương tiện vận chuyển gỗ gồm 8 xe máy độ chế, 2 máy cưa lốc và 2 hộp gỗ xẻ tương ứng 0,325 m3. Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Glei đã tiến hành tạm đình chỉ công tác đối với ông A Tim – Tổ trưởng phụ trách Trạm Quản lý bảo vệ rừng để điều tra làm rõ trách nhiệm. Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Glei nói: “Đã ra quyết định tạm thời đình chỉ công tác ông A Tim. Chúng tôi đã yêu cầu Giám đốc Lâm trường, các cán bộ quản lý trạm đó gồm 2 đồng chí A Tim và Vũ Văn Hợp tiến hành viết bản kiểm điểm nhận trách nhiệm, xem có vấn đề tiếp tay cho lâm tặc hay không. Đơn vị cũng đã tiến hành họp kiểm điểm tập thể Lâm trường cũng như cá nhân đồng chí Giám đốc Lâm trường và 2 đồng chí trong thời gian trực trạm ở đó”.

Qua kiểm tra hiện trường và xác minh từ các đối tượng, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Glei và UBND huyện Đăk Glei xác định có một số thông tin báo chí phản ánh chưa đúng thực tế. Ông Nguyễn Thanh Hải nói: “ Có một số thông tin chưa đúng, thứ nhất là vị trí trạm và chỗ ghi hình thuộc xã Đăk Kroong chứ không phải xã Đăk Nhoong. Cái thứ hai là đối tượng ghi hình, ghi âm thuộc thôn Đăk Wâk, xã Đăk Kroong chứ không phải thuộc Đăk Brooi, xã Đăk Nhoong. Thứ ba đoạn quay cuối cùng của clip đó một đồng chí dân quân du kích xã đó, qua xác minh thì chỗ đó không thuộc lâm phần của Công ty”.

Ông Trịnh Xuân Lộc cho biết thêm: “Qua tiến hành điều tra, xác minh người được phỏng vấn trên Báo Tin tức, có viết là ông A G, một đối tượng khai thác gỗ ở thôn Đắk Brooi, xã Đăk Nhoong; trên bản tin VTV1 là A Díp ở làng Đăk Brooi, xã Đăk Nhoong, nhưng thực tế là ông A Nét, trú tại thôn Đăk Wâk, xã Đăk Kroong. Qua kiểm tra hiện trường khai thác gỗ quanh khu vực Trạm Quản lý bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Glei bán kính 6 km, đối chiếu với nội dung thông tin của bản tin VTV1 vào lúc 19 h ngày 23/6 về phá rừng tại huyện Đăk Glei, thì có một số hình ảnh chưa đúng với hiện trường, sự vụ xảy ra tại địa bàn xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei”.

Trên cơ sở kết quả điều tra ban đầu, Huyện ủy, UBND huyện Đăk Glei đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc, làm rõ các đối tượng và khối lượng gỗ bị khai thác để xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Ngọc Chí – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *