(kontumtv.vn) – Để bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên, rừng trồng, huyện Đăk Tô (Kon Tum) đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các đơn vị chủ rừng triển khai nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô 2019 – 2020.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô được giao quản lý hơn 14.000 ha rừng và đất rừng nằm trên địa bàn huyện Đăk Tô. Ngoài nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, bước vào mùa khô năm 2019 – 2020, Công ty đã xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng và triển khai đến tất cả các bộ phận trong Công ty để thực hiện. Ông Lê Tiến Chinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô cho biết, đơn vị đặc biệt chú trọng công tác phát dọn thực bì, phân công lực lượng trực 24/24 giờ và phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức nhân dân trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR: “Công ty chúng tôi thứ nhất là cho rà soát lại tất cả các trọng điểm rừng có nguy cơ cháy cao, cháy lớn, trong đó trọng tâm là rừng trồng 2014, 2015, 2016 trên địa bàn Lâm nghiệp Đăk Tô. Chúng tôi đã tiến hành triển khai kế hoạch và xây dựng lịch trực chỉ huy đối với lãnh đạo công ty trong thời kỳ cao điểm từ 1/2/2020 đến ngày 30/4/2020 và xây dựng lịch kế hoạch kiểm tra, đôn đốc công tác kiểm tra phòng cháy chữa cháy rừng trong toàn bộ thời kỳ cao điểm”.

Mùa khô dễ có nguy cơ gây cháy rừng
Mùa khô dễ có nguy cơ gây cháy rừng

Huyện Đăk Tô hiện có hơn 32.000 ha diện tích đất lâm nghiệp, trong đó có hơn 11.800 ha rừng tự nhiên và hơn 7.000 ha rừng trồng. Vì vậy, ngay khi bước vào mùa khô 2019 – 2020, Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Tô đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn kiện toàn, củng cố và duy trì hoạt động của 09 tổ công tác liên ngành quản lý bảo vệ rừng cấp xã và 67 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng tại các thôn, khối; đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn các đơn vị chủ rừng xây dựng, bổ sung phương án phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn, lâm phần đơn vị quản lý và lập kế hoạch công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong suốt mùa khô 2019 – 2020; phân công lực lượng trực 24/24 giờ trong ngày, nhất là các tháng cao điểm của mùa khô; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra tại các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng; chủ động chuẩn bị phương tiện, thiết bị và lực lượng sẵn sàng để chỉ đạo kịp thời trong công tác phòng cháy, chữa cháy theo phương châm 4 tại chỗ. Ông Trịnh Ngọc Tính, Phó Ban Trồng rừng nguyên liệu giấy Kon Đào, Công ty Nguyên liệu giấy Miền Nam cho biết: “Trong công tác trực phòng, chống cháy của đơn vị thì đơn vị thực hiện theo phương án phòng cháy chữa cháy rừng của Công ty và các cấp có thẩm quyền phê duyệt, ban tổ chức cho anh em trực 24/24, thực hiện phương châm 4 tại chỗ, là công cụ, dụng cụ, phương tiện và con người trực 24/24 trên hiện trường. Phân công trực tuần tra bảo vệ trên khắp hiện trường của ban quản lý trồng rừng trên toàn 3 xã”.

Ông Mai Thanh, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Tô cho biết thêm: “Chúng tôi chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với các ban, ngành của xã, các lực lượng có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, đặc biệt là hướng dẫn cho các hộ gia đình có diện tích nương rẫy giáp ranh với rừng thực hiện việc đốt dọn nương rẫy đúng quy trình kỹ thuật, không để lửa rẫy cháy lan vào rừng. Hơn nữa là tiến hành rà soát các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng để mà bố trí lực lượng tăng tần suất tuần tra, kiểm soát lửa rừng, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy”.

UBND huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra việc triển khai thực hiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy đối với các đơn vị chủ rừng, gắn với kiểm tra tại các khu vực trọng điểm dễ cháy.

Nhờ chủ động triển khai các phương án, tính đến thời điểm hiện nay trên địa bàn huyện Đăk Tô chưa xảy ra vụ cháy rừng nào. Huyện đã và đang chỉ đạo các đơn vị chủ rừng tiếp tục tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong cao điểm mùa khô hiện nay.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *