(kontumtv.vn) – Trên cơ sở truyền thống hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam – Lào, trong những năm qua, mối quan hệ, hợp tác giữa tỉnh Kon Tum và các tỉnh Nam Lào liên tục có bước phát triển, góp phần hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Trong năm học vừa qua, tỉnh Kon Tum có trên 30 lưu học sinh Lào đang học tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trong tỉnh. Các lưu học sinh Lào đã học tập tại tỉnh Kon Tum nói riêng và tại Việt Nam nói chung trong các năm qua phần lớn đã trưởng thành và phát triển tốt. Trong số đó có nhiều người nắm giữ các cương vị chủ chốt ở các cơ quan, ban ngành của Trung ương và địa phương, không những góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà còn là cầu nối quan trọng để gìn giữ và phát triển mối quan hệ đoàn kết, truyền thống đặc biệt giữa hai nước Việt – Lào.  Bà Bunthoong Bupphaxavan, Trưởng Phòng Quản lý nghiệp vụ văn hóa – Sở TT- VH&DL tỉnh Attapư (Lào) nhớ lại: “ Từ thời gian học tập đến nay, tôi rất nhớ về hình ảnh đất nước Việt Nam và dân tộc Việt Nam đã tạo điều kiện, giúp đỡ, đào tạo cho mình được học tập và bây giờ đã là một cán bộ văn hóa. Tôi rất  nhớ ơn các thầy giáo và dân Việt Nam đã nuôi dưỡng và đào tạo cho chúng tôi”.

Lưu học sinh Lào tại Kon Tum
Lưu học sinh Lào tại Kon Tum

Ngoài việc tăng cường các hoạt động thăm hỏi, trao đổi đoàn, duy trì tốt mối quan hệ hữu nghị ở cấp cao giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào, trong những năm gần đây, các sở, ngành, đoàn thể, các địa phương có chung đường biên đã tăng cường các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác; hợp tác nhau trong phát triển kinh tế, thương mại, bảo vệ an ninh biên giới, tạo bước phát triển mới trong mối quan hệ, hợp tác giữa Kon Tum với các tỉnh Nam Lào. Ông Trần Bình Trọng, Chủ tịch UBMT TQVN tỉnh Kon Tum cho biết: “ Vừa qua đã sơ kết 2 năm thực hiện biên bản ghi nhớ giữa 3 tỉnh Kon Tum, Attapư và Sê Kông (Lào), trong đó có các tổ chức thành viên của Mặt trận làm rất tốt như Phụ nữ, Thanh niên và Hội Cựu chiến binh. Nhất là Đoàn Thanh niên có quan hệ tốt với tổ chức thanh niên nước bạn trong chăm lo đào tạo nghề. Phụ nữ cũng thế. Các tổ chức thành viên cũng làm hết sức tích cực trong việc xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, cũng như xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết của các tỉnh biên giới này”.

Nhờ tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Kon Tum với các tỉnh Nam Lào, nhất là tỉnh Attapư và Sê Kông, những năm qua, hoạt động thương mại, xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua cặp Cửa khẩu quốc tế Bờ Y- Kon Tum và Phu Cưa- Lào ngày càng tăng trưởng khá. Riêng trong năm 2013, giá trị kim ngạch xuất – nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đạt trên 133 triệu USD. Giải quyết thủ tục xuất cảnh cho trên 200.000 lượt người, hơn 13.000 lượt phương tiện và nhập cảnh cho trên 196.000 lượt người, 10.000 lượt phương tiện. Theo kế hoạch, trong thời gian tới, ngoài việc tổ chức đánh giá lại toàn bộ quá trình hợp tác giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào để xây dựng kế hoạch hợp tác trong giai đoạn mới, hai bên sẽ tăng cường trao đổi thông tin, đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch, văn hóa, xã hội; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai bên tìm hiểu thị trường, hợp tác trên các lĩnh vực mà hai bên cùng có thế mạnh; tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo vệ an ninh biên giới, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa Kon Tum với các tỉnh Nam Lào ngày càng phát triển.

                                                               Quang Mẫn – Duy Phong 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *