(komtumtv.vn) – Những năm qua, Khu Du lịch sinh thái Măng Đen gắn với đô thị Kon Plông đã tập trung thu hút đầu tư vào phát triển các ngành, lĩnh vực có nhiều lợi thế và tiềm năng của địa phương. Tuy chưa hết  khó khăn do ảnh hưởng suy giảm kinh tế, song đầu năm mới 2015, nỗ lực thu hút đầu tư vào  địa bàn đã có tín hiệu khởi sắc.

“Quy hoạch xây dựng Vùng Du lịch sinh thái Măng Đen và quy hoạch chung đô thị Kon Plông, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến năm 2030”  được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chính  là điều kiện cơ bản thúc đẩy thu hút đầu tư, tạo cơ hội  phát triển kinh tế – xã hội một trong ba vùng kinh tế động lực của tỉnh Kon Tum. Ông Đặng Thanh Nam, Phó chủ tịch UBND huyện Kon Plông nói: “Sau khi công bố quy hoạch tháng 2/2013 thì đến giờ, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện  tập trung xây dựng các phân khu và phân khu chi tiết. Đến cuối năm 2014, UBND  tỉnh phê duyệt 2 phân khu , là khu vực đô thị Đông Bắc  của Kon Plông. Thứ 2 là  khu công nghiệp của huyện Kon Plông, và còn 5 phân khu tiếp theo để thu hút các nhà đầu tư đến. Đầu quý 1/2015 đã thực hiện cơ bản xong  quy hoạch  các phân khu đã được Chính phủ phê duyệt”.

Khai thác lợi thế, phát triển du lịch ở Kon Plông
Khai thác lợi thế, phát triển các điểm du lịch ở Kon Plông

Còn nhiều khó khăn, song năm 2014, huyện Kon PLông đã tiếp nhận 2 dự án đăng ký đầu tư vào địa bàn với tổng nguồn vốn đăng ký trên 77 tỷ đồng, nâng tổng  dự án được  thu hút vào Khu Du lịch sinh thái Măng đen lên 78 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 17.000 tỷ đồng. Trong số này, có 31 dự án du lịch sinh thái với tổng vốn đăng ký trên 2.800 tỷ đồng, 32 dự án rau hoa xứ lạnh với tổng vốn đăng ký trên 425 tỷ đồng, 4 dự án nuôi cá nước lạnh vốn đăng ký 26,5 tỷ đồng … Ông Đặng Thanh Nam cho biết thêm: “Trong năm 2014, nổi bật nhất có dự án nông trại hữu cơ của Hàn Quốc. Dự án này tỉnh đã  cấp phép đầu tư. Huyện tập trung cơ bản cuối  tháng 12/2014 dọn xong mặt bằng. Trước hết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh bàn giao cho nhà đầu tư. Dự kiến của nhà đầu tư,  quý I/2015 họ triển khai dự án này”.

Sau hơn 10 năm  đầu tư vào địa bàn huyện Kon Plông, Công ty TNHH  Thiện Mỹ đến từ thành phố Hồ Chí Minh  đã bước đầu hình thành và phát triển  trang trại tổng hợp với các loại rau, hoa, quả xứ lạnh, gắn với khai thác loại hình du lịch sinh thái đem lại hiệu quả. Các sản phẩm hoa Lan, cà chua, dâu tây… của doanh nghiệp đã được tiêu thụ không chỉ tại địa bàn  tỉnh. Bà Nguyễn Thị Thiện Mỹ, Giám đốc  Công ty TNHH  Thiện Mỹ Kon Tum nói: “Năm 2015 này Công ty định hướng sẽ  phát triển rộng các mô hình đã  thí nghiệm thành công như  cây mắc ca, rau hoa xứ  lạnh. Mình trồng những cây thích hợp, tốt để phục vụ khách du lịch, phát triển kinh tế. Hiện nay mình  cũng có những hợp đồng cung cấp rau sạch cho các tỉnh  xung quanh khu vực miền Trung”.

Cùng với dự án khả thi xây dựng nông trại hữu cơ, năm nay, dự án chăn nuôi bò sữa của tập đoàn Vinamilk đã được huyện Kon Plông giới thiệu địa điểm, xúc tiến thủ tục đầu tư trong quý 1. Song song với tập trung đôn đốc các doanh nghiệp, nhà đầu tư  đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được thống nhất chủ trương, giới thiệu địa điểm, huyện Kon Plông tiếp tục tăng cường  phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào dự án phát triển rau, hoa xứ lạnh  và các dự án phát triển du lịch tại  địa bàn; chuẩn bị chu đáo các điều kiện để  đón đầu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2015-2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.                                                                 

                                                                        Nghĩa Hà – Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *