(kontumtv.vn) – Vài năm trở lại đây, tình trạng nước thải chưa qua xử lý từ Khu Công nghiệp Hòa Bình (thành phố Kon Tum) xả trực tiếp xuống suối Đăk Kia đã gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng lớn đến sản xuất của người dân trên địa bàn phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum. Bức xúc về vấn đề này, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Nhiều đời nay, suối Đăk Kia phục vụ nước tưới cho diện tích lúa nước và cây hoa màu của người dân trên địa bàn phường Nguyễn Trãi. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, tình trạng nước suối có màu đen kèm mùi hôi thối thường xuyên xuất hiện đã gây trở ngại lớn cho bà con, đặc biệt  là với sản xuất của các gia đình. Ông Đặng Vũ Tùng (tổ dân phố 4, phường Nguyễn Trãi) nói: “Trước đây, suối không bị ô nhiễm thì gia đình có trồng dưa leo, cà chua, những cây rau. Bị ô nhiễm quá, nước chảy ra đục thì mình tưới nó hư, gia đình cả 2 năm nay không làm nữa, chuyển qua trồng cây mía vàng”.

Suối Đăk Kia bị ô nhiễm do nước thải Khu Công nghiệp Hòa Bình
Suối Đăk Kia bị ô nhiễm do nước thải Khu Công nghiệp Hòa Bình

“Nhiều lần mình không để ý nước suối lắm, mình tưới làm cho cây cà chua ngọn bị sơ đi, nó quăn ngọn lại, sau đó mình không dùng nước suối nữa, mình phải khoan nước giếng để tưới. Nó làm cho cái cây mình cùn dần, không phát triển, chết ỉu dần”. Bà Nguyễn Thị Thực, người dân địa phương phản ánh.

Người dân cho biết, nước suối Đăk Kia bị ô nhiễm thường xảy ra vào những ngày có mưa lớn. Nguồn ô nhiễm xuất phát từ khu vực nhà máy xử lý nước thải tập trung của Khu Công nghiệp Hòa Bình. Ông Lê Văn Phê, Tổ trưởng tổ dân phố 5, phường Nguyễn Trãi cho biết: “Chính mắt mình thấy. Mình là người bơm nước tưới nước lúa vụ đông xuân là mình nghe mùi hôi, mình phát hiện dòng suối đục như là nước nhớt của xe máy thải ra, nó đục hết cả dòng suối. Thời gian mình thấy là khoảng 3h – 3h30 chiều, có mưa là người ta lợi dụng người ta thải ra luôn, đó là chính mắt mình thấy. Vừa qua cũng có một số hộ dân người ta đi đánh bắt cá ở suối, người ta đi bơm nước cũng thấy, cũng phàn nàn dữ lắm”.

Liên quan đến vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đã tiến hành kiểm tra và đưa ra kết luận. Theo đó, tình trạng nước có màu đen, hôi thối, ô nhiễm từ Khu Công nghiệp Hòa Bình xả xuống suối Đăk Kia đúng như phản ánh của người dân. Nguyên nhân chính là vào mùa mưa, nước từ các bãi chứa gỗ của doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Hòa Bình chảy ra, đổ trực tiếp xuống suối. Vấn đề này rất cần cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý để đảm bảo đời sống nhân dân trên địa bàn.

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *