(kontumtv.vn) – Trung tâm Phát triển Nông thôn Tây Nguyên phối hợp với Hội đồng Anh tại Việt Nam đã tổ chức Bế giảng lớp truyền dạy cồng chiêng tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Kon Rẫy (Kon Tum).

Về dự có bà Linh Nga Niê Kdăm, Giám đốc Trung tâm Phát triển nông thôn Tây Nguyên, đại diện Hội Đồng Anh tại Việt Nam; các nghệ nhân truyền dạy cồng chiêng huyện Kon Rẫy; thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện.

HUYEN KON RAY BE MAC LOP CONG CHIENG

Tham gia lớp học có 45 học sinh từ lớp 8 đến lớp 10, thuộc các dân tộc Xê Đăng, Bah Nar, được chia thành 3 nhóm lớp. Trong đó có 02 lớp học sinh nam và 01 lớp học sinh nữ. Lớp học được 9 nghệ nhân là người dân tộc thiểu số có uy tín, có kinh nghiệm và đặc biệt am hiểu cồng chiêng ở xã Đăk Tờ Re, xã Đăk Ruồng và xã Tân Lập truyền dạy những kiến thức cơ bản về kỹ thuật đánh chiêng; kỹ năng diễn tấu cồng chiêng Tây Nguyên và trình diễn một số bài chiêng (đi kèm) để minh họa cho các bài hát thường được biểu diễn trong các lễ hội mừng lúa mới, Tết Con dúi, mừng nhà rông mới …

Trung tâm Phát triển Nông thôn Tây Nguyên đã trao giấy chứng nhận cho 45 học viên đã hoàn thành khóa học và tặng mỗi em 01 suất quà là vở và dụng cụ học tập.

Qua lớp truyền dạy cồng chiêng, giúp cho các em học sinh dân tộc thiểu số tiếp tục kế thừa, bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa cồng chiêng. Đồng thời khơi dậy niềm đam mê diễu tấu cồng chiêng, nâng cao ý thức, gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc cho thế hệ trẻ.

CTV Lâm Hiền – Hữu Huy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *