(kontumtv.vn) – Thực hiện yêu cầu tạm thời đóng cửa các cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ từ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4 theo chỉ  đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, các cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện Kon Plong đã nghiêm túc thực hiện việc tạm dừng nhận khách du lịch, chung tay cùng các cấp ngành trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, hơn 2 tuần nay, bà Y Lim ở làng du lịch cộng đồng Kon Pring, thị trấn Măng Đen đã không còn đón khách du lịch lưu trú tại homestay của gia đình: “Có những khách thì họ cũng rất muốn tới, gọi điện nhưng có sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, xã, huyện thì phải đóng cửa lại, đóng cửa homestay, không cho nhận khách. Tại vì dịch bệnh rất nguy hiểm, lây lan rất nhanh, cho nên tôi cũng không nhận khách nữa”.

kon plong dong cua

Còn tại nhà hàng, khách sạn T&T, chỉ còn lác đác 1 – 2 vị khách xin được tạm dừng chân nghỉ ngơi, trước khi khởi hành về Gia Lai hoặc Quảng Ngãi. Ông Trần Thế Tất, Giám đốc Khu liên hiệp nhà hàng, khách sạn T&T cho biết, trước đó 3 tuần, Khu liên hiệp T&T đã tạm đóng cửa, không còn nhận bất kỳ khách lưu trú nào: “Nói chung lượng khách 3 tuần trước rất nhiều. Ban đầu thì cũng không biết nói gì hơn, mới đầu thì khách thân thiện, người ta cũng đến. Sau rồi cũng nói thẳng với khách là mình hẹn lại dịp sau, thì thứ nhất cũng là bảo vệ chung, tất cả vì mọi người”.

Ông Tất cũng cho biết thêm, mặc dù đóng cửa chống dịch, nhưng công tác dọn dẹp vệ sinh nhà hàng, khách sạn vẫn được các nhân viên thay phiên nhau thực hiện để chủ động phòng chống dịch, đảm bảo sức khỏe và sẵn sàng đón khách khi có thông báo khống chế được dịch bệnh. Ông Tất nói: “Bên này cũng kết hợp với Y tế huyện là phun dịch, đây cũng có mua những nước tẩy rửa chống dịch để lau, khoảng 2 – 3 ngày. Tuy khách không ở nhưng mà mình vẫn lau, cũng mở cửa rồi nhân viên vẫn đến đây, nhưng số những nhân viên nghỉ thì cũng thông báo là không được đi ra khỏi tỉnh, cho nghỉ ở nhà”.

Từng có thu nhập khoảng 9 triệu đồng mỗi tháng từ kinh doanh homestay, hiện nay, bà Lim chấp nhận tạm dừng dịch vụ vì trách nhiệm chung, để tự bảo vệ sức khỏe của chính bản thân, gia đình và cộng đồng: “Mặc dù mình có thiệt hại về kinh tế, nhưng trong thời gian không có khách, mình phải làm trong cái vườn của mình, cho nó hơn hồi trước nữa. Với lại mình cũng đi làm ruộng, làm nương trong thời gian không có khách, tranh thủ thời gian đó. Để sau này hết bệnh khách họ tới thì vườn nhà của mình nó sẽ khác đi”.

 Ông Lê Thành Diễn, Giám đốc Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Plông cho biết, trên địa bàn huyện Kon Plông hiện có 23 cơ sở, đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú. Đến hết ngày 28/3, tất cả các cơ sở lưu trú đều tạm thời đóng cửa. Trong đó, có 2 cơ sở lưu trú vẫn còn khách, do đã đăng ký lưu trú từ trước: “Hiện nay, các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn thì huyện đã chỉ đạo cho các phòng ban, phối hợp để đi làm việc và vận động các nhà hàng, khách sạn này thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, cũng như của huyện. Trong giai đoạn tiếp theo, huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về dịch Covid-19, để nâng cao ý thức trách nhiệm của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này, cũng như khách du lịch hiện có trên địa bàn”.

Đóng cửa, tạm ngưng các hoạt động kinh doanh nhằm hạn chế tối đa việc tập trung đông người không chỉ đơn thuần là ý thức kỷ luật, mà còn là trách nhiệm với cộng đồng, chung tay vì mục tiêu quyết tâm phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *