(kontumtv.vn) – Nhận thấy sự quan trọng của việc đọc sách và giá trị mà sách mang lại, những năm qua Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum đã tổ chức nhiều chương trình, nhiều hoạt động giúp sinh viên nâng cao việc đọc sách. Nhiều hoạt động đã trở thành phong trào truyền cảm hứng cho sinh viên và có tác động tích cực đến kết quả học tập của sinh viên qua từng năm học.

“Sứ giả truyền cảm hứng” là cuộc thi được triển khai vào khoảng trung tuần tháng 3 đến ngày 17/4/2019, cuộc thi thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ tham gia. Trải qua vòng thi sơ loại, cuộc thi đã chọn 5 đội thi vào vòng chung kết. Các đội thi tham gia cuộc thi đã lần lượt trải qua 2 phần thi: “Hùng biện” và phần “Truyền cảm hứng”. Ở phần thi “Hùng biện”, các đội thi được chọn và chuẩn bị 1 cuốn sách yêu thích nhất để hùng biện là tóm tắt nội dung cốt lõi của cuốn sách. Từ đó, các thành viên trong nhóm lần lượt thuyết trình về cuốn sách yêu thích, thể hiện quan điểm cá nhân trong cuộc sống của bản thân và xã hội; đồng thời đề xuất giải pháp tăng cường thói quen đọc sách đối với các bạn trẻ. 3 đội đạt điểm cao trong phần thi “Hùng biện” được vào tiếp vòng thi “Truyền cảm hứng”.

KHUYEN KHICH SINH VIEN NANG CAO VAN HOA DOC

Vòng thi Truyền cảm hứng, các đội tiến hành bốc thăm câu hỏi và trả lời vấn đáp trước Ban Giám khảo. Kết quả, đội “Magic Book” Khoa Sư phạm và Dự bị đại học với phần hùng biện xuất sắc, thuyết phục lấy từ cuốn sách “Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới” của ba tác giả trẻ tuổi Hồ Thu Hương, Nguyễn Phan Linh, Phạm Anh Đức đã đoạt giải “Sứ giả truyền cảm hứng”. Sinh viên Võ Thị Hồng Thắm, Khoa Kinh tế chia sẻ: “Cuộc thi Sứ giả truyền cảm hứng năm nay với một quy mô lớn như vậy đã tạo được một sân chơi lành mạnh và từ đó tạo cho sinh viên có cơ hội để tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa đọc, giúp sinh viên có thể cọ xát với nhau tạo cho em có một cảm hứng thích đọc sách hơn và từ đó em cũng sẽ truyền cảm hứng đến những bạn khác về những cuộc thi như thế này”.

“Trước đây cuộc thi này chỉ tổ chức gián tiếp, tổ chức hình thình thành các đội thi ghi hình lại rồi chấm điểm, còn năm nay chúng tôi tiến hành thi trực tiếp trên sân khấu để các em thể hiện khả năng của mình”. PGS. TS Đặng Văn Mỹ, Giám đốc Phân hiệu ĐHĐN tại Kon Tum cho biết.

“Sứ giả truyền cảm hứng” là một chương trình được Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum tổ chức thường niên hướng đến Ngày Sách Việt Nam 21/4. Cuộc thi truyền cảm hứng văn hóa đọc ngày càng trở thành hoạt động thu hút rất nhiều sinh viên tham gia. Đây là cơ hội để sinh viên thể hiện năng lực, kỹ năng đọc, tiếp thu những kiến thức cơ bản, quan trọng từ đọc sách, tự hình thành văn hóa đọc của bản thân, mở rộng hơn ra trong trường học.

Đây là lần thứ 6 Phân hiệu tổ chức Ngày hội văn hóa đọc. Kế thừa thành công từ những năm trước, lần này đơn vị đã tổ chức chương trình “Phát triển văn hóa đọc” xuyên suốt năm học như: Phát động và truyền thông chương trình “ Phát triển văn hóa đọc”; Cuộc thi “Sứ giả truyền cảm hứng”; Hành trình Lập chí vĩ đại – Khởi nghiệp kiến quốc; Tiếp lửa văn hóa đọc; Hội sách mùa thu… Liên tiếp các hoạt động được tổ chức phong phú, sinh động, không chỉ tôn vinh những giá trị từ sách mang lại, mà còn giúp cán bộ, giảng viên, sinh viên hiểu được tầm quan trọng và vai trò của việc đọc sách, tăng cường mối liên hệ giữa thư viện và người đọc, xây dựng và rèn luyện thói quen đọc sách phù hợp và hiệu quả nhất. PGS. TS Đặng Văn Mỹ cho biết: “Chúng tôi đã đo lường các chỉ tiêu và cảm thấy đã có sự cải thiện đáng kể, thứ nhất là trong thư viện của nhà trường số đầu sách được mượn gần như triệt để, tăng lên đáng kể. Số lượng đầu sách cho mỗi sinh viên mượn cũng tăng lên đáng kể, không gian đọc trong thư viện cũng được lấp kín hơn so với trước đây. Và điều quan trọng nhất là kiến thức sinh viên học được thông qua những kỳ kiểm tra cuối kỳ, giữa kỳ có sự cải thiện rõ rệt thông qua việc đọc”.

Với nhiều hoạt động mang tính lan tỏa đã giúp cho sinh viên nâng cao văn hóa đọc của bản thân, từ đó việc đọc sách không còn đơn thuần chỉ dừng lại ở đọc để biết, để hiểu mà còn cho các em nhận được những giá trị sách mang lại trong thời đại công nghệ số như hiện nay.

Hoàng Lợi – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *