(kontumtv.vn) – Thời gian qua, công tác khuyến công và xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã đạt được một số kết quả nổi bật, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội chung của tỉnh. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Võ Xuân Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh.

PV: Rất cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi này. Thưa ông, công tác khuyến công, xúc tiến thương mại là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương. Xin ông cho biết một số kết quả nổi bật về công tác này trong năm 2017?

Ông Võ Xuân Sơn: Thứ nhất là công tác khuyến công đã triển khai được 7 dự án với tổng vốn hỗ trợ là 2 tỷ 896 triệu đồng, tập trung chủ yếu cho công nghiệp chế biến nông lâm sản, chế biến dược liệu và các sản phẩm sâm trồng và chế biến cà phê, sản xuất gạch không nung, sản xuất rượu từ gạo đỏ. Đối với xúc tiến thương mại thì đã tổ chức được 1 hội chợ khu vực, 5 phiên chợ hàng Việt và 11 chuyến hàng về vùng sâu, vùng xa; tổ chức nhiều đợt tham gia hội chợ trong nước và các hội nghị kết nối công thương, tham gia các hội chợ quốc tế tại Lào.

Ông Võ Xuân Sơn trả lời phỏng vấn của PV
Ông Võ Xuân Sơn trả lời phỏng vấn của PV

PV: Xin ông cho biết rõ hơn về hiệu quả của những đề án đã được UBND tỉnh và Bộ Công Thương phê duyệt hỗ trợ trên địa bàn tỉnh?

Ông Võ Xuân Sơn: Về hiệu quả của các đề án, về khuyến công là đã sản xuất ra 1 số sản phẩm mới, rượu gạo lức đỏ, rượu sơn tra, rượu sim, sản phẩm gạch không nung, cà phê nhân và cà phê xuất khẩu. Thứ hai là đã thu hút được khoảng 30 tỷ của 7 doanh nghiệp được hỗ trợ, giải quyết được 250 lao động có việc làm, thu nhập bình quân khoảng 3,5 triệu đồng/ tháng. Đã hỗ trợ để chuẩn bị xây dựng một số cụm công nghiệp trên địa bàn. Hiệu quả từ công tác xúc tiến thương mại là các sản phẩm đặc trưng của tỉnh đã được tham gia giao thương, kết nối với các địa phương và các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, đó là Cần Thơ, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương. Một số sản phẩm đó hiện nay đã được giới thiệu và bán tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn của cả nước. Thứ ba là hàng Việt cơ bản đã chiếm lĩnh thị phần của vùng sâu, vùng xa.

PV: Những lợi ích cụ thể mang lại đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc tham gia xúc tiến thương mại là gì, thưa ông?

Ông Võ Xuân Sơn: Lợi ích của doanh nghiệp khi tham gia xúc tiến thương mại là được Nhà nước hỗ trợ 1 phần kinh phí khi tham gia. Thứ hai khi tham gia xúc tiến thương mại là cơ hội giới thiệu các sản phẩm mà doanh nghiệp tham gia đưa vào thị trường mới, thư ba là xây dựng được hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng.

PV: Nhằm nâng cao hiệu quả công tác khuyến công và xúc tiến thương mại, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh thì ngành Công Thương có những giải pháp trọng tâm gì trong năm 2018, thưa ông?

Ông Võ Xuân Sơn: Để đẩy mạnh hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại năm 2018 thì phải tranh thủ các nguồn của Trung ương, của địa phương để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tập trung hỗ trợ chế biến sâu các sản phẩm lợi thế, các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Thứ hai là hỗ trợ để các doanh nghiệp xây dựng được các nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa. Thứ ba là tập trung hỗ trợ khởi nghiệp, tăng cường kết nối giao thương để đưa các sản phẩm đặc trưng của tỉnh gia nhập các thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu. Một vấn đề nữa là phát triển các cụm công nghiệp của địa phương.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

                                                          Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *