(kontumtv.vn) – Phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, trong những năm qua, UBMTTQVN các cấp trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã vận động quần chúng nhân dân thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân  xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần xây dựng tỉnh từng bước phát triển.

Mỗi năm, vào dịp chào mừng kỷ niệm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, không khí vui tươi, phấn khởi của tinh thần đại đoàn kết các dân tộc lại được diễn ra đều khắp ở các khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Hòa chung trong niềm vui này, bà con nhân dân thôn 9, xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai đã long trọng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là dịp để bà con đánh giá lại các phong trào thi đua trong năm qua, tiếp tục phát động Cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong thời gian đến.

Năm 2019, 155 hộ, gần 530 khẩu thôn 9 đã đoàn kết, đóng góp  hàng ngàn ngày công để làm đường giao thông, xây dựng sân vận động, hội trường thôn và làm điểm trường giúp 100% con em trong thôn được đi học thuận lợi. Đến nay, thôn xây dựng được một đội văn nghệ, có hương ước và quy ước, đặc biệt là bảo tồn và phát huy được nhiều nét văn hóa truyền thống đẹp. Ông Mạc Văn Kháng, Bí thư Chi bộ thôn 9, xã Ia Tơi nói: “Cuộc vận động này đem lại cho bà con hiểu biết về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính  sách đoàn kết xây dựng thôn. Nói chung toàn thể bà con xây dựng văn hóa, văn nghệ đời sống ngày càng được nâng lên”.

Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc
 Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thôn 9 xã Ia Tơi

Tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cũng là dịp để bà con người Thái,  người Tày và người Kinh trong thôn 9 giới thiệu những nét văn hóa truyền thống đẹp của dân tộc mình, góp phần tạo không khí ngày hội trong khu dân cư. Tiêu biểu như phần biểu diễn Loỏng tám khẩu của bà con dân tộc Thái. Bà Vi Thị Huế (thôn 9, xã Ia Tơi) cho biết: “Tiếng phổ thông là cái máng, tiếng Thái là Loỏng tám khẩu thường xuyên dùng vào cái ngày vui nhất, ngày quý hiếm chúng tôi mới mang ra, nhạc cụ phong tục của người Thái thì có dịp vui không bao giờ quên được”.

Cùng với nhân dân thôn 9, xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tính đến ngày 18/11/2019 đã có trên 90% khu dân cư trong toàn tỉnh tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là dịp để bà con cùng nhau đánh giá kết quả thực hiện các nội dung do UBMTTQVN các cấp triển khai nói chung và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nói riêng. Kết quả cuộc vận động này đã góp phần giúp diện mạo các khu dân cư  đổi thay và phát triển. Đến nay, toàn tỉnh có 77% hộ được công nhận gia đình văn hóa, có 18/86 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ông Lưu Duy Khanh, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Kon Tum cho biết: “Nét nổi bậc của ngày hội rất là nhiều mặt. Thứ nhất là dịp để sinh hoạt văn hóa, các truyền thống văn hóa, các phong tục tập quán được bà con thể hiện và tái diễn lại trong ngày hội rất rõ nét. Thứ hai là dịp để ngồi lại, gắn kết lại quan hệ giữa bà con làng xóm, láng giềng với nhau”.

Nét nổi bật trong công tác mặt trận thời gian qua đó là Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đoàn kết thực hiện tốt phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, làm giàu hợp pháp, xóa đói giảm nghèo. Năm 2019, Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 26,5 tỷ đồng;  Quỹ Cứu trợ tỉnh đã vận động được trên 319 triệu đồng. Đây là nguồn lực để giúp 315 hộ nghèo được xây dựng nhà ở và giúp 14 hộ sửa chữa nhà ở. Đồng thời, hàng trăm hộ nghèo và hàng ngàn trường hợp khó khăn được hỗ trợ phát triển sinh kế, khám chữa bệnh, học tập, hỗ trợ vui xuân đón Tết. Kết quả này giúp tỉnh Kon Tum hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu giảm từ 3-4% hộ nghèo mỗi năm và đạt mức thu nhập bình quân đầu người gần 40 triệu đồng năm 2018.  Già làng A Bưh (thôn Plei Trum- Đăk Choăh, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum) chia sẻ: “Chúng tôi rất mừng thôn Plei Trum – Đăk Choăh có sự quan tâm của Nhà nước được phát triển tình làng nghĩa xóm, có đường bê tông, con cháu được học hành, có nhà rông, cồng chiêng, được phát huy truyền thống”.

Kết quả công tác xây dựng đội ngũ người có uy tín trong cộng đồng dân cư, xây dựng công tác hòa giải ở cơ sở cũng là thành quả nổi bậc trong công tác mặt trận các cấp trong thời gian qua. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 800 người có uy tín tại 874 thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số và có hàng trăm tổ hòa giải ở cơ sở. Bằng uy tín của mình, già làng, trưởng thôn, người có uy tín đã tích cực vận động bà con xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương; giáo dục các thế hệ con, cháu giữ gìn thuần phong mỹ tục, nền nếp gia phong trong mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội. Theo đó tình làng, nghĩa xóm được phát huy, an ninh trật tự được đảm bảo. Già làng A Ghinh (làng Rờ Kơi, xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy) nói: “Làm cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, cho nên năm nay tuổi già rồi, 79 rồi, mình không làm đồng bào, con cái không theo. Tôi hướng dẫn, gương mẫu, trước tiên hướng dẫn dân làm cao su, làm cà phê, chăn nuôi trâu, bò, rồi nuôi cá”.

Với kết quả đạt được trong công tác mặt trận, đặc biệt là kết quả của Cuộc vận động “Toàn dân  xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận các cấp đã góp phần to lớn trong việc xây dựng tỉnh ổn định và phát triển.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *