(kontumtv.vn) – Khởi nghiệp đã khó, khởi nghiệp trên vùng đất mới có lẽ càng khó hơn. Đặt chân tới một vùng đất mới, trải nghiệm, nghiên cứu, thuần hóa và thu về những sản phẩm rau sạch chính là câu chuyện của những bạn trẻ đến từ Công ty Cổ phần Măng Đen Xanh (thôn Tu Rằng, Măng cành, Kon Plông, Kon Tum).

Từ bỏ công việc của một lập trình viên với mức lương trên 15 triệu đồng mỗi tháng, 34 tuổi, Nguyễn Đức Bình (Công ty Cổ phần Măng Đen Xanh), chàng trai sinh sống tại thành phố Hải Phòng tìm đến Kon Plông rồi gắn bó với vườn cây, ao cá đến nay đã là tháng thứ 6. Nguyễn Đức Bình chia sẻ: “Tôi muốn tìm một công việc gì đó liên quan tới tự nhiên. Nhân qua một số mạng xã hội và truyền thông, tôi biết ở trên này có mô hình hợp tác phát

Giống như anh Bình, Bùi Quân là một thành viên khác của nông trại.  Nhiều người thắc mắc tại sao một kỹ sư nhiệt lại từ bỏ công việc mình gắn bó hơn 4 năm qua để làm nông dân, hằng ngày chân lấm tay bùn. Nhưng với ước mơ của riêng mình, Quân đã tìm đến Măng Đen Xanh. Anh Bùi Quân nói: “Mình không phải dân nông chính hiệu nhưng mình cũng được tìm hiểu và sau đó rất thích trồng rau sạch. Được biết đến Vũ đang trồng hữu cơ và cùng ý định của tụi mình thành ra tụi mình tới đây để hợp tác với Vũ để làm”.

Sản xuất rau sạch
Sản xuất rau sạch

Vốn quen với môi trường làm việc tiện nghi, những ngày đầu đến với xứ lạnh Kon Plông, các bạn trẻ đã gặp không ít khó khăn. 10 thành viên của Măng Đen Xanh ai cũng lần lượt mất gần 1 tháng để thích nghi với điều kiện thời tiết, khí hậu và môi trường làm việc lao động chân tay.

“Khi bắt đầu lên trên này thì không khí thay đổi nặng hơn, gió nhiều, mưa nhiều. Thứ hai là công việc ồn ào hơn không như ngày xưa nữa. Phải ra nắng gió, ban đầu cũng không quen. Vì mới làm về công việc chân tay cũng còn lóng ngóng, thành ra trong quá trình làm cũng có nhiều xây xát, tai nạn, lúc đầu cũng khá vất vả”. Anh Nguyễn Đức Bình chia sẻ.

Trồng xen kẽ các loại rau củ như xà lách, bắp cải, cà chua, cà tím, củ cải tím, bí đỏ, su su, hành paro; chăm bón bằng đạm cá, trùn quế, đậu nành, các loại lá, rau lên men. Thuần hóa các tác nhân gây hại bằng chế phẩm sinh học tự nghiên cứu và chế tạo, trồng cúc vạn thọ để xua đuổi côn trùng là cách mà Măng Đen Xanh thực hiện để thu về những sản phẩm rau sạch đạt chuẩn hữu cơ.

Nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế không dễ dàng, bởi sản xuất rau sạch theo hướng hữu cơ tức là phải phụ thuộc vào môi trường, phải thuận theo tự nhiên và chịu tác động của thời tiết, của mưa, gió, sâu, bệnh.

Đã 6 năm kể từ ngày  anh Võ Lâm Vũ, người sáng lập Măng Đen Xanh đặt chân tới Kon Plông và bắt đầu nghiên cứu về mảnh đất này. Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2018, Măng Đen Xanh dần khẳng định được thương hiệu. Thông qua các hội chợ nông sản và truyền thông mạng xã hội, sản phẩm của công ty được người tiêu dùng cả nước biết đến rộng rãi. Đạt giải nhì trong Hội thi Khởi nghiệp tỉnh Kon Tum năm 2017, Măng Đen Xanh đã và đang định hướng cho mình những hướng đi phù hợp để mở rộng kinh doanh trong thời gian tới. Anh Võ Lâm Vũ cho biết: “Xuất phát từ việc làm một mình thì không thể làm ở cái quy mô lớn hơn được và Vũ có địa điểm sẵn, có thị trường, có kỹ thuật qua nhiều năm đã làm ở đây, hiểu được vùng đất này và ngược lại các bạn muốn làm mà không có những điều đó và Vũ muốn tạo điều kiện để cùng hợp tác với nhau”.

Lấy nguồn cảm hứng từ việc cung cấp rau củ tươi ngon, lành mạnh và ước mong không còn chỗ đứng cho thực phẩm bẩn tại Việt Nam, Măng Đen Xanh vẫn luôn nỗ lực từng ngày, từng giờ để rau hoa xứ lạnh Kon Plông đến tay người tiêu dùng nhiều hơn và tạo lập nên một giá trị bền vững cho xã hội vào một ngày nào đó không xa.

Nguyễn Thu – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *