(kontumtv.vn) – Sau 2 ngày hội đàm với các tỉnh Nam Lào, sáng 17/5, Ban Chuyên trách tỉnh Kon Tum phối hợp với Ban Công tác đặc biệt tỉnh Champasak cùng chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân 3 tỉnh Nam Lào tổ chức Lễ tiễn đưa hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam về nước.

Lễ tiễn được tổ chức tại hội trường lớn tỉnh Champasak trong không khí trang nghiêm, ấm cúng. Dự lễ tiễn có Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak Bun Thoỏng Đi Vi Xay; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Tháp, Trưởng Ban Chuyên trách tỉnh Kon Tum; đoàn đại biểu Tổng lãnh sự quán tại Pakse, đoàn đại biểu tỉnh Attapeu, tỉnh Sekong; Đội K53 tỉnh Kon Tum, cùng cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tỉnh Champasak.

LE TIEN DUA HAI COT LS

Sau nghi lễ chào cờ, cử hành quốc ca 2 nước, đoàn đại biểu các tỉnh, Tổng lãnh sự quán và các tổ chức tham dự buổi lễ đã dâng hoa, thắp hương và dành 1 phút mặc niệm; tỏ lòng thành kính, nhớ ơn các liệt sỹ đã hy sinh vì hòa bình, vì nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Mùa khô 2018- 2019, Đội K53 tỉnh Kon Tum đã phối hợp với lực lượng 3 tỉnh Nam Lào là Attapeu, Sekong và Champasak tìm kiếm, quy tập 4 hài cốt liệt sĩ. Trong đó, 3 hài cốt liệt sỹ được tìm thấy tại tỉnh Attapeu và 1 hài cốt được phát hiện tại tỉnh Champasak.

Phát biểu tại lễ tiễn các liệt sỹ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban công tác đặc biệt tỉnh Champasak thay mặt Tỉnh ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc Lào bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới anh em bộ đội tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hiến dâng cuộc sống của mình cho sự nghiệp cách mạng Lào, cho nhân dân các dân tộc Lào được độc lập, ấm no, hạnh phúc. Đồng thời gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam; đặc biệt là các gia đình cán bộ, chiến sỹ, những người bố, người mẹ, người thân đã động viên con em yêu quý của mình tham gia vào sự nghiệp kháng chiến cứu nước, sẵn sàng hi sinh thân mình để làm tròn nhiệm vụ quốc tế.

Thay mặt UBND tỉnh, Ban Chuyên trách tỉnh Kon Tum, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp gửi lời cảm ơn Đảng, chính quyền, Ban Công tác đặc biệt và nhân dân các tỉnh Champasak, Attapeu, Sekong đã nhiệt tình phối hợp, giúp đỡ tỉnh Kon Tum tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào qua các thời kỳ chiến tranh. Đây là dịp quan trọng để hai nước cùng nhau phối hợp tuyên truyền, giáo dục cán bộ, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ tăng cường hơn nữa tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào, đẩy mạnh quan hệ hợp tác toàn diện giữa Kon Tum với các tỉnh Nam Lào, góp phần vun đắp tình đoàn kết hữu nghị Việt – Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Ban Chuyên trách tỉnh Kon Tum và Ban Công tác đặc biệt tỉnh Champasak đã ký biên bản bàn giao và tiễn đưa  hài cốt các liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về nước. Trong hành trình hồi hương về đất mẹ, từ tỉnh Champasak đến nhà tang lễ Nghĩa trang huyện Ngọc Hồi tỉnh Kon Tum, hai bên đường, rất đông cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân hai nước vẫy cờ Lào và Việt Nam để chào đón các anh. Đoàn đại biểu tỉnh Champasak, tỉnh Attapeu lưu luyến tiễn đưa các anh qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, thể hiện tình cảm, lòng biết ơn vô hạn các liệt sỹ, cũng như trân quý sự hy sinh cao đẹp của các anh cho tình nghĩa Việt – Lào.

 Quang Mẫn  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *