(kontumtv.vn) – Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch, xây dựng trên địa bàn tỉnh Kon Tum được cấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về vấn đề này.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả tích cực; việc quy hoạch, mở rộng, chỉnh trang đô thị được triển khai mạnh mẽ; việc đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn diễn ra ngày càng sôi động, đã có sự chuyển biến tốt trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình trạng vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, vi phạm về đất đai vẫn còn xảy ra đã làm phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, gây bức xúc và dư luận không tốt trong xã hội; làm ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản, đến hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Một khu dân cư xây dựng trái phép
Một khu dân cư xây dựng trái phép

Để kịp thời chấn chỉnh những sai phạm, UBND tỉnh đã có Công văn chỉ đạo Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để tổ chức thanh tra toàn diện việc xây dựng nhà ở để bán, phân lô, bán nền trái pháp luật trên địa bàn thành phố Kon Tum. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 840, phê duyệt Kế hoạch thanh tra năm 2020 của Thanh tra tỉnh Kon Tum. Theo đó, nội dung thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai và việc thực hiện các dự án sử dụng đất, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định tại Nghị định số 30, ngày 17/3/2015 của Chính phủ.

Các kết luận thanh tra đã chỉ ra một số vi phạm trong công tác quản lý sử dụng đất, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn xã Đăk Cấm và các phường Trường Chinh, Thắng Lợi, Quyết Thắng, Ngô Mây, thành phố Kon Tum và xã Đăk La, huyện Đăk Hà, như cho phép chuyển mục đích không đúng quy định; hiến đất mở đường không phù hợp quy hoạch, chưa đảm bảo thủ tục; xây dựng công trình, nhà ở không có giấy phép xây dựng, sai nội dung giấy phép xây dựng, sai quy hoạch… Các vi phạm này đã tạo điều kiện cho một số cá nhân lợi dụng để mua gom đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở, mở đường, phân lô, bán đất nền, hình thành các khu dân cư trái phép… Qua theo dõi thông tin đại chúng, ông Nguyễn Huỳnh (tổ dân phố 7, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) bày tỏ quan điểm về những sai phạm trong lĩnh vực đất đai: “Bây giờ phải khẳng định là một việc làm sai, từ chỗ chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư rồi phân lô bán nền, việc đó khẳng định sai. Theo tôi là phải xử lý, xử lý không có vùng cấm, phải tất cả những người nào, bất kỳ cơ quan, tập thể nào mà liên quan đến cái này đều cần phải xử lý vì cái sai nó đã rõ”.

Qua kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng và đất đai; tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền. Đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chuyển Kết luận thanh tra và hồ sơ liên quan cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh tiếp tục điều tra xác minh, làm rõ các dấu hiệu vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật. Ông Nguyễn Huỳnh nói: “Giao cho Thanh tra làm rồi, bây giờ giao cho các cơ quan Cảnh sát điều tra làm. Tỉnh  giải quyết vừa rồi tôi cho cũng kiên quyết, từ đồng chí đứng đầu nhà nước cho đến các cơ quan thi hành pháp luật đã vào cuộc rồi”.

Ông Lê Văn Quang (tổ dân phố 1, phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum) cho biết thêm: “Vừa qua theo dõi tình hình đất đai ở thành phố thấy tỉnh chỉ đạo sâu sát vấn đề đó, đưa qua cơ quan Cảnh sát điều tra là phù hợp và không kể bất cứ anh nào, bất cứ làm công việc gì, vẫn cứ giải quyết dứt điểm vấn đề về đất đai. Qua theo dõi thì thành phố Kon Tum nổi cộm về đất đai, chỉ đạo của tỉnh sâu sát chứ không có lơ là vấn đề đó”.

Ngày 18/8/2020, Thanh tra Chính phủ đã công bố Quyết định thanh tra về quản lý đầu tư, quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Đây là cuộc thanh tra định kỳ theo kế hoạch hàng năm của Thanh tra Chính phủ theo quy định pháp luật về thanh tra và không ảnh hưởng đến hoạt động thanh tra, kiểm tra thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương.

Những sai phạm trong lĩnh vực đất đai được UBND tỉnh chỉ đạo với quan điểm xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm đối các vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

 Ngọc Chí – Thanh Hà – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *