(kontumtv.vn) – Là huyện biên giới, điều kiện lưu thông hàng hóa còn nhiều khó khăn và tiềm ẩn những nguy cơ về mất an toàn thực phẩm, huyện Ia H’Drai (Kon Tum) đã tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn trong dịp Tết Trung thu nhằm hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra việc đảm bảo ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2018, từ ngày 12 đến này 20/9, đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP huyện Ia H’Drai đã tiến hành kiểm tra 33 cơ sở kinh doanh thực phẩm, trong đó có 28 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 05 cơ sở vận chuyển thực phẩm lưu động từ tỉnh Gia Lai đến tiêu thụ trên địa bàn huyện. Bác sỹ CKI Võ Văn Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai cho biết: “ Qua sơ bộ kiểm tra từ ngày 12 đến hôm nay thì chúng tôi kiểm tra được 33 cơ sở, trong đó có 16 cơ sở đạt yêu cầu, 17 cơ sở vi phạm. Trong 17 cơ sở vi phạm có 2 cơ sở chúng tôi phạt vi phạm hành chính và có khoảng 50 kg hàng hóa không rõ nguồn gốc và hàng hết hạn, hàng kém chất lượng, chúng tôi tiêu hủy. Khoảng 50 lít thực phẩm lỏng chúng tôi tiêu hủy”.

Kiểm tra ATVSTP cơ sở kinh doanh
Kiểm tra ATVSTP cơ sở kinh doanh

Qua kiểm tra cho thấy, do nhu cầu sử dụng bánh Trung thu trên địa bàn huyện rất ít nên các cơ sở kinh doanh ít nhập bánh Trung thu và cũng không có sản phẩm bánh Trung thu nào vi phạm ATTP. Vi phạm chủ yếu là các sản phẩm nước mắm, nước ngọt hết hạn sử dụng và bảo quản không đúng theo quy định của nhà sản xuất; các cơ sở kinh doanh thực phẩm chưa xuất trình được các giấy tờ liên quan như giấy phép kinh doanh, giấy khám sức khỏe, giấy xác nhận kiến thức về ATTP. Bác sỹ CKI Võ Văn Quang nói: “Đoàn chúng tôi sẽ kiến nghị với UBND huyện có một số biện pháp là tăng cường kiểm tra đột xuất từ nay đến cuối năm để tiếp tục chấn chỉnh các hộ kinh doanh hàng hóa thực phẩm trên địa bàn; đồng thời có các hướng dẫn cho các cơ sở kinh doanh làm đầy đủ các thủ tục, đặc biệt các hàng hóa kinh doanh có điều kiện như rượu, thuốc là và các mặc hàng khác trên địa bàn”.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP huyện  đã kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, các quy định của pháp luật về ATTP, nâng cao ý thức bảo đảm ATTP cho các cơ sở kinh doanh. Bà Trương Thị Liên, chủ cơ sở kinh doanh thực phẩm tại thôn 2, xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai cho biết: “Nhập hàng chủ yếu là quan tâm đến hạn sử dụng, hàng có đảm bảo hay không, có nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng mình mới dám nhập. Chứ nhập hàng tào lao về thứ nhất là mình không bán được, thứ hai nữa là đoàn liên ngành vào kiểm tra cũng khó”.

Điều kiện kinh tế – xã hội và đời sống của người dân huyện biên giới Ia H’Drai còn nhiều khó khăn. Các cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện chủ yếu là nhỏ lẻ và nằm rải rác ở các thôn cách xa trung tâm huyện nên chưa chú tâm đến việc đảm bảo ATTP. Vì vậy, tăng cường công tác kiểm tra ATTP trong thời gian qua đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm ATTP, đảm bảo cho người dân và các em thiếu nhi đón Tết Trung thu an toàn.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *