(kontumtv.vn) – Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng và Bác Hồ, đã có hàng vạn  quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam sang giúp nước bạn Lào trong công cuộc kháng chiến giải phóng đất nước. Nghĩa cử cao đẹp này đã góp phần tô thắm tình đoàn kết, hữu nghị keo sơn giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước và hai dân tộc Việt Nam – Lào. Với các thế hệ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam, những ngày tháng sống, chiến đấu trên đất nước triệu voi là đáng nhớ.

TINH NGUYEN

Vào năm 1962, khi vừa tốt nghiệp y tá quân y, cựu chiến binh Lê Thanh Hữu có nguyện vọng vào miền Nam để đánh Mỹ, giải phóng đất nước. Thế nhưng khi được chọn vào đội hình quân tình nguyện, được Đảng, Bác Hồ giải thích rõ ý nghĩa và trách nhiệm cao cả của quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam, ông hiểu rằng dù chiến đấu ở trên đất bạn Lào nhưng vẫn là chống kẻ thù chung của 2 dân tộc. Mình giúp bạn cũng là giúp chính mình. Từ đó, ông và các đồng đội đã  nỗ lực hết mình, không sợ gian khổ, hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ. Trong vai trò là y tá của Đội phẫu thuật tiền phương, thuộc Trung đoàn 2, Sư đoàn 330, ông đã kề vai, sát cánh cùng bộ đội Pha Thét Lào hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong chiến dịch Luông Nậm Thà ở Xiêng Khoảng. Điều ông mãi không quên đó là tình cảm chân thành, sẵn sàng nhường cơm xẻ áo để đùm bọc, che chở cho quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam của người dân Lào. Ông Hữu nhớ lại: “Quan hệ giữa bộ đội Việt Nam với bộ đội Lào giống như một thế thôi, không phân biệt. Còn đối với nhân dân Lào thì họ thương bộ đội Việt Nam hết mức, họ nói bộ đội cụ Hồ họ thương, có cái gì họ cho cái đó, chứ không xin đâu. Có quả ớt, quả cà, quả bí, quả bầu, có cái gì họ cho cái đấy, thấy bộ đội mình không có là họ cho, nên tình cảm gắn bó lắm”.

Là một trong số ít chuyên gia tình nguyện Việt Nam hiện đang sinh sống ở thành phố Kon Tum, cựu chiến binh Nguyễn Văn Hòa (31 Huỳnh Đăng Thơ, Thành phố Kon Tum), tham gia chiến đấu, gúp bạn Lào từ năm 1965 đến năm 1972 trong vai trò là chuyên gia của Bộ Giao thông – Vận tải tăng cường cho Đoàn 559 Bộ đội Trường Sơn. Khoảng thời gian 7 năm gắn bó với nước bạn Lào, gắn bó với Trường Sơn hùng vĩ để khảo sát, mở tuyến giao thông phục vụ cho đất nước bạn và phục vụ cho chiến trường miền Nam Việt Nam là vô cùng ý nghĩa đối vối ông. Ông Hòa kể: “Bọn tôi trong quá trình ở trên đó một mặt mình làm đường chiến lược phục vụ cho giải phóng miền Nam, mặt nữa mình cũng có những chương trình làm đường giao liên giúp bạn, trên cơ sở đó 2 bên có liên kết chặt chẽ với nhau và tham gia tích cực trọng cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước”.

Điều đọng lại trong cựu chiến binh Nguyễn Văn Hòa sau gần 50 năm qua đó là tình cảm trong sáng, vô tư giúp đỡ bộ đội Việt Nam, giúp đỡ cách mạng Việt Nam chí tình của nhân dân các bộ tộc Lào. Theo ông, chính sự hỗ trợ, giúp đỡ của người dân Lào đã góp phần không nhỏ vào công cuộc giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước. “Mỗi tuyến đường đi qua rất nhiều bản làng trù phú, có từ lâu đời, nhưng bạn sẵn sàng nhường phần đất đó cho mình làm đường, di chuyển hết đi nơi khác. Phải nói đó là tình cảm rất cao cả đối vói cách mạng chung của 2 nước”. Ông Hòa nói.

Đã 65 năm trôi qua kể từ ngày người lính tình nguyện và chuyên gia đầu tiên đặt chân đến đất bạn Lào để làm nhiệm vụ Quốc tế cao cả, và ý nghĩa của hành động cao đẹp này vẫn còn nguyên giá trị. Những câu chuyện kể, những chiến công và những kỷ niệm của lực lượng quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam trong những ngày tháng sang giúp nước bạn Lào luôn là những câu chuyện đầy nghĩa tình, thắm đượm tình đoàn kết. Họ đã góp phần viết nên những trang sử hào hùng, vẻ vang về tinh thần quốc tế, về tình đoàn kết hữu nghị giữa 2 dân tộc anh em Việt -Lào; tô thắm thêm mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản cùng 2 Đảng và nhân dân hai nước chăm lo, dày công vun đắp.

                                                                   Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *