(kontumtv.vn) – Trên cơ sở kết quả đạt được trong những năm qua, năm 2017, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Liên Hiệp Quốc phát động đã lựa chọn chủ đề Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững. Thực hiện chủ đề này là mỗi người trong chúng ta đã góp phần làm cho cho thế giới sạch hơn.

Theo thống kê của WHO, mỗi năm trên thế giới có hơn 12 triệu người chết do ô nhiễm không khí, nước và đất, do biến đổi khí hậu và do nhiễm hóa chất độc hại. Tại Việt Nam, năm 2016 có hơn 260 người chết và mất tích do thiên tai; hơn 5.400 căn nhà bị đổ, sập, trôi; gần 365.000 căn nhà, hơn 800.000 ha lúa và hoa màu bị hư hại. Ước tính thiệt hại do thiên tai gây ra hơn 40.000 tỉ đồng. Cũng trong năm 2016, cả nước có gần 130 vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng, làm trên 4.000 người bị ngộ độc và làm 12 người tử vong. Đáng báo động là những thiệt hại do thiên tai, ô nhiễm môi trường gây ra có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân chính là do con người tạo nên trong quá trình lao động sản xuất.

Những hành động tiêu cực của con người đã tác động xấu đến môi trường sống, làm cho khí hậu biến đổi khó lường, thiên tai, dịch bệnh liên tục xảy ra. Để khắc phục tình trạng này, Liên Hiệp Quốc đã phát động Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn. Hưởng ứng chiến dịch này là mỗi người trong chúng ta tham gia bảo vệ môi trường sống của chính mình, của cộng đồng và bảo vệ môi trường sống cho thế hệ tương lai.

Ra quân làm vệ sinh môi trường
Ra quân làm vệ sinh môi trường

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng vào năm 2013 và được chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc UNEP phát động trên phạm vi toàn cầu. Chiến dịch đã thu hút hàng trăm triệu người tại  hơn 130 quốc gia hưởng ứng. Với các chủ đề như hãy hành động vì môi trường đô thị xanh, bền vững; hành động vì môi trường nông thôn bền vững; hành động vì một môi trường không rác; chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn đã tạo được sự chuyển biến đáng kể từ nhận thức đến hành động của hàng trăm triệu người trên thế giới. Năm 2017, Liên Hiệp Quốc tiếp tục phát động chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn với chủ đề là Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững. Thông qua chiến dịch, Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác quản lý môi trường, đặc biệt là công tác quản lý chất thải tại khu vực nông thôn. Hưởng ứng chiến dịch này, tỉnh Kon Tum đã triển khai các hoạt động thiết thực từ ngày 22 đến ngày 30/9/2017. Bà Đường Thị Hồng Luân, Phó Chi cục trưởng Chi Cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Kon Tum nói: “Để hưởng ứng chiến dịch, tỉnh Kon Tum kêu gọi các cấp, các ngành phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường; ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước, lên án các hành động khai thác bừa bãi, phá hoại tài nguyên thiên nhiên, tạo dư luận và áp lực xã hội lên án những hành vi gây ô nhiễm môi trường; khuyến khích các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh, cộng đồng, người dân tham gia xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường, thực hiện trách nhiệm xã hội trong đó có trách nhiệm bảo vệ môi trường”.

Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2017, nhiều địa phương, nhiều khu dân cư trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát động người dân trồng cây xanh, rào vườn nhà, làm chuồng chăn nhốt gia súc, làm nhà vệ sinh và đào hố rác. Tại làng Kon Gung (Đăk Mar, Đăk Hà), đồng bào Ba Na ở đây đã ra quân phát quang đường giao thông, dọn vệ sinh khu vực nhà rông và ký cam kết với chính quyền xã thực hiện vệ sinh môi trường. Già làng A Theoh, làng Kon Gung nói:Tôi động viên bà con đào hố xí, hố rác, làm sạch sẽ nhà mình ở, nhà rông, nhà trường. Chúng ta phải chấp hành hương ước, quy ước của làng. Nếu bà con nào không chấp hành thì chúng tôi có biện pháp, chúng ta phải chấp hành, nhất là đi rừng đi rẫy không phá rừng, bảo vệ nguồn nước, mai mốt nguồn nước sạch sẽ”.

Hưởng ứng chiến dịch, tỉnh Kon Tum đã có nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức trồng cây xanh, triển khai xây dựng các tuyến phố văn minh, xanh, sạch, đẹp; yêu cầu các doanh nghiệp, công ty sản xuất có phát sinh nước thải cam kết nâng chuẩn xả thải từ loại B lên loại A để đảm bảo nguồn nước thải có thể sử dụng được cho sinh hoạt.Bà Đường Thị Hồng Luân cho biết: “Mục tiêu của tỉnh Kon Tum đặt ra là đến tháng 12/2017 có 100% các cơ sở sản xuất có phát sinh nước thải đã ký cam kết với tỉnh về cải tạo nâng cấp xử lý nước thải phải hoàn thành việc đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý nước thải đạt loại A và lắp đặt thiết bị quan trắc tự động nước thải truyền số liệu về Sở TN&MT để theo dõi và quản lý”.

Bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của nhân loại, là nhiệm vụ của mỗi chúng ta. Hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất, ngay tại chính nơi sinh sống cho đến những nơi công cộng. Từ những việc làm nhỏ bé này sẽ có tác động lan tỏa mạnh mẽ, góp phần làm cho thế giới của chúng ta sạch hơn.

                                                          Văn Hiển- Tấn Thành 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *