(kontumtv.vn) – Là địa phương có truyền thống đấu tranh cách mạng từ rất sớm, nổi tiếng với phong trào “Nước Xu” trong thời chống Pháp, trong kháng chiến chống Mỹ, huyện Kon Rẫy (mật danh H16) là khu căn cứ cách mạng vững chắc, có nhiều đóng góp to lớn trong công cuộc đấu tranh giải phóng tỉnh Kon Tum và giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Căn cứ Huyện ủy H16 nằm trên địa bàn rộng, nhưng chủ yếu tập trung ở xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy. Đây là địa bàn chiến lược hết sức quan trọng trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của tỉnh từ những năm 1954 đến năm 1972. Nơi đây vừa là chỗ dựa vững chắc của Mặt trận B3, vừa là nơi đứng chân của các Tiểu đoàn 304, 406 và Thị ủy Kon Tum – H5; là cửa ngõ phía Đông của thị xã Kon Tum, làm bàn đạp giải phóng Đăk Tô – Tân Cảnh, Măng Đen, Măng Bút và thị xã Kon Tum. Từ khu căn cứ này, Đảng bộ H16 đã lãnh đạo quân và dân từng bước chuyển hướng nhiều phong trào đấu tranh, kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh quân sự với đấu tranh chính trị, tổ chức thành công chiến thuật 3 mũi giáp công đánh địch; phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc, tổ chức đánh bại nhiều đồn, bốt và ấp chiến lược lớn nhỏ của địch, giành thắng lợi trong nhiều cuộc càn quét của kẻ thù. Ông A Ả, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Đăk Côi, huyện Kon Rẫy nhớ lại: “ Vùng H16 này là vùng anh hùng nhất, lúc nào cũng kiên cường chống giặc. Nhân dân đem hết của cải của mình để phục vụ cho bộ đội phía trước, còn phía sau thì vừa tham gia chiến đấu vừa tăng gia sản xuất, có gạo là đưa hết cho bộ đội, phục vụ cho bộ đội, còn dân thì ăn củ mài, củ rừng rồi ăn rau rừng. Tất cả để phục vụ cho bộ đội ăn no đánh thắng”

Kon Ray

Di tích lịch sử cách mạng Căn cứ H16

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cùng với nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cán bộ, nhân dân huyện Kon Rẫy đã ra sức thi đua, tăng gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê hương ngày một phát triển đi lên. Đặc biệt, nhiều người lính, cựu chiến binh, thương binh, sau khi xuất ngũ về với địa phương đã phát huy được truyền thống của Bộ đội Cụ Hồ, làm hạt nhân, đi đầu trong các phong trào lao động, sản xuất giỏi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của địa phương. “Trước hết bản thân  xác định là một đảng viên, và cũng được rèn luyện, thử thách trong quân đội, nên mình động viên các thành viên trong gia đình, vợ con chịu khó, tích cực lao động sản xuất để làm ra sản phẩm, góp phần cùng với xã hội từng bước xóa đói giảm nghèo và cũng là để giảm bớt gánh nặng cho xã hội”. Thương binh Đoàn Văn Thường, (thôn 3, thị trấn Đăk Rơ Ve, huyện Kon Rẫy) chia sẻ.

Với những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong huyện, sau 39 năm giải phóng, tình hình kinh tế – xã hội huyện Kon Rẫy đã có bước phát triển đáng kể, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng cao. Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vùng, từng xã, nhằm nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới đang được huyện Kon Rẫy quan tâm.

Trải qua những năm tháng gian khổ trong chiến tranh, cán bộ, nhân dân huyện Kon Rẫy càng quý trọng cuộc sống trong hòa bình, độc lập. Chào mừng Chiến thắng 30/4 là dịp để Kon Rẫy tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, ra sức thi đua để chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

          Quang Mẫn – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *