(kontumtv.vn) – Trong những năm tháng chiến tranh, xã Măng Bút (huyện Kon Plông, Kon Tum) là vùng đất minh chứng cho sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, nhân dân đã tin theo cách mạng bám trụ, kiên cường chống giặc, bảo vệ, giải phóng quê hương. Hòa bình lập lại xã tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, khắc phục khó khăn xây dựng xã ngày càng phát triển.

Trong 02 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, có biết bao người con ưu tú của vùng đất Măng Bút anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng quê hương, đất nước. Ông A Liêm, sinh năm 1947 ở thôn Đăk Lanh cho biết, cả gia đình đều theo cách mạng từ rất sớm. Tinh thần đó tiếp tục được truyền lại đến thế hệ sau. Năm 1966, ông đi Thanh niên xung phong tại H40, huyện Đăk Glei, sau đó trở lại chiến trường Măng Bút vào năm 1972, tham gia cùng bộ đội địa phương bao vây địch trong chiến thắng Măng Bút lịch sử. Ông Liêm kể: “Năm 1972 đánh Măng Bút, đánh miết đến 1974, đánh các chốt, các đồn to, địch chịu không nổi chạy về Măng Đen. Lúc kháng chiến chống Mỹ, chống Pháp, nhân dân Măng Bút rất tin tưởng Đảng, cùng tham gia chiến đấu đuổi giặc xâm lược, không có lùi bước”.

Những cán bộ cơ sở ở Măng Bút
Những cán bộ cơ sở ở Măng Bút

Với vị trí chiến lược quan trọng, trong chiến tranh, địch đã xây dựng tại đây một sân bay quân sự với hệ thống lô cốt, hầm ngầm, giao thông hào…Đến Măng Bút hôm nay, những vết tích chiến tranh giờ đã là quá khứ, thay vào đó là sự đổi thay khi đời sống người dân được nâng lên, những con đường bê tông hóa, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng, bà con vững tin, yên tâm lao động, sản xuất. Ông A Dương ở thôn Đăk Lanh, xã Măng Bút, huyện Kon Plông cho biết: “Sau khi giải phóng Măng Bút 1974, nhân dân xã Măng Bút nghe theo lời Đảng, cách mạng và sự phát triển kinh tế, làm ăn thay đổi về cuộc sống. Đến hôm nay được Đảng, Nhà nước quan tâm, đầu tư hạ tầng đồng bộ”.

Anh A Nô, Bí thư Đoàn xã Măng Bút cho biết, may mắn được sinh ra và lớn lên trong thời bình, anh và thế hệ trẻ của xã luôn được nghe kể về lịch sử vẻ vang của quê hương, được giáo dục về tư tưởng, tinh thần cách mạng để phát huy, nỗ lực, phấn đấu, góp sức vào sự phát triển của địa phương: “Thông qua các hoạt động phong trào của địa phương cũng như của Đoàn, cùng các tổ chức hội khác để lựa chọn những nhân tố phát triển đảng viên tại địa phương trong đoàn viên thanh niên, luôn cố gắng chấp hành tốt để phấn đấu để được vào hàng ngũ của Đảng”.

Ông Tôn Đức Oanh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Măng Bút cho biết, hiện nay Đảng bộ xã có 18 chi bộ trực thuộc với trên 240 đảng viên, 100% số thôn đều có chi bộ Đảng; hơn 70% đường giao thông nội thôn đã bê tông hóa; 98% người dân được sử dụng điện và 100% các hộ trên địa bàn xã được sử dụng nước sạch. Ngoài khai thác thế mạnh canh tác lúa nước, xã còn đang tập trung chuyển đổi sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế như cà phê xứ lạnh, đinh lăng, bời lời…góp phần tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/năm: “Phát huy truyền thống cách mạng của nhân dân xã Măng Bút, trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy xã Măng Bút, nhân dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, cơ giới hóa trong nông nghiệp để nâng cao chất lượng sản phẩm cây nông nghiệp. Trong văn hóa xã hội thì tỷ lệ học sinh đến trường, rồi các em học sinh được đi học các trường chuyên nghiệp ngày càng gia tăng. Y tế thì đến nay đã đạt chuẩn quốc gia và đảm bảo các điều kiện khám chữa bệnh cho nhân dân”.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quan tâm của Nhà nước, đời sống người dân trên địa bàn xã từng bước có sự phát triển về kinh tế, xã hội, an sinh được đảm bảo. Kế thừa truyền thống lịch sử vẻ vang, Đảng bộ xã Măng Bút tiếp tục lãnh đạo chính quyền, nhân dân trên địa bàn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước tin giao, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng vững mạnh.

 Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *