(kontumtv.vn) – Gần 15 năm đứng chân trên địa bàn xã Mô Rai, huyện Sa Thầy, Công ty TNHH MTV 78, Binh đoàn 15 đã có nhiều cách làm mới nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ gắn phát triển kinh tế, xã hội với quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Trong đó, mô hình gắn kết giữa hộ  công nhân Công ty với hộ đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những việc làm thiết thực, góp phần tích cực trong công tác dân vận tại vùng biên giới Mô Rai.

Gần 10 năm nhận kết nghĩa cha con, ông A GLá ở làng Le, xã Mô Rai và  anh Lò Văn Dậu, công nhân của Công ty TNHH MTV 78 đã gắn bó tình cảm và luôn có trách nhiệm với nhau. Ông A GLá kể: “ Đến giờ thì gia đình bố con kết nghĩa thân thiết, vợ chồng nó thường xuyên giúp đỡ, một là kỹ thuật chăm sóc vườn, kiểm tra làm thế nào đúng, làm thế nào không đúng bày vẽ. Trong đó cũng có công nhân giúp đỡ nhưng vợ chồng nó thường xuyên hàng tháng về kiểm tra để rồi chăm sóc cây cối của mình, nói chung vợ chồng rất quan tâm đến gia đình”.

Từ khi nhận kết nghĩa cha con, anh Lò Văn Dậu đã vận động cha mẹ kết nghĩa chuyển từ trồng cây sắn sang cây cao su để nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình. Với tinh thần và trách nhiệm cao, anh Lò Văn Dậu đã giúp đỡ bố mẹ nuôi trồng được gần 7 ha cao su. 2 năm nay, vườn cây đã khai thác mủ và đem lại nguồn thu  ổn định cho gia đình ông A GLá. Anh Dậu chia sẻ: “Từ ngày gắn kết hộ xong thì bản thân gia đình chăm sóc vườn cây, giúp đỡ bố mẹ làm cỏ, rồi qui trình kỹ thuật, đến nay thì vườn cao su đã đưa vào khai thác”.

Cao su
Gắn kết, hỗ trợ  đồng bào phát triển cao su

Thực hiện phương châm “Binh đoàn gắn với tỉnh, huyện; Công ty gắn với huyện, xã; đội sản xuất gắn với thôn, làng”, từ năm 2006, Công ty TNHH MTV 78 xây dựng mô hình “gắn kết hộ” với mục tiêu vừa xây dựng, phát triển kinh tế – xã hội, vừa xây dựng cơ sở chính trị ổn định, xây dựng thế trận lòng dân trên địa bàn. Thông qua mô hình này, đến nay đã có hơn 460 hộ công nhân Công ty kết nghĩa với hơn 460 hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các thôn làng trên địa bàn Xã Mô Rai.

Qua hoạt động “gắn kết hộ”, các hộ gia đình công nhân Công ty và hộ  đồng bào dân tộc thiểu số đã tạo được sự gần gũi, thân thiện, hiểu biết lẫn nhau và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Từ  mô hình “gắn kết hộ”, các hộ công nhân  đã tham gia tuyên truyền, vận động bà con đồng bào dân tộc thiểu số xóa bỏ những phong tục tập quán lạc hậu, bài trừ tệ nạn, thực hiện nếp sống văn minh, chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thượng tá Nguyễn Thanh Thăng, Chính ủy Công ty TNHH MTV 78, Binh đoàn 15 ghi nhận: “Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn hai bên giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau phát triển kinh tế, đó là nhu cầu rất cần thiết. Và cũng thông qua đó xây dựng mối đoàn kết, thống nhất với nhân dân trên địa bàn làm thất bại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch”.

Với những kết quả thiết thực, mô hình “gắn kết hộ” của Công ty TNHH MTV 78 đã và đang góp phần tích cực trong việc gìn giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở vùng biên giới Mô Rai.

                                                                      Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *