(kontumtv.vn) – Sáng 26/8,  UBND tỉnh Kon Tum phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Sở hữu trí tuệ  tổ chức Lễ Công bố  và đón nhận Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý Ngọc Linh cho sản phẩm sâm củ. Đây là sự kiện quan trọng, là cơ sở pháp lý để tỉnh có những định hướng và giải pháp hiệu quả trong quản lý chỉ dẫn địa lý sâm Ngọc Linh trong thời gian tới.

Dự lễ công bố có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Trần Việt Thanh;  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Y Mửi. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa.;Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh; nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tỉnh.

CHI DAN DIA LY

Sâm Ngọc Linh là sản vật quý của tỉnh Kon Tum và Quảng Nam, được trồng ở độ cao trên 1.200 m, được đánh giá là loại sâm tốt trên thế giới. Mặc dù mới được phát hiện từ năm 1973, nhưng từ xa xưa sâm Ngọc Linh đã được sử dụng như một bài thuốc cổ truyền trong đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng Trung Trung bộ Việt Nam. Đến nay, sản phẩm sâm Ngọc Linh đã có những đóng góp quan trọng trong đời sống của người dân và trong lĩnh vực y học của Việt Nam. Với những giá trị về khoa học, thương mại và truyền thống đó, ngày 16/8/2016, Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 3235 về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý Ngọc Linh cho sản phẩm sâm củ của tỉnh Kon Tum và Quảng Nam. Chỉ dẫn địa lý Ngọc Linh là sản phẩm đầu tiên có phạm vi địa lý trên địa bàn hai tỉnh là Kon Tum và Quảng Nam.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Trần Việt Thanh cho rằng, việc Chỉ dẫn địa lý sâm Ngọc Linh nằm trên phạm vi của hai tỉnh đặt ra nhiều thách thức trong việc quản lý và duy trì sự thống nhất trong hoạt động sản xuất, thương mại sản phẩm, nhằm duy trì danh tiếng, uy tín về chất lượng của sản phẩm trên thị trường. Do vậy, tỉnh Kon Tum cần có những định hướng và giải pháp hiệu quả trong quản lý Chỉ dẫn địa lý sâm Ngọc Linh trong thời gian tới. Đồng thời khẳng định, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ luôn hỗ trợ, đồng hành cùng với các địa phương, người dân, doanh nghiệp trong việc xây dựng, thực hiện các chính sách, giải pháp phát triển khoa học và công nghệ, các hình thức bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm, từng bước tiếp cận phát triển thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất, thương mại cho nông sản. Thứ trưởng Trần Việt Thanh nói: “Đối với sản phẩm sâm Ngọc Linh, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt dự án đầu tư 567 tỷ đồng trong giai đoạn 2014-2024, nhằm xây dựng sâm Ngọc Linh trở thành sản phẩm quốc gia. Dự án sẽ tập trung vào hỗ trợ:  Xây dựng Trung tâm nghiên cứu quốc gia về sâm Ngọc Linh; xây dựng cơ sở, nhà máy chế biến các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh;  hình thành Vườn giống giống sâm Ngọc Linh gốc với quy mô 20 ha và  xây dựng Chương trình nghiên cứu quy trình công nghệ  từ nhân giống, trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, bảo quản, chế biến đến xây dựng thương hiệu sâm Ngọc Linh”.

Phát biểu tại buổi lễ, chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa khẳng định, sản phẩm sâm Ngọc Linh được cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý vừa là niềm tự hào, đồng thời cũng gắn liền với trách nhiệm giữ gìn và quảng bá  danh tiếng, chất lượng sản phẩm của các cấp chính quyền, các nhà quản lý và người dân Kon Tum.

Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý Ngọc Linh cho sản phẩm sâm củ là nền tảng, cơ sở để  doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh tổ chức sản xuất, phát triển thương mại gắn với thương hiệu sâm Ngọc Linh. Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô cho biết: “Có Chỉ dẫn địa lý, chúng tôi càng tôn trọng, quyết tâm giữ vững thương hiệu Sâm Ngọc Linh bằng cách: Thứ nhất từ nay đến năm 2023  chúng tôi sẽ phát triển hoàn thiện một vườn sâm giống có chất lượng cao để tiến hành vào một chuỗi quản lý từ hạt giống, cây con cho tới sản phẩm củ và các sản phẩm chế biến từ sâm Ngọc Linh. Sau năm 2023, chúng tôi phát triển mạnh về cung cấp cây giống cho thị trường, cho người dân trong vùng cũng như trên địa bàn, các doanh nghiệp có nhu cầu phát triển cây sâm”.

Buổi lễ  này  đánh dấu một mốc quan trọng đối với sản phẩm sâm Ngọc Linh. Đây sẽ là điểm khởi đầu quan trọng để danh tiếng, giá trị của sâm Ngọc Linh được nâng tầm, duy trì sự phát triển mạnh mẽ và bền vững.

                                                                        Thanh Tùng – Công Luận 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *