(kontumtv.vn) – Phát huy vai trò là bà đỡ sáng tạo, nghiên cứu khoa học, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Kon Tum đã chắp cánh cho nhiều tác giả, nhóm tác giả hiện thực hóa ước mơ của mình, thực hiện tốt vai trò tư vấn, phản biện, góp phần xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển.

Là kỹ sư điện công nghiệp, lại đam mê bóng bàn, thầy giáo Đặng Hữu Quốc, công tác tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Kon Tum luôn nung nấu ý tưởng nghiên cứu, chế tạo ra thiết bị  phục vụ tập luyện môn thể thao này. Qua quá trình nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo và không ít lần thất bại, nhờ nỗ lực của bản thân và sự tiếp sức của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Kon Tum, cuối cùng, chiếc máy bắn bóng bàn điều khiển từ xa của thầy giáo Đặng Hữu Quốc đã được hoàn thành và đạt giải nhì Hội thi sáng tạo cấp tỉnh, dự thi cấp quốc gia. Bước đầu, đã có nhiều đơn đặt hàng sản phẩm. Thầy giáo Đặng Hữu Quốc nói: “Chính Liên hiệp hội đã tạo điều kiện và làm những clip, giúp tôi thuyết minh và một số chi tiết nhỏ nữa để dự thi đợt vừa rồi. Rất nhiều điều rất là hay. Bản thân tôi không thể nào quán xuyến hết những khía cạnh đó. Tôi chỉ là người kỹ thuật đơn thuần. Chính Liên hiệp hội đã tạo điều kiện cho tôi”.

Hội thảo khoa học
Hội thảo khoa học

Sau 10 năm được UBND tỉnh tín nhiệm giao chủ trì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Kon Tum đã thu hút 128 giải pháp tham gia. Trong đó, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật có 85 giải pháp tham gia; 33 giải pháp đạt giải cấp tỉnh, 1 giải pháp đạt giải ba cấp quốc gia. Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên và nhi đồng  có 43 giải pháp tham gia; 26 giải pháp đạt giải cấp tỉnh, 2 giải pháp đạt giải toàn quốc gồm 1 giải ba và 1 giải đặc biệt. Phong trào nghiên cứu, sáng tạo trên địa bàn tỉnh Kon Tum ngày càng khởi sắc, có sự đóng góp quan trọng của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh.

Phát huy vai trò và uy tín của mình, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Kon Tum còn tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị khoa học thu hút các chuyên gia đầu ngành trong nước tham dự. Nhờ đó, đội ngũ trí thức, cán bộ khoa học, những người đam mê sáng tạo của tỉnh có cơ hội được trao đổi, cập nhật kiến thức, phục vụ nghiên cứu và công tác. Gần đây nhất là Hội thảo về biến đổi khí hậu được tổ chức vào ngày 16/5. Chị Nguyễn Anh Đình, giảng viên Khoa Nhà nước và Pháp luật, Trường Chính trị tỉnh Kon Tum nói: “Trước giờ tôi chưa có nhiều cơ hội tìm hiểu kiến thức, thông tin về biến đổi khí hậu từ những chuyên gia đầu ngành. Nhờ buổi tọa đàm này tôi biết thông tin về biến đổi khí hậu chính xác nhất và nó có tác động rất lớn đến nhận thức của tôi”.

Liên hiệp các Hội KH&KT còn phát huy tốt vai trò tập trung trí tuệ, phát huy trách nhiệm của đội ngũ trí thức, cán bộ khoa học trong tỉnh để tư vấn, phản biện, đóng góp ý kiến vào các kế hoạch, đề án, dự án quan trọng của tỉnh, tham gia xây dựng kế hoạch phát triển tỉnh Kon Tum giai đoạn 2010-2020 và những năm tiếp theo. Ông Đỗ Ngọc Thọ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Kon Tum nói: “Bản thân những người tham gia tư vấn, phản biện, góp ý phải thật tâm, đủ tầm, đủ trí thức và dám mạnh dạn phát biểu chính kiến của mình. Thứ hai là lãnh đạo tỉnh chân thành lắng nghe và sẵn sàng tiếp thu những ý kiến tốt. Ở đây tôi thấy giữa hai cái đó gặp nhau”.

Những năm qua, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Kon Tum đã không ngừng lớn mạnh. Đến nay, Liên hiệp hội có 12 tổ chức hội thành viên, với trên 4.200 hội viên. Đây là cơ sở để Liên hiệp hội tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết trí thức, thúc đẩy hoạt động khoa học phát triển, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của tỉnh.

Văn Hiển

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *