(kontumtv.vn) –  Trong thời gian vừa qua, đặc biệt là sau thời điểm cách ly xã hội do dịch bệnh Covid -19, tình hình tội phạm đột nhập nhà dân, cơ quan, doanh nghiệp để trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh Kon Tum nói chung và huyện Kon Rẫy nói riêng có diễn biến phức tạp. Các đối tượng trộm cắp tài sản hoạt động với thủ đoạn liều lĩnh, tinh vi và thường không để lại dấu vết.

Qua một số vụ án đã xảy ra,cơ quan điều tra xác định nguyên nhân dẫn đến tội phạm trộm cắp tài sản là có sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của người dân, người quản lý, bảo vệ tài sản trong các cơ quan, doanh nghiệp. Điển hình vào đêm 12/5/2020, chị Nguyễn Thị Thu Hiền (thôn 5, thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy) khi đi ngủ đã để xe máy ở ngoài sân và cắm chìa khóa trên xe, lợi dụng sơ hở đó kẻ gian đã lấy mất phương tiện đi lại duy nhất của gia đình. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền nói:Tối hôm đó có đi đổ xăng, đổ xăng xong về em để ngay cái hiên đây. Không biết sao tối hôm đó lại để luôn chìa khóa trên xe luôn. Đến 9h vẫn còn thức ra cũng coi xe nhưng lại không nhìn thử cái xe còn chìa khóa hay không, xong rồi đi ngủ. Sáng hôm sau 6h sáng dậy định chở mấy đứa nhỏ đi học thì không thấy cái xe đâu nữa”.

Từ những chứng cứ ít ỏi tại hiện trường cùng những thông tin mơ hồ mà người dân cung cấp, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kon Rẫy đã phải sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, huy động tối đa lực lượng điều tra nhanh chóng khoanh vùng và cuối cùng đã bắt giữ được đối tượng Nguyễn Trường Sơn (35 tuổi, trú tại huyện Sa Thầy) khi y đang lẫn trốn tại thành phố Kon Tum. Đối tượng Sơn khai: “Nói chung nhắm đến là xe, thường thường vào khuya người ta ngủ, người ta bỏ xe ở ngoài, chúng em thấy cái xe nào sơ hở là vô lấy”.

Đối tượng Nguyễn Trường Sơn tại cơ quan Công an
Đối tượng Nguyễn Trường Sơn tại cơ quan Công an

Tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, Công an huyện Kon Rẫy đã bắt giữ thêm 2 đối tượng khác có liên quan khi chúng đang trốn tại tỉnh Gia Lai, là A Bao (47 tuổi, trú tại huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) và Chu (47 tuổi, trú tại huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai), thu giữ được toàn bộ tang vật của vụ án. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, nạn nhân bị mất trộm  xe máy cho biết: “Rất là mừng vì tài sản của mình không bị mất, rất cảm ơn mấy anh công an, làm rất nhanh, nhà chỉ có mỗi 1 chiếc xe để đưa con đi học thôi mà mất là cũng chết”.

Bước đầu các đối tượng khai nhận, do có quen biết từ khi còn ở trong tù nên vào đêm 12/5, A Bao cùng Chu từ Gia Lai lên Kon Tum, rồi đến phòng trọ của Nguyễn Trường Sơn chơi, cùng nhau bàn bạc lên huyện Kon Rẫy tìm tài sản trộm cắp.

Trong đêm 12/5, ngoài vụ trộm xe máy của chị Hiền, các đối tượng khai nhận còn đến Lâm trường Măng Đen (thôn 3, thị trấn Đăk Rve, Kon Rẫy) lấy trộm được 2 máy định vị GPS, 1 máy cưa và 2 điện thoại di động. Trung tá Lê Minh Tâm, Phó Công an huyện Kon Rẫy cho biết:Thông qua vụ án này chúng tôi cũng khuyến cáo người dân tăng cường công tác bảo vệ tài sản của mình, đặc biệt là những tài sản có giá trị như tiền, vàng, điện thoại di động. Thứ 2, chúng tôi mong rằng quần chúng nhân dân cũng kịp thời có những thông tin khi tài sản bị mất trộm đến cơ quan Công an để phối kết hợp cùng cơ quan Công an nhanh chóng điều tra, làm rõ bắt giữ các đối tượng. Cũng thông qua công tác điều tra này, tôi cũng muốn phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, trong đó công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm liên quan đến trộm cắp tài sản công dân”.

Hiện vụ việc vẫn đang được Công an huyện Kon Rẫy tiếp tục điều tra mở rộng. Qua đây, cơ quan Công an khuyến cáo mỗi người dân,cơ quan, đơn vị cần nêu cao tinh thần cảnh giác hơn nữa trong việc phòng ngừa tội phạm, “tự phòng, tự quản và tự bảo vệ” tài sản của chính mình, không tạo điều kiện cho kẻ xấu phạm tội.

CTV Tấn Bình – Hồng Khanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *