(kontumtv.vn) – Các công trình nước sinh hoạt được Nhà nước đầu tư xây dựng với mục đích đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân nông thôn. Tuy vậy, hiện nay nhiều công trình nước sinh hoạt không phát huy được hiệu quả do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong số đó có thể kể đến là sự lơ là của chính quyền địa phương và người dân chưa thật sự có ý thức trong quản lý, sử dụng công trình.

Công trình nước sinh hoạt thôn Đông Sông, thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei được xây dựng từ năm 2014. Công trình do Ban Quản lý Công trình xây dựng cơ bản huyện Đăk Glei làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư theo Quyết định 755, ngày 20/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Tháng 02/2017, công trình này hoàn thành và đi vào hoạt động. 110 hộ dân của thôn Đông Sông vui mừng vì có nước sạch để sử dụng. Nhưng niềm vui chưa trọn vẹn khi gần 01 năm nay, nhiều lần nước ở bể chứa không về đến hộ dân.

Công trình nước sinh hoạt thôn Đông Sông
Công trình nước sinh hoạt thôn Đông Sông

Theo phản ánh của người dân, từ khi công trình nước sinh hoạt của thôn xây dựng xong, nước lúc có, lúc không. Và 05 tháng trở lại đây, hầu như không có giọt nước nào trong bể chứa. Bà Lê Thị Kiều, người dân thôn Đông Sông cho biết: “Từ ngày có nước tự chảy cho dân dùng không thu tiền thì chỉ có một thời gian thôi, sau này là không có dùng nước tự chảy nữa. Mà nước tự chảy cũng không có nữa. Cho nên tôi tạm nhờ giếng người ta mà dùng để sống qua ngày”.

Tìm hiểu nguyên nhân nước sinh hoạt không về đến hộ dân, Ban Quản lý Công trình xây dựng cơ bản huyện Đăk Glei cử cán bộ kỹ thuật lên kiểm tra tại đập đầu mối. Qua đây, phát hiện đường ống dẫn nước từ đập về bể lọc của thôn Đông Sông, đoạn qua ruộng lúa thôn Đăk Dền, xã Đăk Pét bị đứt gãy do người dân chặt ống để dẫn nước về ruộng. Điều đáng nói, sự việc này đã xảy ra nhiều lần trong thời gian qua. Anh Đỗ Ngọc Vọng, cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý Công trình xây dựng cơ bản huyện Đăk Glei nói: “Hiện nay đường ống bị xe máy đi qua giẫm nát và có hiện tượng là cắt vỡ ống ra để xả nước vào ruộng. Cuối năm 2017 đã có ý kiến cử tri, chúng tôi phối hợp với đơn vị thi công đã kiểm tra và cũng đã khắc phục”.

Ban Quản lý Công trình xây dựng cơ bản huyện Đăk Glei cho biết, sau khi công trình nước sinh hoạt thôn Đông Sông xây dựng xong, Ban đã tiến hành bàn giao công trình cho UBND thị trấn và thôn Đông Sông trực tiếp quản lý, vận hành, sử dụng. Anh Đỗ Ngọc Vọng cho biết: “Dẫn đến mất nước có nhiều nguyên nhân. Đơn vị quản lý sử dụng cần phải có tổ vận hành. Bởi vì công trình này cấp cho 02 thôn, thôn 14B và thôn Đông Sông. Thôn 14B họ sử dụng đảm bảo ổn định từ khi bàn giao đến giờ. Riêng thôn Đông Sông theo tôi được biết hình như thôn chưa có tổ tự quản để khi mùa mưa lũ về, rác tắc ở đầu nguồn mình đi vớt hoặc đi xả, kiểm tra, xả cặn ở các hố van để thông và dẫn được nước về”.

Trên thực tế, công trình nước sinh hoạt thôn Đông Sông vừa hết thời gian bảo hành. Dù vậy, Ban Quản lý Công trình xây dựng cơ bản huyện Đăk Glei khẳng định sẽ trực tiếp làm việc với đơn vị thi công để nhanh chóng sửa chữa, nối lại đường ống, đảm bảo dẫn nước về cho bà con sử dụng. Sự việc 110 hộ dân thôn Đông Sông thiếu nước sinh hoạt ngay trong mùa mưa một lần nữa là lời nhắc nhở về trách nhiệm của chính quyền địa phương và ý thức của người dân trong quản lý, sử dụng công trình do Nhà nước đầu tư.

Thu Trang – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *