(kontumtv.vn) – Thực hiện tốt việc quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp là để giảm thiểu tai nạn lao động, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội bền vững. Trên cơ sở đó cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum đã và đang khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn từng bước áp dụng các hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp như OHSAS 18001 và ISO 45001-2018.

Để doanh nghiệp phát triển bền vững, bên cạnh chiến lược kinh doanh tốt, nguồn lực đảm bảo thì việc đảm bảo vệ sinh an toàn lao động cũng là yếu tố quan trọng. Một khi điều kiện lao động sản xuất không đảm bảo an toàn, người lao động không được hưởng các quyền lợi về an toàn lao động theo luật định thì sự gắn bó giữa người lao động và doanh nghiệp sẽ không bền chặt. Nếu không may tai nạn lao động xảy ra thì doanh nghiệp không chỉ bị xử lý theo pháp luật mà còn có nguy cơ  thua lỗ vì mất uy tín và tài sản.

Đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất
Đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất

Cũng chính điều này mà nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi phát triển bền vững đó là áp dụng các hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp như OHSAS 18001 và ISO 45001-2018. Trong đó, OHSAS là tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý An toàn sức khỏe nghề nghiệp do Viện Tiêu chuẩn Anh xây dựng và ban hành; ISO 45001-2018 là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu về hệ thống quản lý sức khỏe và an toàn lao động. Ông Trần Thế Vũ, Trưởng Phòng Lao động, Tiền lương, Bảo hiểm xã hội, Sở LĐ-TH&XH tỉnh Kon Tum nói: “Theo tiêu chuẩn OHSAS rồi tiêu chuẩn  ISO 45001- 2018, đây là công cụ hỗ trợ để cho các doanh nghiệp nhìn thấy được tầm quan trọng của công tác vệ sinh an toàn lao động đối với người lao động mà người đó trực tiếp làm ra các sản phẩm cho các đơn vị, trên cơ sở đó tuân thủ pháp luật về VSATLĐ”.

Trên địa bàn tỉnh Kon Tum, mặc dù chưa có doanh nghiệp nào áp dụng đầy đủ các tiêu chuẩn OHSAS và tiêu chuẩn ISO 45001-2018 nhưng phần lớn các doanh nghiệp đã tuân thủ đầy đủ các quy định về vệ sinh an toàn lao động. Các doanh nghiệp từng bước xây dựng môi trường lao động sản xuất sạch đẹp, thoáng mát, thực hiện đầy đủ các chế độ bảo hộ cho người lao động theo pháp luật. Đáng biểu dương là một số doanh nghiệp đã từng bước áp dụng các quy định bộ tiêu chuẩn ISO 45001- 2018 về hệ thống quản lý sức khỏe và an toàn lao động. Ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Kênh bán hàng trực tiếp Viettel Kon Tum cho biết: “Chuẩn bị cho áp dụng quy chuẩn 45001-2018 của Chính phủ về bảo đảm VSATLĐ thì Viettel hàng năm đã tổ chức tốt các đợt đào tạo, tập huấn về công tác ATLĐ cho CBCNV, đặc biệt là quan tâm đến đời sống sức khỏe và chế độ làm việc của CBCNV, có những chính sách đãi ngộ, ưu đãi cho công nhân viên”.

Để khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện tiêu chuẩn OHSAS và tiêu chuẩn ISO 45001-2018 về hệ thống quản lý sức khỏe và an toàn lao động, công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý các doanh nghiệp đã được Sở LĐ-TH&XH tỉnh Kon Tum triển khai thực hiện trong tháng 9/2019. Đồng thời, công tác tư vấn, hỗ trợ pháp lý và hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp OHSAS hoặc ISO 45001-2018 cũng được các cơ quan chức năng chú trọng. Ông Trần Thế Vũ cho biết: “Cơ quan quản lý nhà nước sẵn sàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp tìm kiếm các trung tâm, các chuyên gia để họ tư vấn hỗ trợ để các đơn vị áp dụng theo đúng quy chuẩn này. Khi đơn vị áp dụng đúng quy chuẩn không phải bắt buộc 100%, tuy nhiên đạt tỉ lệ 70-80% cũng đã thấy được tầm quan trọng cũng như giảm thiểu được tác nhân chung”.

Giai đoạn 2017-2019 tỉnh Kon Tum có 11 người chết và hàng chục người bị thương do tai nạn lao động. Bên cạnh đó, vẫn còn doanh nghiệp vì lợi nhuận mà xem nhẹ công tác huấn luyện ATVSLĐ, chưa trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo vệ cá nhân cho người lao động, chưa xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo vệ sinh an toàn lao động. Điều này dẫn đến người lao động ở các doanh nghiệp này phải đối mặt với nguy cơ cao về mất an toàn lao động và về bệnh nghề nghiệp.

Hướng đến thực hiện các quy trình chuẩn quốc tế, chuẩn quốc gia về an toàn vệ sinh lao động, để giảm thiểu tai nạn lao động, giảm thiểu bệnh nghề nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển cũng là mục tiêu mà tỉnh Kon Tum đặt ra để thực hiện trong thời gian tới.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *