(kontumtv.vn) –  Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, thầy trò trên địa bàn huyện Ia H’Drai (Kon Tum) đã sẵn sàng bước vào khai giảng năm học mới 2019-2020.

Sau khi ghép hai bậc học, Trường Tiểu học – Trung học cơ sở Nguyễn Du, xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai có 32 cán bộ giáo viên và 360 học sinh, tăng trên 10 giáo viên và 120 học sinh so với năm học trước. Theo đó, khó khăn về nhà ở cho giáo viên và nhà bán trú cho các em học sinh cũng gia tăng. Giải pháp ưu tiên cho các em học sinh được ở bán trú tại trường đã được ban giám hiệu nhà trường lựa chọn. Thầy giáo Kso Sửu, Hiệu trưởng Trường TH-THCS Nguyễn Du cho biết: “Năm học 2019-2020 số học sinh ăn ở bán trú tăng đột biến, trong đó có 2 điểm dân cư mới của Công ty Duy Tân, về bố trí ăn ở cho các cháu trường đưa ra các giải pháp, thứ nhất là bố trí 5-6 giáo viên 1 phòng, còn lại bố trí các cháu ăn ở phòng công vụ của nhà trường. Trường có  5 phòng công vụ, 4 phòng nhường hết cho học sinh ở”.

Vệ sinh trường lớp chuẩn bị cho năm học mới
Vệ sinh trường lớp chuẩn bị cho năm học mới

Địa bàn rộng và phân bố nhiều khu dân cư, trong đó có điểm dân cư cách trường gần 60 km, vì vậy nhu cầu ăn ở bán trú của các em học sinh tiểu học, trung học cơ sở tại huyện Ia H’Drai rất lớn. Trước thực trạng đó, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã tham mưu UBND huyện từng bước kiện toàn nhà ở bán trú cho các em học sinh, đồng thời tổ chức bếp ăn bán trú ngay trong ngày đầu tiên các em học sinh đến trường. Sự nỗ lực này đã giúp tỉ lệ chuyên cần ở các trường tiểu học – trung học cơ sở  đạt trên 96% ngay từ đầu năm học. Ông Phạm Xuân Thìn (thôn 9, xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai) nói: “Con cái tôi học hành ở đây, tô thấy thầy cô rất quan tâm, ăn ở, sinh hoạt sạch sẽ, được hưởng các chế độ của Nhà nước, chúng tôi rất an tâm”.

Năm học này, huyện Ia H’Drai có 7 trường, 134 lớp, 2.540 học sinh. Trong đó, bậc học mầm non có 3 trường công lập và 1 trường tư thục. Bậc tiểu học và trung học cơ sở có 3 trường tại các xã Ia Tơi, Ia Don và Ia Đal. So với năm học trước, giảm 2 trường do sát nhập các trường tiểu học với trường trung học cơ sở, song tăng trên 500 học sinh. Toàn huyện có 171 cán bộ, giao viên, nhân viên; gồm 127 biên chế và 44 hợp đồng. So với yêu cầu thực tiễn, huyện thiếu trên 30 giáo viên. Để đảm bảo phục vụ năm học mới, huyện đã có nhiều giải pháp khắc phục khó khăn. Ông Nguyễn Quang Thọ, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Ia H’Drai cho biết: “Trước tiên Phòng Giáo dục chủ động tham mưu sát nhập trường, trên cơ sở đó tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, đồng thời sử dụng giáo viên cấp 2 dạy cho cấp 1 một số phân môn. Việc bán trú Phòng chỉ đạo các trường xã hội hóa, tập trung làm bếp ăn một chiều để phục vụ cho các cháu ở lại vì điều kiện các cháu ở rất xa, không thể đi về trong ngày”.

Để chuẩn bị cho năm học mới, đã có 24 phòng học được huyện Ia H’Drai xây dựng mới. Tuy nhiên, toàn huyện vẫn thiếu 4 phòng học. Hiện nay, địa phương đang nhờ cơ sở của các doanh nghiệp để mở lớp. Đối với bậc trung học phổ thông, trên 160 học sinh và 14 cán bộ giáo viên Phân hiệu Trường PTDTNT tỉnh tại huyện Ia H’Drai đã sẵn sàng cho năm học mới. Tín hiệu vui là cơ sở mới của phân hiệu đang được hoàn thiện để có thể đưa vào khai thác vào tháng 10/2019. Học sinh Lê Thị Mai Hoa (lớp 12 Phân hiệu Trường PTDTNT tỉnh tại huyện Ia H’Drai) nói: “Cháu được biết huyện và tỉnh có xây dựng một cơ sở mới để cháu học tập, cháu hy vọng sẽ được học trong thời gian sớm nhất. Phần cháu sẽ cố gắng học tập để xứng đáng với tỉnh và huyện đã đầu tư cho chúng cháu, sẽ đậu đại học”.

Nỗ lực lớn cán bộ, giáo viên và các em học sinh trên địa bàn huyện Ia H’Drai là cơ sở để ngành Giáo dục huyện thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2019- 2020.

Văn Hiển –Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *