(kontumtv.vn) – Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và quyết định của Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tỉnh Kon Tum, từ ngày 23/7, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra về hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng tại các huyện, thành phố trên địa bàn.

Qua gần 1 tháng, đoàn đã tập trung kiểm tra, nắm bắt tình hình chấp hành các quy định về đăng ký kinh doanh và kinh doanh hàng hóa có điều kiện; việc duy trì và bảo đảm các điều kiện kinh doanh theo quy định, nhất là việc bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ; việc chấp hành các quy định về tiêu chuẩn – đo lường – chất lượng hàng hóa, các hành vi gian lận thương mại trong đo lường và chất lượng hàng hóa;  thực hiện các quy định về giá, ghi nhãn hàng hóa, hóa đơn, chứng từ, sổ sách và các nội dung có liên quan đến hàng hóa, dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu và gas tại tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh.

Kiểm tra cơ sở kinh doanh xăng dầu
Kiểm tra cơ sở kinh doanh xăng dầu

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có tổng số 50 cơ sở kinh doanh xăng dầu và trên 130 cơ sở kinh doanh mặt hàng gas. Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, nhìn chung, ý thức chấp hành các quy định trong kinh doanh xăng dầu và gas của các cơ sở kinh doanh trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến hơn trước. Đa số các cơ sở đều chấp hành tốt các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, cũng như thực hiện tốt quy định về đo lường. Hàng hóa được bán đúng thương hiệu, đúng thương nhân kinh doanh đầu mối.Về mặt hàng xăng dầu, chỉ phát hiện 1 cơ sở sử dụng phương tiện đo có số đo vượt quá giới hạn cho phép. Ông Trần Kiều Hưng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ – Tổng hợp, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: “Một cửa hàng tại huyện Đăk Tô, qua kiểm tra về đo lường thì có hành vi vượt quá giới hạn sai số cho phép. Cửa hàng này đã bán sai số vượt đến 2,7%. Chúng tôi đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với mặt hàng này và tước quyền sử dụng giấy chứng nhận quyền kinh doanh xăng dầu trong thời hạn 1 tháng”.

          Riêng về các cơ sở kinh doanh gas, lỗi vi phạm nhiều hơn, do phần lớn các cơ sở kinh doanh mặt hàng gas chung với các mặt hàng khác, không đảm bảo các điều kiện về an toàn, phòng chống cháy nổ. Phần lớn các cơ sở kinh doanh gas chưa mở sổ theo dõi bán hàng và có 1 cơ sở sang chiết gas trái phép.   Ông Trần Kiều Hưng nói: “Qua kiểm tra cũng còn có một số cơ sở chưa chấp hành việc an toàn trong phòng chống cháy nổ. Chúng tôi đã xử lý việc này, xử lý nghiêm việc không đảm bảo an toàn trong phòng chống cháy nổ và cũng kiểm tra phát hiện một cửa hàng kinh doanh gas có hành vi sang chiết gas trái phép từ chai lớn qua chai mi ni . Loại chai mi ni này không được phép sang chiết lần thứ 2. Chúng tôi đã lập biên bản và tịch thu toàn bộ số chai trên”.

Qua kiểm tra, đoàn đã lập biên bản đình chỉ 6 cơ sở kinh doanh gas chưa đủ các điều kiện kinh doanh mặt hàng này, đồng thời nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh khắc phục các lỗi vi phạm, thực hiện đầy đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của Nhà nước.

Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *