(kontumtv.vn) – Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quan tâm của chính quyền địa phương và đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, kinh tế – xã hội của huyện Đăk Glei trong năm 2018 đã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày được nâng lên, quốc phòng – an ninh được giữ vững.

Được sự quan tâm của Nhà nước về các chương trình hỗ trợ giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, hiện nay diện mạo tại các khu dân cư trên địa bàn xã Đăk Pék, huyện Đăk Glei đã từng bước khởi sắc. Đường giao thông, điện chiếu sáng được xây dựng đã tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân; chất lượng giáo dục và y tế trên địa bàn ngày càng được nâng lên. Ông A Réo (thôn Đăk Trấp) cho biết, nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH, gia đình ông đã vươn lên thoát nghèo và trở thành hộ khá giả trong thôn: “Nhà nước hỗ trợ vay vốn để chăn nuôi, mua cây giống bời lời, các cây ăn quả như xoài, mít. Từ đó mình mua trâu bò, bây giờ trâu bò cũng phát triển , trâu được 5 con, bò được 7 con, bời lời thì 3 ha. Nhà nước cũng quan tâm tập huấn để mình biết cách làm ăn, khoa học kỹ thuật mình cũng thực hiện được. Bây giờ càng ngày thì dân cũng đang phát triển, có những hộ giàu, hộ khá, hộ trung bình, hộ nghèo thì xuống ít. Con cháu học hành đầy đủ, đường xá sạch, đẹp”.

Toàn cảnh thị trấn Đăk Glei
Toàn cảnh thị trấn Đăk Glei

Năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện Đăk Glei đạt 11,9%, hoàn thành 100% so với kế hoạch được giao. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng chiếm 25%, thương mại – dịch vụ 33%, nông – lâm – ngư nghiệp 42%. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 26 tỷ đồng, đạt 154% kế hoạch. Huyện đã đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp đến đầu tư các công trình trọng điểm như thủy điện Đăk Pru có công suất 8MW, nhà máy chế biến cà phê Đăk Choong, nhà máy chế biến nước giải khát sâm dây Ngọc Linh. Các nhà máy này dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2019.

Trong năm 2018, huyện Đăk Glei có 350 lao động nông thôn được tham gia các lớp đào tạo nghề. Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đăk Glei đã phối hợp với các địa phương tiến hành cho hơn 220 hộ vay vốn giải quyết việc làm với số tiền trên 7,7 tỷ đồng. Công tác chăm lo cho đối tượng người có công được chú trọng thực hiện. Huyện đã xây dựng mới và sửa chữa 117 căn nhà cho các đối tượng người có công với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Phó Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Đăk Glei cho biết: “Kết quả giảm nghèo trên địa bàn huyện trong năm 2018 đạt 6,13%, được kết quả như thế là nhờ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương từ huyện đến cơ sở, bà con cũng đã nâng cao nhận thức để vươn lên thoát nghèo, giảm tỉ lệ hộ nghèo đạt và vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết của Huyện ủy cũng như HĐND và UBND huyện giao”.

Năm 2019, huyện Đăk Glei phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 12%, thu hút nguồn vốn đầu tư trên địa bàn 166 tỷ đồng, thu ngân sách nhà nước 24 tỷ đồng. Để thực hiện các chỉ tiêu này, UBND huyện chú trọng thực hiện đề án phát triển sâm Ngọc Linh, sâm dây và cà phê xứ lạnh; tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư trên địa bàn huyện; tạo điều kiện thuận lợi để các công trình, dự án đang triển khai sớm đi vào hoạt động. Ông A Thảo, Phó Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Đăk Glei nói: “Tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp theo Nghị quyết 35, Nghị quyết 19 của Chính phủ về tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn huyện. Về kêu gọi đầu tư thì năm 2019 sẽ tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp trên địa bàn để kêu gọi đầu tư và giải quyết những vướng mắc của các doanh nghiệp, để thu hút đầu tư trong năm”.

Về lĩnh vực văn hóa, xã hội, huyện phấn đấu đến hết năm 2019 có tỷ lệ trẻ em đi học mẫu giáo đạt 91%, tỉ lệ học sinh tiểu học trong độ tuổi đi học đạt 99,9%; tỉ lệ học sinh THCS trong độ tuổi đi học đạt 99%; có trên 30% lao động qua đào tạo; giảm tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân xuống còn 17%; tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 78,3%; tỷ lệ hộ nông thôn có công trình vệ sinh đạt 58%; độ che phủ rừng đạt 71,5%. Bên cạnh đó, huyện chú trọng công tác tôn tạo, trùng tu các khu di tích lịch sử trên địa bàn; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; thực hiện đồng bộ hóa các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội, phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo ở mức 6% trở lên; tiếp tục đảm bảo tốt tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn.

                                                                                          Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *