(kontumtv.vn) -Nhiều năm nay,người dân thôn Plei Trum-Đăk Choah phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum gặp nhiều khó khăn về đường giao thông và lưới điện nông thôn. Vấn đề này đã được cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

 KHO KHAN VE DUONG GIAO THONG VA LUOI DIEN NONG THON TAI THON PLEI TRUM- DAK CHOAH

Thôn Plei Trum- Đăk Choah có 107 hộ với 630 nhân khẩu. Thôn gồm 2 làng là Plei Trum và Đăk Choah, nối nhau bởi cây cầu treo đã được đầu tư xây dựng trên 15 năm nay. Cầu treo cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hai thôn, tuy nhiên, vấn đề vận chuyển nông sản của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Các loại xe cơ giới không thể lưu thông được vì cầu chỉ rộng 1,2m.

Thực tế, nhiều hộ bà con làng Plei Trum phải qua làng Đăk Choah để canh tác nương rẫy và ngược lại. Muốn vận chuyển nông sản về nhà bằng xe bò hay các loại xe cơ giới, bà con buộc phải đi đường vòng với chiều dài hơn 7km. Ông A Mai- Thôn trưởng thôn Plei Trum- Đăk Choah, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum cho biết: Tuy là 2 làng cũng gần nhau nhưng bà con từ Plei Trum qua làm bên Đăk Choah, sau khi tới mùa thu hoạch, chuyển nông sản thì rất khó, vì cầu treo không đủ được vận chuyển bằng xe cộ. Theo nguyện vọng của bà con của 2 làng Plei Trum và Đăk Choah, mong muốn Nhà nước quan tâm mở rộng cầu treo cho bà con để vận chuyển nông sản, cầu treo bây giờ vẫn đi được, vẫn còn tốt nhưng chiều rộng nó hẹp quá.

Một vấn đề khác được cử tri thôn Plei Trum- Đăk Choah kiến nghị là ngành chức năng cần đầu tư điện lưới đến gần khu dân cư. Hiện tại, trên 30 hộ dân của thôn phải tự kéo điện về nhà với chiều dài từ 200 đến hơn 300m. Dây điện được chống lên bằng các trụ gỗ, trụ tre tạm bợ, sơ sài. Vào mùa mưa gió, đường điện thường xuyên bị đứt, dẫn đến tình trạng chập điện, mất điện, nguy cơ gây mất an toàn tính mạng của người dân. Chị Y Nhíp- Thôn Plei Trum- Đăk Choah, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum cho hay: Nhà kéo dây điện khoảng 300m đó. Nếu trời mưa thì khổ, hay bị đứt, bị ngã, bị sét cái dây, nó hay bị chạm. Trời gió thì cũng đứt dây, mong Nhà nước sau này giúp đỡ cái trụ và cái dây. Chị Y Nhãi- Thôn Plei Trum- Đăk Choah, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum cho biết thêm: Về mùa mưa, gia đình dựng trụ tạm bợ, mưa gió nó nghiêng qua, đổ lại, dây điện đứt, rất khó khăn về điện. Theo Ông A Mai- Thôn trưởng thôn Plei Trum- Đăk Choah, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum: Trong vấn đề sử dụng điện thì không an toàn đã có xảy ra một vụ. Trước đây là năm 2014, lý do cũng là vì điện không an toàn cho nên do mưa bão, trụ bị ngã, dây bị đứt, sau đó 1 đứa cháu đi ngang qua bị điện giật chết, trong năm 2014 là có, tại thôn đã xảy ra rồi.

Cử tri thôn Plei Trum- Đăk Choah còn kiến nghị Nhà nước hỗ trợ xây dựng đường bê tông nội thôn để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại; đồng thời tăng cường hỗ trợ vốn vay, giống cây trồng, vật nuôi cho nhân dân để góp phần giảm hộ nghèo.

Thành- Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *