(kontumtv.vn) – Ngày 19/ 4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tổ chức Lễ Bàn giao Nhà Rông văn hóa thôn Kon Bring, xã Đăk Long, huyện Kon Plông.

Ngay từ  sáng sớm, anh A Binh cùng với thanh niên trong làng Kon Bring đã có mặt tại nhà Rông để chuẩn bị một số món ăn truyền thống của dân tộc Sê Đăng – Mơ Nâm. Đối với anh và bà con, đây là niềm vui không thể tả xiết vì từ nay, làng Kon Bring có nhà Rông mới thật khang trang để tổ chức các sự kiện và lễ hội trong làng. “Từ 5h sáng, anh em vào đây làm thịt heo, đây là truyền thống của nhân dân ở đây từ trước đến nay, mỗi hộ cũng đóng góp 1 ghè rượu để chung vui khi vào nhà Rông mới”. A Binh phấn khởi nói.

NRONG

Nhà Rông văn hóa Kon Bring, xã Đăk Long, huyện Kon Plông.

Sau 5 tháng xây dựng, Nhà Rông văn hóa thôn Kon Bring đã hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng. Nhà Rông này có tổng diện tích 172m2, cao 20m, kết cấu rất vững chắc với 14 trụ gỗ lớn, bên trong còn có rất nhiều tre, nứa để tạo dáng đứng cho nhà Rông, phần mái được lợp cỏ tranh dày. Công trình này được đầu tư với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng từ nguồn tài trợ của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam. Trong quá trình xây dựng, bà con đã tích cực hiến đất, đóng góp nguyên, vật liệu như tranh, tre, nứa và ngày công để đẩy nhanh tiến độ của công trình. Ông A Đrêng, già làng Kon Bring vui vẻ:Để dựng nhà Rông này, ông già và dân làng chặt lồ ô đóng góp làm cái mái nhà, mái nhà này phải mấy trăm cây lồ ô. Bữa nay khánh thành nhà Rông mới thì mỗi nhà có 1 ghè rượu để chung vui trong làng”.

 “ Trong quá trình tham gia xây dựng Nhà Rông văn hóa, bà con đóng góp về đất đai, liên quan đến hộ dân nào thì hộ dân đó tự nguyện đóng góp, ủng hộ các nhà thi công trong quá trình ở, sinh hoạt và thi công công trình. Khi hoàn thành nhà Rông, nhân dân cũng đóng  góp vào việc dọn dẹp để chuẩn bị nhà Rông đi vào hoạt động”. Ông Trương Ngọc Tuyền, Chủ tịch UBND Xã Đăk Long cho biết.

Tại Lễ hội mừng nhà Rông mới, đội nghệ nhân của xã Đăk Long, huyện Kon Plông đã biểu diễn nhiều tiết mục cồng chiêng và múa xoang đặc sắc, tạo không khí hân hoan, phấn khởi cho nhân dân và khách du lịch gần xa. Đêm trước Lễ Bàn giao nhà Rông, bà con trong làng Kon Bring đã tổ chức nghi lễ mừng nhà Rông mới theo đúng phong tục truyền thống của người Sê Đăng. Ông Trương Ngọc Tuyền nói: “Việc hoàn thành Nhà Rông văn hóa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa cộng đồng của nhân dân trên địa bàn thôn, duy trì các bản sắc văn hóa dân tộc. Trong thời gian tới, UBND xã sẽ phối hợp với thôn triển khai mạnh mẽ du lịch cộng đồng tại thôn để truyền bá, phát huy bản sắc văn hóa của địa phương đến các du khách trong và ngoài nước”.

Cùng với sự quan tâm của các cấp, ngành, đến nay trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có tổng số 511 Nhà Rông văn hóa. Không chỉ là nơi tiếp khách, hội họp và tổ chức lễ hội làng, hình ảnh nhà Rông vươn lên cao vút trên bầu trời còn là biểu tượng cho sự phát triển, vươn lên của các làng đồng bào dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên.

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *