(kontumtv.vn) – Nằm trong chương trình “Tuần Văn hóa – Du lịch Măng Đen – Kon Plông lần thứ 2 năm 2014”, sáng 12/3, tại Làng Văn hóa các dân tộc huyện Kon Plông đã diễn ra Liên hoan Tạc tượng gỗ dân gian các dân tộc tỉnh Kon Tum năm 2014.

tactuong

Các nghệ nhân tham gia tạc tượng tại huyện Kon Plông.

Tham gia Liên hoan Tạc tượng gỗ dân gian năm nay có gần 30 nghệ nhân đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh. Mỗi nhóm nghệ nhân của mỗi huyện, thành phố thực hiện tạc từ 2- 3 tượng gỗ loại lớn, có chiều cao tối thiểu từ 1m60 trở lên. Tượng gỗ dân gian là nghệ thuật tạo hình mang sắc thái riêng và khá độc đáo của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, được các nghệ nhân thể hiện trong kiến trúc nhà rông, nhà ở, nhà mồ, với những hình ảnh gần gũi trong đời sống, lao động hàng ngày của dân làng. Anh A Gông, nghệ nhân làng Kon Du (xã Măng Cành, huyện Kon Plông) giải thích về tác phẩm của mình: Trước đây  dân mình nghèo khổ, tạc lại cái tượng này là để nhớ lại,  là tượng cha mẹ ôm con. Một là người đàn bà cho con bú, hai là người đàn ông sức khỏe dồi dào cầm cuốc, rìu làm nương để phục vụ cho gia đình. Trước đây không có áo mặc như bây giờ, mình tạc theo mình nghĩ, theo văn hóa của dân tộc mình trên làng.

Anh A Đoàn ở xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông giới thiệu: Đây là cái tượng của người Tu Mơ Rông mình đấy, là một cặp vợ chồng đi làm. Đàn bà thì không thể thiếu cái rìu, sau lưng thì cõng cái gùi, có rau, hái lá rừng để chiều phục vụ gia đình. Đàn ông thì đi sau, phải mang cái ná, gặp con thú rừng, con chim thì săn bắn. Ngày xưa người ta dạy thế mà.

 Liên hoan là dịp không chỉ để nghệ nhân các dân tộc trong tỉnh giao lưu, học hỏi kinh nghiệm mà còn góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa dân gian đặc sắc của các dân tộc trong tỉnh. Ông A Biu ở xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi chia sẻ: Trong làng mình bây giờ  không làm tượng nhà mồ nữa, nhưng trong nhà rông  chúng tôi làm hai cái tượng này, một nữ, một nam để trước nhà rông. Sau nay, ai muốn học thì mình truyền lại chứ. Sau này mình chết thì không ai làm nữa. Mình về phải truyền lại cho con cháu.

Liên hoan Tạc tượng gỗ dân gian các dân tộc tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra đến hết ngày 15/3. Sau khi hoàn thành, toàn bộ số tượng sẽ được giới thiệu và trưng bày tại Khu Vườn tượng trong Làng Văn hóa các dân tộc huyện Kon Plông, gần khu vực thác Pa Sĩ.

Theo chương trình, “Tuần Văn hóa – Du lịch Măng Đen – huyện Kon Plông lần thứ 2 năm 2014” chính thức khai mạc vào 19 giờ 30 phút, ngày 12/3 tại Quảng trường huyện Kon Plông.

Quang Mẫn – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *