(kontumtv.vn) – Với tiềm năng, thế mạnh về thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp cây sâm dây, hiện nay, người dân ở các xã Mường Hoong, Ngọc Linh và xã Xốp, huyện Đăk Glei (Kon Tum) đang chú trọng phát triển mô hình sâm dây. Trồng sâm dây không những mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp bà con ý thức hơn trong vấn đề bảo vệ, phát triển rừng.

Với bà con Xê Đăng ở núi Ngọc Linh, sâm dây được xem là loại cây triển vọng để thoát nghèo. Chỉ với 1 sào sâm dây trên sườn núi dốc, có độ cao tầm 1.200 m tại làng Tân Túc, xã Mường Hoong, gia đình anh A Lúa đã thu về mỗi vụ hơn 45 triệu đồng. Anh A Lúa phấn khởi: “Trồng sâm dây giúp cho kinh tế nhà mình đỡ khó khăn, gia đình đủ ăn, không thiếu thốn như ngày trước nữa”.

Thu hoạch sâm dây
Thu hoạch sâm dây

Xã Mường Hoong hiện có 65 ha sâm dây. Bình quân mỗi gia đình trồng từ 1 đến 2 sào nên tổng số hộ tham gia vào mô hình trồng sâm dây hơn 600 hộ. Hiện nay, bà con đã dần thay đổi phương thức canh tác, thực hiện xen canh, cải tạo đất trồng sâm dây mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh A Thiếp (làng Mô Po, xã Mường Hoong) chia sẻ: “Nó nhiều công dụng, bên cạnh làm thức ăn còn làm dược liệu, ngâm rượu, tặng quà cho nên giá cả cũng tăng lên, tạo điều kiện cho các hộ dân ở đây tăng thêm thu nhập. Trồng sâm phát triển tốt thì khí hậu phải mát, thứ hai nữa là phải có mưa. Cho nên đi kèm còn cải tạo đất, cũng phải bón phân chăm sóc, làm cỏ thì sản lượng Sâm dây mới tăng được”.

“Từ khi có chủ trương, bà con trồng sâm không chặt phá rừng. Bà con có vận động thêm, bà con gom góp vận động với nhau mua sâm về trồng để tạo điều kiện nâng cao cuộc sống”. Ông A Ban, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Hoong cho biết.

Quần thể núi Ngọc Linh có thời tiết mát mẻ, thổ nhưỡng phù hợp cho cây sâm dây phát triển. Mặc dù không được trồng dưới tán rừng nhưng cây sâm dây lại cần rừng để điều hòa khí hậu. Vì vậy, người dân luôn chú trọng vấn đề bảo vệ rừng gắn với phát triển các mô hình trồng sâm. Qua đó, có thể khẳng định, cây sâm dây hiện đang mang lại lợi ích kép cả về kinh tế lẫn hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng.

Nguyễn Thu – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *