(kontumtv.vn) – Nhằm đảm bảo lịch thời vụ, tạo điều kiện để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, đến thời điểm này, nhân dân huyện Sa Thầy (Kon Tum) đang khẩn trương xuống giống cây trồng vụ mùa.

Vụ mùa năm nay, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy đã hoàn thành xuống giống 480 ha sắn, trong đó có gần 60 ha chuyển đổi từ diện tích lúa nước và cây ngô ở những vùng đất cao, có khả năng khô hạn. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng này đã được người dân hưởng ứng, đồng thuận, góp phần hạn chế thấp nhất tình trạng thiếu nước như một số mùa vụ trước đây. Ông Nguyễn Minh Thuận, Chủ tịch UBDN xã Sa Bình nói: “Đối với các diện tích khô hạn của vụ đông xuân vừa rồi, UBND xã đã xây dựng kế hoạch khuyến cáo bà con nên xuống giống các loại cây trồng cạn, đặc biệt là cây sắn. Người dân đã kịp thời áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống sắn cao sản, có năng suất cao để trồng”.

Nhiều diện tích lúa đã được nông dân Sa Thầy chuyển đổi sang trồng sắn
Nhiều diện tích thiếu nước đã được nông dân Sa Thầy chuyển đổi sang trồng sắn

Sau những cơn mưa sớm trong tháng 5, huyện Sa Thầy đã hoàn thành việc xuống giống 7.140 ha sắn, đạt 100% kế hoạch. Riêng đối với cây lúa nước, toàn huyện gieo trồng khoảng 800 ha. Hiện tại bà con đang tích cực dọn ruộng, cày bừa để chuẩn bị xuống giống vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7/ 2016. Ông Nguyễn Văn Niệm, Chủ tịch UBND xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy cho biết: “Để đảm bảo hiệu quả sản xuất nông nghiệp trong vụ mùa này, trên cơ sở nông lịch đã được thông báo, UBND xã đã hướng dẫn cho bà con thứ nhất là gieo trồng đúng thời vụ để tránh rủi ro về khí hậu, thứ hai là tiếp tục chuyển đổi một số diện tích ở các đập mà lượng nước không chủ động được, như diện tích ở đập Đăk Nuôi và đập Đăk Sang. Diện tích lúa nước được chúng tôi chuyển đổi sang các loại cây ngắn ngày khác như cây sắn và cây bắp”.

Ngoài ra, diện tích cây công nghiệp như cà phê, bời lời và các giống cây trồng mới được triển khai nhân rộng tại xã Hơ Moong như hồ tiêu, bơ, sầu riêng đang được người dân tiến hành đào hố, bón lót và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xuống giống vào tháng 7/2016. Ông Nguyễn Văn Niệm cho biết thêm: “Trước đây bà con chỉ chuyên canh cây cà phê thôi, cho nên rủi ro trong nông nghiệp rất cao. Qua thực tế ở địa phương, có một số loại cây phù hợp cho giá trị như cây tiêu, cây sầu riêng và cây bơ. Chính vì vậy, Đảng ủy đã tuyên truyền, vận động, đẩy phong trào lên đến từng nhà, rất hy vọng bà con nhận thức được cái này trong sản xuất nông nghiệp, để tránh rủi ro về mặt độc canh”.

Để đảm bảo năng suất và chất lượng cho vụ mùa, các xã đã phối hợp với phòng NN&PTNT huyện mở các lớp tập huấn để nâng cao trình độ cho bà con nông dân trong phát triển sản xuất .

Tấn Thành­­

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *