(kontumtv.vn) – Với những giải pháp phù hợp và với tinh thần quyết tâm cao, Đảng bộ, nhân dân tỉnh Kon Tum đã và đang đạt được nhiều thành tích cao qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, trên các lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đáng phấn khởi là một số chỉ tiêu quan trọng có khả năng đạt và vượt kế hoạch. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Kon Tum Y Mửi cho biết: “Trong những năm qua, với tinh thần đoàn kết, nhất trí và quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh và đạt được những thành tựu quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm luôn duy trì ở mức khá, bình quân giai đoạn 2016-2017 đạt 8,54% năm. Thu ngân sách trên địa bàn đạt 2.436,6 tỉ đồng, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 dự kiến đạt 37,52 triệu đồng. Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục được củng cố; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân chuyển biến rõ rệt. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, chính trị xã hội ổn định; công tác đối ngoại ngày càng không ngừng tăng cường và mở rộng”.

Đại hội lần thứ XV Đảng bộ tỉnh Kon Tum
Đại hội lần thứ XV Đảng bộ tỉnh Kon Tum

Kinh tế tăng trưởng đúng hướng, an ninh chính trị được đảm bảo là cơ sở để đời sống người dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa được cải thiện và nâng cao. Tiêu biểu như gia đình anh A Tán (làng Vi Glơng, xã Hiếu, huyện Kon Plông). Từ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và địa phương, anh đã thoát nghèo vào năm 2016 nhờ trồng cà phê xứ lạnh, phát triển chăn nuôi gắn với trồng lúa nước. Cùng với anh A Tán, giai đoạn 2015-2018 xã Hiếu đã có hàng trăm hộ dân thoát nghèo theo chuẩn mới. Anh A Tán phấn khởi: “Gia đình tôi bây giờ có cà phê, có lúa nước, có trâu bò, gia đình tôi an tâm sản xuất, phát triển kinh tế”.

  Để cụ thể hóa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV vào cuộc sống, tỉnh đã đề ra các giải pháp hợp lý và hiệu quả. Trong đó, nhiệm vụ then chốt là tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại; thực hiện tái cơ cấu đồng bộ kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, gắn với đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đồng thời tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Theo đó, nhiều công trình hạ tầng nông thôn như điện, đường, trường, trạm, thủy lợi được đầu tư xây dựng. Đến nay, hệ thống đường giao thông của tỉnh đã được kiện toàn theo hướng kết nối liên hoàn với từng khu vực và kết nối thông thương với các tỉnh bạn. Toàn tỉnh có 13 xã nông thôn mới, có nhiều công trình trọng điểm được đầu tư xây dựng và có nhiều mô hình phát triển kinh tế được hình thành theo hướng chuỗi giá trị sản phẩm. Ông Rô Mô Sô Ra, nguyên Trưởng Ban Dân tộc – Tôn giáo tỉnh Kon Tum nói: “Qua nửa nhiệm kỳ nhìn chung theo cá nhân tôi, về các mặt văn hóa, xã hội an ninh – quốc phòng nhìn thấy rõ sự tiến triển đặc biệt.  Nhân dân phấn khởi, cán bộ, đảng viên đều nhìn rõ trách nhiệm của mình. Điều tôi phấn khởi nhất đó là giảm nghèo rõ rệt theo tiêu chí mới”.

Trên cơ sở Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh, mỗi ngành, mỗi địa phương đã nỗ lực để hoàn thành chỉ tiêu Đại hội đề ra. Tiêu biểu như huyện Kon Plông, địa phương đã phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh của một trong ba vùng động lực của tỉnh để phát triển du lịch gắn với phát triển cây dược liệu, rau hoa xứ lạnh và nông nghiệp công nghệ cao. Năm 2017, tổng giá trị sản xuất của huyện đạt trên 945 tỷ đồng, tăng 130% so với năm 2015. Đến nay, huyện quy hoạch và phát triển diện tích rau hoa xứ lạnh gần 1.400 ha và đã có  44 dự án đăng ký đầu tư với tổng vốn gần 6.550  tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Lân,  Bí thư Huyện ủy Kon Plông cho biết: “Lĩnh vực du lịch đến giai đoạn này đã cơ bản hoàn thành một số chỉ tiêu đề ra, đó là đầu tư nhà hàng, khách sạn, các sản phẩm dịch vụ phục vụ du lịch, được khách du lịch ghi nhận. Nông nghiệp công nghệ cao vừa thu hút đầu tư, vừa làm ra sản phẩm ở các công ty doanh nghiêp và hộ gia đình, như sản phẩm rau sạch, củ quả sạch, hoa xứ lạnh đã có tại các siêu thị ở TP. Hồ Chí Minh và ở Đà Nẵng”.

Đối với chỉ tiêu về môi trường, tuy vẫn còn nhiều hạn chế, nhưng tỉnh Kon Tum đã thành công trong việc tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp đồng thuận cao trong thực hiện quy trình xả nước thải đạt chuẩn loại A và lắp đặt thiết bị quan trắc môi trường tự động và liên tục. Ông Huỳnh Thúc Viên, Chi cục trưởng Chi Cục Môi trường tỉnh Kon Tum nói: “Hiện nay 100% cơ sở phát sinh xả thải công nghiệp với quy mô xả thải 200 m3 ngày đêm đã thực hiện xử lý nước thải đạt loại A và 70% cơ sở này lắp đặt xong hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục và đã truyền dữ liệu về Sở TNMT để theo dõi, quản lý. Đối với các cơ sở do cấp huyện quản lý đến năm 2020 phấn đấu đạt đến 2020 đạt chỉ tiêu này”.

Tín hiệu vui qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đó là công nghiệp, thương mại dịch vụ của tỉnh phát triển khá. Giá trị công nghiệp tăng gần 30% so với đầu nhiệm kỳ. Kim ngạch xuất khẩu tăng gần 50%, đạt trên 153 triệu USD. Bên cạnh đó, Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều khởi sắc.  Quyết tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế, gắn với những giải pháp hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ tỉnh đề ra trong thời gian đến. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Y Mửi cho biết: “Đảng bộ tỉnh đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm chủ yếu sau: Tập trung phát triển ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực của tỉnh; phát triển mạnh trồng sâm Ngọc linh, các loại dược liệu quý và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đầu tư kết cấu hạ tầng, đẩy mạnh thu hút đầu tư nhất là các tập đoàn lớn. Đẩy mạnh công tác giảm nghèo, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, chăm lo đời sống hộ nghèo, gia đình chính sách và phát huy bản sắc truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số. Tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, tiến hành sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị, đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo tinh, gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả gắn với thực hiện tốt công tác cán bộ, kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng”.

Cùng với những giải pháp cơ bản, trọng tâm, công tác phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển y tế, giáo dục vùng sâu, vùng xa và đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội đã được Tỉnh ủy Kon Tum chú trọng trong thời gian đến. Bên cạnh đó, công tác dân vận theo hướng gần dân, sát việc được Tỉnh ủy quan tâm thực hiện.

Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *