(kontumtv.vn) – Sáng 10/7, HĐND tỉnh Kon Tum đã khai mạc kỳ họp lần thứ tám, khóa XI nhiệm kì 2016-2021. Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HDND tỉnh Nguyễn Văn Hùng; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thế Hải chủ trì phiên khai mạc.

Tham dự kỳ họp có đại biểu Ban Công tác đại biểu Quốc hội, Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử Quốc hội; Thường trực Tỉnh ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN tỉnh; đại biểu các sở ngành, các huyện, thành phố và đại biểu HĐND tỉnh.

KHAI MAC KY HOP HDND TINH LAN THU 8, KHOA XI

Diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 10 đến ngày 11/7/2019, kỳ họp HĐND tỉnh Kon Tum lần này giải quyết nhiều nội dung quan trọng như đánh giá tình hình phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019; nghe ý kiến tham gia xây dựng chính quyền của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và tập trung thảo luận để thông qua các Nghị quyết quan trọng của tỉnh.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh đây là kỳ họp quan trọng, các Nghị quyết của kỳ họp là cơ sở để tỉnh Kon Tum hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch năm  2019.

Trong 6 tháng đầu năm 2019 tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước đạt 5.654 tỷ đồng, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm vụ Đông Xuân 2018-2019 gần 11.000 ha, đạt gần 100% kế hoạch; tổng diện tích gieo trồng vụ mùa 2019 đạt 25.730 ha, đạt trêm 41% kế hoạch. Các sản phẩm chủ lực của tỉnh tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Một số loại cây dược liệu phát triển tốt. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 2.916 tỷ đồng, đạt 46% kế hoạch và tăng 9,2% so với cùng kỳ. Thu nội địa được 1.301 tỷ đồng, đạt trên 58% dự toán và bằng 114,6% so cùng kỳ năm trước. Trong 6 tháng đầu năm tỉnh đã thu hút 22 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 1.092 tỷ đồng, toàn tỉnh có 122 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký trên 1.000 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh có 18 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Lĩnh vực văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và công tác đối ngoại có nhiều khởi sắc.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và toàn dân, tình hình kinh tế – xã hội tiếp tục ổn định, phát triển và đạt được nhiều kết quả: Tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao; tiến độ thu ngân sách đảm bảo; đầu tư xây dựng có trọng tâm, trọng điểm và phát huy được hiệu quả; xử lý nợ đọng xây dưng cơ bản đạt kết quả tốt; ba lĩnh vực đột phá được triển khai tích cực và đạt được những kết quả bước đầu; sản phẩm chủ lực của tỉnh, cây dược liệu, nông nghiệp công nghệ cao được chú trọng phát triển; (n) chất lượng giáo dục tiếp tục được cải thiện; văn hóa, văn nghệ quần chúng diễn ra thường xuyên; phong trào thể dục thể thao được đẩy mạnh, thu hút đông đảo người dân hưởng ứng, tham gia; chất lượng khám, chữa bệnh ngày một nâng lên; cải cách thủ tục hành chính được thực hiện mạnh mẽ, kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng; quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đối ngoại địa phương ngày càng được mở rộng.

Trong ngày đầu tiên của kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh nghe các ban HĐND tỉnh báo các thẩm định các tờ trình của UBND tỉnh; nghe UBND tỉnh đã báo cáo tình hình giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; nghe HĐND tỉnh báo cáo kết quả giám sát tình hình tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đánh giá các mặt tích cực của UBND tỉnh và các sở ngành, địa phương trong 6 tháng đầu năm, báo cáo giám sát của HĐND tỉnh đã chỉ ra những mặt còn hạn chế để UBND tỉnh khắc phục. Đơn cử việc thực hiện hiện Nghị quyết số 36 ngày 5/12/2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Quy hoạch phát triển sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân tỉnh giai đoạn 2011-2020 còn một số hạn chế. Hầu hết các đơn vị chưa thực hiện tuyển dụng hết số biên chế được giao hiện còn 353 chỉ tiêu. Chất lượng nguồn nhân lực hạn chế, chưa thu hút được đội ngũ bác sĩ chính quy về công tác, nhất là đội ngũ có trình độ chuyên môn sâu; đội ngũ bác sĩ bố trí về công tác các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến tỉnh đến cơ sở đa phần bác sĩ trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ngay, do đó cần có thời gian đào tạo lại. Công tác hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới còn hạn chế, nhất là tăng cường bác sĩ hướng dẫn thực hành tại cơ sở.  Huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển đạt thấp so với nhu cầu, mới đạt 34,4%. Sở Y tế giao tăng chỉ tiêu giường bệnh cho các cơ sở KCB nhưng không giao tăng biên chế và chưa phù hợp với cơ sở vật chất hiện có, dẫn đến tình trạng quá tải ở một số đơn vị khám chữa bệnh tuyến tỉnh và tuyến huyện. Mặt khác quy định phân tuyến, chuyển tuyến chưa hợp lý, dẫn tới lãng phí nhân lực và nguồn lực đầu tư ở một số đơn vị, nhất là Bệnh viện Y Dược cổ truyền – Phục hồi chức năng.

Tại kỳ họp, UBMTTQVN tỉnh đã có nhiều ý kiến đóng góp quan trọng để HĐND, UBND tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2019 hiệu quả hơn. Trong đó, UBMTTQVN tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được về các mặt phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Bên cạnh đó, UBMTTQVN tỉnh cũng đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh quan tâm, giải quyết một số nội dung cử tri và nhân dân quan tâm như một số vấn đề như: an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường chậm được cải thiện; xuất hiện một số hành vi thiếu chuẩn mực về đạo đức, lối sống trong xã hội; trẻ em gái bị xâm hại tình dục; tình hình mua bán, vận chuyển ma túy rất phức tạp; việc điều chỉnh giá điện, giá xăng trong thời gian qua đã có ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc sống của người dân. Cử tri một số nơi  đề nghị UBND tỉnh, huyện, thành phố rà soát, xem xét những quy hoạch nào không có khả thi, không còn phù hợp thì bãi bỏ và công khai cho Nhân dân biết để người dân an tâm ổn định cuộc sống. Cử tri cũng đề nghị khi quy hoạch, thu hồi đất thực hiện dự án cần phải có phương án giải quyết việc làm, hoán đổi đất sản xuất cho Nhân dân bị thu hồi đất, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số cần có đất để sản xuất. Đồng thời kiến nghị  khi xây dựng dự án đầu tư chỉnh trang đô thị, tạo quỹ đất để thực hiện quy hoạch các cấp cần làm tốt công tác an sinh xã hội như hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề, bố trí việc làm, cho số lao động trong các hộ dân có đất canh tác tại khu vực bị thu hồi; cần có chính sách sau khi thu hồi để nhân dân có đất bị thu hồi được hưởng lợi trên diện tích đất thực hiện dự án.

Cũng trong ngày họp đầu tiên, UBND tỉnh Kon Tum đã báo cáo, giải trình với đại biểu HĐND tỉnh về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau qua thảo luận ở các Tổ đại biểu HĐND tỉnh và Báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh. Đồng thời UBND tỉnh đã báo cáo với HĐND tỉnh về kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh.

Tại phiên họp buổi sáng, các đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết miễn nhiệm thành viên UBND tỉnh với bà Trần Thị Tuyết, nguyên giám đốc Sở Khoa Học và Công nghệ đã nghỉ hưu; ông A Đôi, nguyên Giám đốc Sở TT&TT; ông Nguyễn Trung Hải, nguyên Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh chuyển công tác khác; Đại tá Trương Quang Nhạn, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh đã nhận nhiệm vụ mới. Cũng tại phiên họp, HĐND tỉnh đã lấy phiếu bầu bổ sung ông Đặng Quang Hà, Chánh Văn phòng UBND tỉnh và Đại tá Trịnh Ngọc Trọng, Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh vào thành viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 -2021.

Buổi chiều, các đại biểu HĐND tỉnh chia làm 4 tổ thảo luận về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết.

Ngày 11/7, HĐND tỉnh Kon Tum tiếp tục làm việc tại hội trường để thảo luận những vấn đề còn có ý kiến khác nhau qua thảo luận tại tổ và tại hội trường. Đồng thời, buổi sáng HĐND tỉnh thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn; buổi chiều sẽ bế mạc kỳ họp, Đài PT-TH Kon Tum truyền hình trực tiếp cả 2 buổi làm việc, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Văn Hiển – Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *