(kontumtv.vn) – Khu tái định cư thủy điện Đăk Đrinh (làng Vương – Xô Luông, xã Đăk Nên, Kon Plông, Kon Tum) có nhiều căn nhà mới xây dựng trị giá hàng trăm triệu đồng nhưng bị bỏ hoang, xuống cấp, thành nơi ở cho gia súc.

Cách khu tái định cư này chừng hơn 10 km, cạnh lòng hồ thủy điện Đăk Đrinh, vị trí mà cơ quan chức năng đặt nhiều biển cảnh báo nguy hiểm, chủ nhân của những căn nhà bỏ hoang ở khu tái định cư dựng chòi ở tạm để lao động sản xuất. Anh A Tứ, người dân khu tái định cư này cho biết: “Tái định cư ở trên đó không có đất sản xuất, chỉ nhận một nóc nhà, nước uống trên đó là khó lắm. Xuống dưới đây để sản xuất, quay lại đất cũ để mà làm”.

Khu tái định cư thủy điện Đak Drinh bị bỏ hoang
Khu tái định cư thủy điện Đăk Đrinh bị bỏ hoang

Dự án thủy điện Đăk Đrinh do Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Đrinh – Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam, thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư và được khởi công tháng vào tháng 9/2009. Tổng công suất của nhà máy 125 MW. Đến nay, cả hai tổ máy của nhà máy thủy điện Đăk Đrinh đã đưa vào hoạt động. Để giúp cho công trình thủy điện lớn này xây dựng và phát điện đúng tiến độ, tỉnh Kon Tum, huyện Kon Plông và người dân địa phương đã tạo điều kiện, hợp tác, giúp đỡ chủ đầu tư rất nhiều. Đặc biệt là những hộ dân phải di dời, tái định cư khỏi vùng ngập lòng hồ thủy điện. Thế nhưng cái mà người dân cùng chính quyền địa phương nhận lại từ dự án Thủy điện Đăk Đrinh đó là sự cay đắng. Đã nhiều năm trôi qua, 192 hộ dân tái định cư ở khu vùng ngập lòng hồ thủy điện Đăk Đrinh xã Đăk Nên vẫn chưa nhận được đất sản xuất, chưa nhận hết tiền đền bù. Để mưu sinh, họ phải quay về làng cũ và hàng ngày phải đối mặt với nguy hiểm. Ông Ka Ngọc Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Nên nói: “Bà con ý kiến, kiến nghị đối với xã cũng như đối với cấp trên, đến thời điểm hiện tại việc chi trả tiền đền bù, tiền đất chưa được chi trả dứt điểm nên bà con vẫn kiến nghị, ảnh hưởng đến đời sống, tư tưởng, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới của xã rất nhiều”.

Không chỉ nợ tiền đền bù của dân, chủ đầu tư thủy điện Đăk Đrinh còn nợ tiền xây dựng hạ tầng của một số doanh nghiệp của tỉnh Kon Tum lên đến hàng chục tỉ đồng. Trước vụ việc này, chính quyền địa phương đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư thủy điện Đăk Đrinh nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết. Ông Trương Văn Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bồi thường huyện Kon Plông cho biết: “Lãnh đạo huyện đã rất nhiều lần làm việc với Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí, Tổng Công ty Dầu khí, rồi Công ty Thủy điện Đăk Đrinh. Tuy nhiên đến nay Tập đoàn Dầu khí, Tổng Công ty Dầu khí, cũng như Công ty Thủy điện Đăk Đrinh cũng chưa giải quyết số tiền đền bù cho người dân đủ điều kiện để giải ngân cho người dân hơn 40 tỉ”.

Kon Tum đang bước vào giai đoạn trọng điểm của mùa mưa, tình trạng sạt lở đất rất dễ xảy ra. Theo đó, hàng trăm hộ dân tái định cư khỏi vùng ngập lòng hồ thủy điện Đăk Đrinh sẽ đối mặt với nguy cơ cao khi phải lao động, sản xuất ở khu vực nguy hiểm quanh lòng hồ thủy điện Đăk Đrinh. Điều quan trọng hơn đó là lòng tin của người dân đối với việc xây dựng các công trình thủy điện sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lời hứa đời sống ở khu tái định cư sẽ bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ đã chưa thành hiện thực. Chỉ biết rằng, khi tái định cư khỏi vùng ngập lòng hồ thủy điện Đăk Đrinh thì đời sống người dân càng khó khăn, vất vả hơn.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *