(kontumtv.vn) – Trước thực trạng dịch sốt xuất huyết gia tăng hiện nay, các cơ quan chức năng, ban, ngành, đoàn thể huyện Sa Thầy (Kon Tum) đã tích cực vào cuộc, tăng cường các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan bệnh trên địa bàn.

Tại buổi truyền thông tại thôn Kleng do Trạm Y tế thị trấn Sa Thầy phối hợp với Đội Vệ sinh phòng dịch, Trung tâm Y tế huyện tổ chức, ngoài việc tuyên truyền về nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị, các giải pháp phòng tránh sốt xuất huyết, cán bộ y tế đã đến tận các hộ gia đình để hướng dẫn người dân đổ những vật dụng chứa nước không cần thiết và che đậy các dụng cụ chứa nước sử dụng hàng ngày. Chị Y Yang Lin (thôn Kleng, thị trấn Sa Thầy) nói: “Cán bộ y tế đã tuyên truyền mọi người dân phòng chống sốt xuất huyết và từ đó người dân đã có ý thức và chống sốt xuất huyết bằng cách đổ đi các dụng cụ chứa nước không cần thiết và đậy kín các dụng cụ chứa nước”.

Phun hóa chất diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết
Phun hóa chất diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết

“Chúng tôi truyền thông trực tiếp bằng truyền thông nhóm hoặc hộ gia đình. Những hộ bùng phát dịch, gần đối tượng có dịch thì trong vòng bán kính 200 m, anh em đều cử nhau đến từng hộ gia đình để thăm, nhắc nhở bà con đậy, đổ những dụng cụ chứa nước lâu ngày không dùng đến hoặc những dụng cụ chứa nước để dùng thì bỏ cá hoặc bỏ vải mùng, đậy nắp để chống muỗi”. Chị Võ Thị Đặng Hồng Duyên. cán bộ Trạm Y tế thị trấn Sa Thầy cho biết.

Đến nay, 9/11 xã, thị trấn của huyện Sa Thầy đã có trường hợp bị sốt xuất huyết, với tổng số 69 ca bệnh. Nhằm hạn chế thấp nhất số ca bệnh phát sinh, Trung tâm Y tế huyện, chính quyền, đoàn thể các cấp đã đẩy mạnh việc tổ chức ra quân phát quang bụi rậm, vệ sinh thôn làng, ngõ xóm. Đồng thời tiến hành phun 60 đợt hóa chất tại các điểm có ca mắc sốt xuất huyết và các địa bàn có nguy cơ cao. Ông A Thố, Phó Chủ tịch UBND xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy nói: “Trên địa bàn xã đã có 2 ca mắc sốt xuất huyết. UBND xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chỉ đạo cho các thôn dọn vệ sinh cửa nhà cũng như thôn làng trên địa bàn toàn xã, phối hợp với Trung tâm Y tế phun hóa chất tại các thôn làng”.

“Trong thời gian có dịch, Đội Y tế dự phòng đã tham mưu đắc lực cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của huyện xây dựng kế hoạch phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Sa Thầy, triển khai công tác diệt lăng quăng, bọ gậy đến tận các địa bàn xã, thị trấn, tổ chức phun hóa chất ở các điểm có ca bệnh. Đồng thời giám sát lần 1, lần 2 ở các hộ có ca bệnh, kết hợp truyền thông, tư vấn tại hộ gia đình có ca bệnh các kiến thức về bệnh sốt xuất huyết, các biện pháp phòng chống và theo dõi các biến chứng của bệnh sốt xuất huyết”.Y sỹ Phùng Thị Liên, cán bộ Đội Vệ sinh phòng dịch, Trung tâm Y tế huyện Sa Thầy cho biết.

Đáng chú ý, tại những điểm tổ chức truyền thông và phun hóa chất lần 2 đã không có trường hợp mắc sốt xuất huyết mới. Đây là tín hiệu đáng mừng, các giải pháp triển khai trên địa bàn huyện Sa Thầy đã đem lại hiệu quả tích cực.

Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *