(kontumtv.vn) – Phát triển nông nghiệp công nghệ cao đang là một trong những mục tiêu trọng tâm được tỉnh Kon Tum xác định trong nhiệm vụ phát triển kinh tế ở địa phương. Thực hiện mục tiêu này, tỉnh đang nỗ lực tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Kon Plông được tỉnh xác định là một trong những vùng trọng điểm để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Để thực hiện chủ trương này, ngoài việc quy hoạch Dự án rau hoa xứ lạnh và cây trồng gắn với du lịch sinh thái huyện Kon Plông với quy mô gần 1.400 ha, chính quyền các cấp từ tỉnh, huyện đã quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư. Đến nay đã có một số dự án có qui mô lớn theo hướng sản xuất công nghệ cao đến đầu tư tại huyện. Điển hình như Công ty Cổ phần Dược liệu và Thực phẩm Măng Đen đã đầu tư thực hiện Dự án nuôi dê với vốn đầu tư trên 60 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Mùi, Giám đốc công ty này co biết: “Hướng của công ty là nuôi dê sữa công nghệ cao. Qua bước đầu thử nghiệm, chúng tôi nhận thấy khu vực này là quá tốt. Bên cạnh đó, chính quyền ở đây đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho dự án của chúng tôi, nên đàn dê từ Mỹ, Úc và Pháp đã sinh sôi, nảy nở trên vùng đất này”.

Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau quả
Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau quả

Xác định phát triển nông nghiệp công nghệ cao là xu thế tất yếu, là nhiệm vụ vừa cấp bách trước mắt, vừa là mục tiêu lâu dài trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, năm 2016 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum đã ban hành Nghị quyết số 02 về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến, nhằm huy động các nguồn lực, tập trung sự chỉ đạo, vào cuộc của các cấp, ngành để đẩy mạnh việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao, khai thác các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Trên cơ sở đó, các địa phương, các sở, ngành liên quan đã xây dựng kế hoạch cụ thể trong thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ông Võ Đình Viết, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Kon Plông nói: “Huyện phấn đấu đến năm 2020 thành lập  một khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Huyện sẽ điều chỉnh mở rộng vùng quy hoạch rau, hoa, quả xứ lạnh từ 1.932 ha lên 3.000 ha; tạo quỹ đất 2.000 ha từ rừng trồng để thu hút dự án đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”.

Là cơ quan tham mưu của tỉnh trong việc triển khai thực hiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao, Sở NN&PTNT tỉnh đã xây dựng lộ trình cụ thể và xác định giải pháp cần tập trung thực hiện từ nay đến năm 2030, trọng tâm là tạo cơ chế, chính sách  ưu đãi trong thu hút đầu tư. Ông Trần Văn Chương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum cho biết: “Về biện pháp tổ chức thực hiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh tập trung vào một số nội dung sau: Tạo cơ chế chính sách về đất đai, tích tụ đất đai, dồn đổi đất nông nghiệp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư có diện tích đủ lớn để xây dựng cánh đồng lớn, phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Ngoài các chính sách chung của Nhà nước, tỉnh Kon Tum còn có các chính sách riêng, đặc biệt ưu đãi tại Nghị quyết 64/2016, ngày 19/8/2016 của HĐND tỉnh như các ưu đãi về đất đai, thuế, tín dụng, đào tạo nguồn nhân lực và phát triển thị trường…để các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước biết, đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Kon Tum”.

Tin tưởng, với những giải pháp thiết thực đã và đang được các cấp, ngành, các địa phương tập trung thực hiện, sẽ tạo bước đột phá trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *