(kontumtv.vn) – Sáng nay, Hội đồng Nhân dân tỉnh Kon Tum khóa XI nhiệm kì 2016-2021 đã khai mạc kì họp lần thứ sáu . Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng,  Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thế Hải chủ trì phiên khai mạc.

 KHAI MAC KY HOP HOI DONG NHAN DAN TINH KON TUM LAN THU 6, KHOA XI

Dự kỳ họp có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Y Mửi; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh A Pớt; Thường trực UBMTTQVN tỉnh;  Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, đại biểu các sở, ngành, các huyện, thành phố.

Diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 11-13/7/2018, kì họp HĐND tỉnh Kon Tum lần này tập trung đánh giá tình hình phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018; nghe ý kiến tham gia xây dựng chính quyền của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và tập trung thảo luận để thông qua các Nghị quyết quan trọng của tỉnh. Phát biểu khai mạc kỳ họp, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh đây là kỳ họp quan trọng, vì vậy các đại biểu cần phát huy trí tuệ, dân chủ trong nghiên cứu, thảo luận để đóng góp ý kiến xây dựng các nghị quyết làm cơ sở để tỉnh Kon Tum hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch năm  2018, phục vụ cho sự phát triển KT-XH của tỉnh Kon Tum những năm tiếp theo. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng cho biết: Đây là kỳ họp có nhiều nội dung, trong đó có nội dung đại biểu đã được tiếp cận và thảo luận tại tổ sau khi tiếp xúc cử tri; có nội dung trong quá trình chuẩn bị có sự điều chỉnh, bổ sung hoặc do yêu cầu từ thực tiễn chỉ đạo, điều hành. Tôi đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung nghiên cứu, thảo luận đặc biệt là đối với những nội dung mới gửi bổ sung và vấn đề còn có ý kiến khác nhau để đưa ra quyết sách đúng đắn sát với lòng dân, hợp với thực tiễn, tạo điều kiện để Uỷ ban nhân dân tỉnh tập trung chỉ đạo, điều hành các cấp, các ngành hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế- xã hội, an ninh- quốc phòng mà Hội đồng nhân dân tỉnh đã đề ra.

 Báo cáo của UBND tỉnh tại kỳ họp nêu rõ, trong 6 tháng đầu năm 2018, tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế tỉnh Kon Tum  tăng trưởng khá, các sản phẩm chủ lực tiếp tục phát triển. Tỉnh đã huy động và sử dụng tốt các nguồn lực đầu tư phát triển. Tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 5.185 tỷ đồng, tăng trên 9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng diện tích gieo trồng đến 30/6  hơn 11.200 ha, vượt 2% kế hoạch. Chăn nuôi trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được phát hiện và xử lý kịp thời, không để lây lan trên diện rộng. Việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản cơ bản ổn định. Thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 6 tháng 1.172 tỷ đồng, đạt 53,5% dự toán và tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu nội địa đạt trên 55% dự toán, tăng hơn 3% so cùng kỳ năm trước. Ông Lê Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Kon Tum cho biết: Sáu tháng đầu năm 2018, với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và toàn dân, tình hình kinh tế – xã hội tiếp tục ổn định, phát triển và đạt được nhiều kết quả; tiến độ thu ngân sách đảm bảo; giá trị sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá; sản phẩm chủ lực của tỉnh được chú trọng đầu tư; thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội nông thôn từng bước được cải thiện; các chính sách xã hội được triển khai thực hiện bảo đảm sát đúng mục đích, đối tượng; chất lượng giáo dục tiếp tục được cải thiện, quy mô trường lớp học được mở rộng, nâng cấp; hoạt động văn hóa, văn nghệ, phong trào thể dục thể thao được đẩy mạnh; mạng lưới y tế từng bước được tinh gọn, chất lượng khám, chữa bệnh dần được cải thiện; kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng; quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đối ngoại địa phương ngày càng được mở rộng.

 Trong ngày đầu tiên của kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh nghe các ban của HĐND tỉnh báo các thẩm định các tờ trình của UBND tỉnh, nghe các cơ quan tư pháp báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2018; UBND tỉnh đã báo cáo tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, ý kiến, kiến nghị của cử tri. HĐND tỉnh cũng đã báo cáo kết  quả giám sát tình hình tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Đánh giá các mặt tích cực của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong công tác  tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; báo cáo giám sát của HĐND tỉnh đã chỉ ra những mặt còn hạn chế dẫn đến số đơn thư vượt cấp, kéo dài còn nhiều. Ông Nguyễn Thế Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Hiệu quả giải quyết những nội dung đề xuất, kiến nghị của Nhân dân còn thấp; việc xử lý, giải quyết đơn ở một số nơi chưa đảm bảo quy trình, thời gian quy định, nhiều trường hợp chậm ban hành thông báo thụ lý đơn KNTC; trình tự thủ tục còn thiếu sót, có vụ việc không tổ chức đối thoại với người khiếu nại, không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại. Giải quyết khiếu nại, tố cáo nhiều trường hợp chưa dứt điểm dẫn đến tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài. Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị còn có biểu hiện đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.  Một số cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa thật sự sâu sát cơ sở, chưa nắm chắc tình hình vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Tại kỳ họp, UBMTTQVN tỉnh đã tham gia ý kiến, đóng góp để HĐND, UBND tỉnh  triển khai đạt hiệu quả nhiệm vụ công tác năm 2018. Bà Y Phương Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết: Cử tri một số nơi kiến nghị cần xem xét rà soát, điều chỉnh quy hoạch, thực hiện quy hoạch phù hợp với thực tiễn, tránh tình trạng quy hoạch treo quá lâu, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân. Cử tri đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành chức năng thông báo cụ thể cho nhân dân biết khi nào thì các dự án quy hoạch, dự án đầu tư được thực hiện; nếu không triển khai thực hiện thì điều chỉnh quy hoạch để người dân yên tâm xây nhà ở ổn định và đầu tư sản xuất trên diện tích đất nằm trong quy hoạch đó; đồng thời, người dân đề nghị các ngành, các cấp trước khi triển khai việc xây dựng công trình hoặc giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch cần phải tổ chức lấy ý kiến của người dân ngay trên địa bàn.

Chiều ngày 11/7, các đại biểu thảo luận tại tổ về nội dung các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết kì họp./.

 Hiển- Hà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *