(kontumtv.vn) – Với vai trò là cơ quan thường trực triển khai thực hiện Đề án 103 của Chính Phủ về “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2011-2015” trên địa bàn tỉnh Kon Tum, trong 5 năm qua Tỉnh Đoàn Kon Tum đã tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung của Đề án. Qua đó tạo điều kiện cho nhiều đoàn viên thanh niên có việc làm ổn định, phát triển kinh tế gia đình, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển của địa phương.

Do một chút nông nổi của tuổi trẻ, anh Hà Văn Tiên (thôn 4, xã Đăk Ngok, huyện Đăk Hà) đã vi phạm pháp luật và phải chịu mức án phạt 9 tháng tù giam. Sau khi chấp hành án xong trở về địa phương, anh Tiên được Đoàn Thanh niên xã, huyện quan tâm động viên cũng như hỗ trợ các điều kiện cần thiết để phát triển kinh tế. Đặc biệt, anh Tiên được tham gia các lớp tập huấn, các lớp đào tạo nghề do Đoàn các cấp tổ chức, từ đó giúp cho anh có đầy đủ kiến thức để trồng và chăm sóc các loại cây trồng. Sau hơn 2 năm chăm chỉ lao động, đến nay anh đã có 1 ha cà phê năm thứ 2, 1000 m2 lúa nước, hơn 1 ha mì, có nguồn thu nhập hằng năm hơn 40 triệu đồng. Anh Tiên chia sẻ: “ Tôi được Đoàn xã giúp đỡ vay vốn Ngân hàng Chính sách được 32 triệu đồng về đầu tư vào cây cà  phê, phát triển kinh tế, tôi còn trồng cây mì và lúa nước và ao thả cá. Trong thời gian tới phấn đấu sẽ mở rộng quy mô, tiếp tục trồng cà phê”.

Vợ chồng anh Hà Văn Tiên được hỗ trợ
Vợ chồng anh Hà Văn Tiên được hỗ trợ  vốn phát triển sản xuất

Với vai trò là cơ quan thường trực triển khai thực hiện Đề án 103 của Chính phủ về “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2011 – 2015”, trong 5 năm qua, Tỉnh Đoàn Kon Tum đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức tư vấn mùa thi, chọn nghề, học nghề hàng năm tại các huyện, thành phố, thu hút trên 92.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; tổ chức 4 đợt Ngày hội việc làm toàn tỉnh, 2 lớp tập huấn khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp với sự tham gia của hơn 10.000 lượt đoàn viên thanh niên. Trung tâm Hỗ trợ thanh niên (thuộc Tỉnh Đoàn) đã triển khai phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức 50 lớp đào tạo nghề cho hơn 1.500 thanh niên, tập trung vào các nghề nông nghiệp như kỹ thuật trồng, chăm sóc, khai thác mủ cây cao su; nghề phi nông nghiệp như nề dân dụng, may dân dụng, dệt thổ cẩm. Qua đó giúp nhiều đoàn viên thanh niên có việc làm ổn định. Ông Phan Thanh Nam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đăk RơWa, thành phố Kon Tum ghi nhận: “Trung tâm Hỗ trợ thanh niên đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong việc đào tạo nghề cho thanh niên. Trong thời qua đã tổ chức được 3 lớp, trong đó có 1 lớp nề và 2 lớp dệt thổ cẩm. Đến nay số học viên, đặc biệt lớp nề đã phát huy rất tốt trong cuộc sống, họ có thể tham gia lao động và tự tu sửa một số công trình của gia đình, cũng như có khả năng tham hoạt động xây dựng”.

Công tác giới thiệu việc làm được quan tâm thực hiện có hiệu quả, tính đến ngày 30/8/2015, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên tỉnh đã giới thiệu việc làm ổn định cho hơn 1.000 lao động/1.500 lao động qua đào tạo nghề. Các cấp bộ đoàn đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho hơn 10.000 đoàn viên thanh niên tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, với tổng dư nợ trên 200 tỷ đồng. Anh Trần Thanh Triều Dương (thôn Đoàn Kết, xã Đăk Ngok, huyện Đăk Hà) nói: “Trong quá trình lập thân, lập nghiệp, được giúp đỡ  cho vay vốn ngân hàng, đã giúp tôi và những đoàn viên khác có nguồn vốn để đầu tư, cải tạo, chăm soc vườn cây của mình có hiệu quả tốt hơn”.

“Qua 5 năm triển khai thực hiện Đề án 103 của Chính phủ và Quyết định 1498 của UBND tỉnh, đã thu được một số kết quả đáng ghi nhận. Việc định hướng nghề nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp triển khai rất tốt, đặc biệt là việc tư vấn mùa thi và phối hợp các sở, ngành định hướng trong công tác dạy nghề cho các em ở lứa tuổi chuẩn bị hành trang bước vào các trường đại học, trung cấp, các trường nghề. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng hỗ trợ tốt cho thanh niên về khởi sự lập nghiệp, hỗ trợ về mặt pháp lý, hỗ trợ trong việc tư vấn cho các bạn thành lập doanh nghiệp, mục đích là tạo công ăn việc làm và tạo thu nhập cho bản thân từng đoàn viên thanh niên”.Anh Huỳnh Quốc Huy, Bí thư Tỉnh Đoàn Kon Tum cho biết.

Qua 5 năm triển khai Đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2011 – 2015” trên địa bàn tỉnh Kon Tum, đã mang lại hiệu quả xã hội tích cực; đã nâng cao ý thức của đoàn viên thanh niên, các tổ chức Đoàn – Hội và trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác định hướng nghề nghiệp, học nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên, góp phần tạo công ăn việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, ổn định đời sống kinh tế trong một bộ phận thanh niên. Thông qua Đề án đã tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn – Hội cơ sở ngày càng vững mạnh.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *