(kontumtv.vn) – Thấy được hiệu quả từ việc trồng cây ăn trái, ông Tống Bá Thanh ở thôn Đăk Ri Jốp, xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô đã chuyển đổi một phần diện tích đất trồng cây công nghiệp sang trồng các loại cây ăn trái và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trước đây, gia đình ông Tống Ba Thanh có hơn 7 hecta cao su. Tuy nhiên, một số diện tích đã già cỗi, năng suất thấp nên năm 2018 ông đã chuyển đổi hơn 2 hecta cao su sang trồng cây ăn trái với các loại cây chính như bơ, sầu riêng, na, mít thái, thanh long… Đặc biệt, 300 cây mít Thái sau gần 2 năm chăm sóc đã cho thu hoạch và mang lại thu nhập ổn định. Ông Tống Bá Thanh cho biết: “Đầu tiên bỏ vốn ra đầu tư lớn hơn nhưng theo tôi nghĩ đến giờ này là mít của tôi đã được thu, tôi thấy lợi nhuận hơn. Có cây 2 trái, cây 3 trái, bình quân 12 kg một trái mà thường bây giờ nó cứ nằm vào 20.000/1kg thì một cây được 500.000đ một lứa, hai lứa tôi được 1 triệu. Trong khi đó 1 hecta tôi có 300 cây thì tôi có 300 triệu”.

Mít Thái sau gần 2 năm đã thu hoạch
Mít Thái sau gần 2 năm đã thu hoạch

Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, trên một diện tích, ông Thanh trồng xen canh rất nhiều loại cây ăn trái với thời gian và chu kỳ thu hoạch khác nhau. Ông Thanh cho biết, sau khi thu hoạch những loại cây ăn trái có chu kỳ từ 4 đến 5 năm ông chuyển sang thu hoạch những loại cây có thời gian lâu hơn như cây sầu riêng:  “Nhà nông thì mình lấy ngắn để nuôi dài, lấy từ cây chè từ 12 tháng để mình nuôi sang cây mít, cây mít được 20 tháng thu thì nuôi sầu riêng, khi nào cây sầu riêng trưởng thành thì tôi cắt thu sầu riêng thôi. Đó là lấy ngắn nuôi dài, trong mô hình vườn của tôi là tôi làm như vậy”.

Để tiết kiệm chi phí nhân công và giúp cây phát triển tốt, ông Thanh đã đầu tư hệ thống tưới nước tự động và sử dụng các loại phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học để đảm bảo sản phẩm sạch và an toàn cho người tiêu dùng. Ông Thanh cho hay: “Hệ thống tưới của tôi là toàn bộ tưới tự động hết, đồng ý là đầu tiên bỏ ra một số vốn rất lớn, thế nhưng là tiết kiệm được nước, thứ hai nó không phải mất nhân công”.

Một số loại cây ăn trái đã cho thu hoạch cùng 4 hecta cao su đang khai thác đã mang lại nguồn thu nhập hơn 40 triệu đồng/tháng cho gia đình ông Thanh. Đánh giá về mô hình này, ông Lê Thành Lập, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô nói: “Mô hình của anh Thanh thì hiện tại bây giờ thấy cũng tốt, đẹp, tôi sẽ cùng với các hội viên nông dân cũng qua các buổi họp giao ban hằng tháng với các chi hội thì tôi hướng dẫn cho các chi hội trưởng đến thăm mô hình và sau đó là trên cơ sở đó các chi hội trưởng về vận động hội viên trong thôn mình để mà học hỏi kinh nghiệm của đồng chí Thanh để phát triển thêm”.

Không ngại khó, ngại khổ, bằng ý chí và nghị lực vươn lên, bước đầu, ông Tống Bá Thanh đã thành công với mô hình trồng cây ăn trái. Ông dự định tiếp tục mở rộng thêm diện tích khi tìm được nhà liên kết để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *